Trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên: Giữ vững, phát huy kết quả giáo dục mũi nhọn

Trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên: Giữ vững, phát huy kết quả giáo dục mũi nhọn

(GDTĐ) – Những năm gần đây, kết quả giáo dục mũi nhọn của trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên ngày càng tăng cả về lượng và chất. Chỉ tính riêng năm học 2016 – 2017 vừa qua, nhà trường có 11 giải HSG cấp Quốc gia và 37 giải HSG cấp Thành phố. Đây cũng là năm học đầu tiên trường có học sinh đạt giải cấp Quốc gia bộ môn văn hóa, đó là em Nguyễn Quang Thiện đạt giải Ba môn Vật lý và đến tháng 3 năm học 2017 – 2018, trường lại tiếp tục có học sinh Đặng Văn Kiên đạt giải KK môn Ngữ Văn.

Thành lập năm 1975, trường THPT Đồng Quan nằm trên địa bàn thôn Phượng Vũ, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên. Trường nằm xa trung tâm huyện và thành phố, nhân dân trong khu vực chủ yếu là nông dân với mức thu nhập vẫn còn eo hẹp. Hiện nay, số học sinh của nhà trường thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo chiếm hơn 10% tổng số học sinh toàn trường.

Em Nguyễn Thị Phương Liên – Thủ khoa ĐH khối A năm 2017

Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, điểm đầu vào của học sinh chưa cao, lại nằm ở vùng nông thôn nhưng chất lượng đầu ra của trường luôn ở mức cao, đặc biệt kết quả giáo dục mũi nhọn (thi đại học, thi học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia) có bước tăng cả về lượng và chất. Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh đỗ đại học của trường không ngừng tăng, nếu như năm 2012 tỷ lệ này là 50,3% thì đến năm 2017 đã lên hơn 80%… Số học sinh đỗ đại học điểm cao hằng năm được UBND huyện Phú Xuyên khen thưởng chiếm tỷ lệ 50 đến 60% trong tổng số học sinh các trường toàn huyện – nhiều em trong tốp đầu cả nước. Một dấu ấn nữa đáng ghi nhận là ở năm học 2016 – 2017, số học sinh của trường có điểm sàn thi đại học (15,5 điểm) trở lên đạt tỷ lệ 85% (năm 2016 là 65,6%); số học sinh thi đại học đạt 24 điểm trở lên là 121/453 em, trong đó có 07 em đạt 29 điểm trở lên. Đặc biệt, em Nguyễn Thị Phương Liên đạt thủ khoa khối A với 30 điểm tuyệt đối.

Như vậy, trong 6 năm liền từ năm 2012 đến năm 2017 nhà trường đã có 11 thủ khoa thi vào các trường đại học lớn của đất nước, tiêu biểu trong số đó là em Lê Đức Duẩn (năm 2012) và em Nguyễn Thị Phương Liên (năm 2017) đều đạt thủ khoa khối A với số điểm cao nhất toàn quốc.

Thầy giáo Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có được những thành tích đáng tự hào về giáo dục mũi nhọn như vậy trước hết là nhờ tinh thần đoàn kết nhất trí cao, sự cố gắng khắc phục khó khăn của tập thể Hội đồng giáo dục nhà trường. Lãnh đạo nhà trường đề ra mục tiêu phấn đấu trong từng giai đoạn và cụ thể cho mỗi năm học, sát sao trong công tác chuyên môn và quản lý học sinh. Thực hiện công tác thi đua khen thưởng công minh, chế độ đãi ngộ thỏa đáng cũng như công tác khuyến học khuyến tài kịp thời với cả các thầy cô giáo và học sinh để làm động lực phấn đấu cho mỗi cá nhân. Nhiều thầy cô giáo trong Hội đồng giáo dục luôn tận tâm với nghề, đạt thành tích tốt trong giảng dạy và công tác đều được động viên khen thưởng, đãi ngộ; những học trò của nhà trường đạt thành tích cao trong học tập đã được nhận những phần thưởng xứng đáng…

Công đoàn nhà trường nhiệt tình tham gia Ngày hội TT-VH cụm trường

Thầy Dũng cho biết thêm: Để tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả đạt được, nhà trường mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, huyện Phú Xuyên trong đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất để trong năm 2018 nhà trường hoàn thiện mục tiêu trường THPT đạt Chuẩn quốc gia.

Quang Thuận- nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 100, tháng 4/2017