“Tư duy thiết kế trong giáo dục sáng tạo”

“Tư duy thiết kế trong giáo dục sáng tạo”

(GDTĐ) – Đây là tên cuộc hội thảo do Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội phối hợp với Viện phát triển giáo dục và trường THPT Đinh Tiên Hoàng tổ chức chiều 21/4.

Toàn cảnh hội thảo

Tại hội thảo, ông Guy Levi – Giám đốc bộ phận đổi mới của Trung tâm công nghệ giáo dục Israel đã giới thiệu với các thầy cô giáo tham dự phương pháp dạy học sáng tạo với tên gọi Canvas. Đây là phương pháp dạy học sinh tư duy thiết kế, sáng tạo để giải quyết một vấn đề theo nhiều cách gồm 8 bước có liên quan chặt chẽ đến nhau đó là: Xác định vấn đề; Những thách thức của học tập thế kỷ 21; Giải pháp; Xác nhận giá trị độc nhất; Phong cách học; Phương tiện; Quá trình sư phạm và Động cơ. Thông qua hoạt động làm việc theo nhóm, các thầy cô giáo đã cùng nhau thực hành phương pháp Canvas.

Một tiết học theo phương pháp Canvas tại trường THPT Đinh Tiên Hoàng

Trước đó, vào ngày 20/4, trường THPT Đinh Tiên Hoàng cũng đã tổ chức cho học sinh học thử nghiệm một tiết học theo phương pháp Canvas dưới sự hướng dẫn của ông Guy Levi. Các em học sinh được làm việc theo nhóm, mỗi nhóm cùng nhau thảo luận và đưa ra giải pháp để giải quyết một vấn đề mà các em quan tâm trong cuộc sống hàng ngày như thực phẩm bẩn, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…. Qua đó đã giúp các em nắm được chu trình của việc học tập theo tư duy thiết kế, sáng tạo.

Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục học Hà Nội, hội thảo “Tư duy thiết kế trong giáo dục sáng tạo” đã giúp các thầy cô giáo hiểu được chu trình của một phương pháp dạy học sáng tạo để từ đó có thể vận dụng vào thực tế.

Hồng Hà