Đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát triển năng lực học sinh
(GDTĐ) – Đây là tên hội thảo được trường THPT Phan Huy Chú tổ chức ngày 9/1 với sự tham gia của CBQL, giáo viên của 4 trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa, THPT Nguyễn Tất Thành, THPT Olympia, THPT Hoàng Cầu. PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ GDTrH, Bộ GD&ĐT đã đến dự và góp ý cho các giáo viên.
Ths. Nguyễn Thị Nhiếp – Hiệu trưởng trường THPT Phan Huy Chú – Đống Đa cho biết: Hội thảo “Kỹ năng đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát triển năng lực học sinh” sẽ giúp giáo viên hiểu và nhận thức đúng để vận dụng đúng về cách đặt câu hỏi, cách tổ chức hoạt động nhóm theo xu hướng đổi mới giáo dục nhằm phát triển năng lực học sinh. Tại đây, các thầy cô sẽ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các trường bạn về kỹ năng đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm trong tổ chức hoạt động học nhằm phát triển năng lực học sinh. Cùng nghe và tìm cho mình bài học riêng từ chuyên gia hướng dẫn kỹ năng đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm nhằm phát triển năng lực học sinh.
Các giáo viên tham gia hội thảo được chia thành các nhóm khác nhau, không chỉ lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của đồng nghiệp mà còn trao đổi và thực hành xây dựng bài giảng phát triển năng lực học sinh thông qua việc đặt câu hỏi và tổ chức hoạt động nhóm cho các em. Sau đó, các thầy cô được nghe nhận xét, góp ý của cán bộ quản lý và các chuyên gia về giáo dục.
Phó Vụ trưởng Vụ GDTrH, Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành đánh giá: Chủ đề hội thảo rất thiết thực bởi thực tế hiện nay còn nhiều giáo viên đặt câu hỏi chưa tốt, không tạo được tình huống học tập. Việc tổ chức hoạt động học tích cực, trong đó có hoạt động học nhóm chưa được giáo viên quan tâm. Nhiều thầy cô giáo tổ chức cho học theo nhóm nhưng lại chưa hiệu quả, thậm chí nhầm lẫn giữa học nhóm với họp nhóm. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, để phát triển năng lực học sinh, trước hết các thầy cô cần hiểu rõ các phương pháp dạy học tích cực và thực hiện một cách nhuần nhuyễn, thành thục.
Tô An