Ngày đăng:   Thứ 2, 17-06-2019 09:47:04   /   Lượt đọc: 565

Góc nhìn của con trẻ khi người lớn vi phạm luật giao thông

(GDTĐ) - Nếu theo dõi chương trình "Ai thông minh hơn học sinh lớp 5?" trên sóng truyền hình, chúng ta có thể thấy học sinh hiện nay thực sự nhanh trí và thông minh. Nếu trò chuyện với học sinh lớp 5 về ATGT, nhiều người lớn chắc sẽ "đỏ mặt" bởi các lỗi vi phạm luật giao thông của họ đều được học sinh nhận diện. Thậm chí, các em còn có thể đưa ra những giải pháp để người lớn tuân thủ luật giao thông.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ra công văn số 581/SGDĐT-CTTT về việc tăng cường bảo đảm công tác an ninh, trật tự, an toàn trường học, trong đó yêu cầu các nhà trường: Thực hiện nghiêm túc công tác giáo dục trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, các nhà trường xây dựng phương án đưa đón học sinh, phối hợp cùng công an địa phương tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông tại cổng trường.

Trên thực tế, việc giảng dạy luật ATGT đã được các trường học ở Thủ đô quan tâm từ nhiều năm nay. Mỗi nhà trường lại có nhiều cách làm riêng để truyền tải những nội dung về luật ATGT đến gần với học sinh. Cô giáo Trần Thị Phương Dung – Phó Hiệu trưởng trường TH Long Biên, quận Long Biên cho biết: Trường có nhiều hoạt động như thành lập đội cờ đỏ buổi sáng đứng ở cổng trường để nhắc nhở các bạn học sinh. Đưa tiêu chí ATGT vào cuộc thi Nét đẹp học sinh do trường tổ chức. Ngoài ra, hàng tháng, trường tổ chức thi Rung chuông vàng cho một khối với nội dung về ATGT và cho các lớp trình diễn sân khấu hóa tuyên truyền về ATGT. Kết quả, năm học vừa qua trường không có học sinh vi phạm luật ATGT, kể cả có em nhà ngay gần trường đi xe đạp điện cũng nghiêm túc đội mũ bảo hiểm. Trước mắt là các em sợ bị trừ điểm, sau dần hình thành ý thức chấp hành luật cho học sinh. Từ học sinh cũng lan tỏa đến các bậc CMHS. Có những vị phụ huynh chia sẻ rằng bố mẹ bảo với con "Chỉ có một đoạn đường ngắn không cần đội mũ bảo hiểm" nhưng con cương quyết phải đội mũ bảo hiểm thì mới ngồi lên xe.

Mỗi giáo viên sáng tạo cũng nghĩ ra những cách khác nhau để lồng ghép nội dung giảng dạy ATGT vào bài học. Cô giáo Vũ Thị Thủy, giáo viên Mỹ thuật trường TH Khương Mai (quận Thanh Xuân) đưa ra cách cho học sinhtham gia vẽ tranh, thi các cuộc thi ATGT. Học sinh sau khi tham gia vẽ tranh có thể làm tranh 2D, 3D, thiết kế các mô hình (làm đèn giao thông, biển báo giao thông…). Sau đó các em sẽ tập dẫn câu chuyện, diễn kịch, giáo viên đặt câu hỏi, các em phản biện. Có những tình huống các em gặp ngoài đường cũng đưa ra để cô giáo và các bạn cùng thảo luận xem có đúng hay không. Cô Thủy còn dạy theo tinh thần hoạt động trải nghiệm cho học sinh được thực hành. Trong các tiết dạy sinh hoạt tập thể, các em có thể thực hành theo nhóm, trao đổi. Ra sân trường các em được thực hành theo mô hình. Ngoài việc hướng dẫn học sinh, từ đó truyền tải thông tin về Luật ATGT tới các bậc CMHS, cô giáo cũng gửi thông tin, thông báo về cho CMHS để hỗ trợ giáo dục các con về ATGT.

Để hiểu rõ hơn hiệu quả của công tác giáo dục trong nhà trường về luật ATGT, phóng viên Tạp chí Giáo dục Thủ đô đã trò chuyện với học sinh Thủ đô để biết các em đã học được gì từ những bài giảng trên lớp, quan sát thấy điều gì ở ngoài xã hội. Từ những chia sẻ của các em, nhà trường có thể có sự điều chỉnh cách dạy, phụ huynh điều chỉnh cách tham gia giao thông.

Em Bùi Thị Bảo Ngọc (Lớp 5A3, trường TH Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm):

 

Thỉnh thoảngcon thấy người lớn vi phạm luật giao thông. Ví dụ đèn đỏ vẫn còn mấy giây nữa thì người lớn đã vượt đèn rồi. Trên đường, khi tham gia giao thông mà đi xe máy hay xe đạp điện cũng phải đội mũ bảo hiểm nhưng họ cứ tiện đường, đi đoạn ngắn là không đội mũ bảo hiểm. Bản thân con cứngồi lên xe là nhớ đội mũ bảo hiểm, có những lần bố, mẹ quên là con nhắc ngay. Nếu bố vội, chỉ đội mũ qua loa, không cài quai con cũng sẽ cài mũ cho bố.

Em Nguyễn Thị Thu Phương (lớp 5A1, trường TH Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm):

 

Tai nạn giao thông sẽ cướp đi những người mà mình yêu quý nhất nếu ta không chấp hành luật giao thông. Dù mình đi đúng nhưng người khác đi sai va vào mình thì cũng rất nguy hiểm vì vậy cần nhắc nhở những người vi phạm luật giao thông và phạt tiền nữa. Theo con, bên cạnh việc treo các băng rôn thì cần có các video về tai nạn giao thông cho mọi người xem để có ý thức chấp hành. Các video đó nên được bố trí đặt ở những nơi công cộng, đặc biệt là ở các phố đi bộ vì khi đi bộ mọi người sẽ tập trung để xem được.

Em Đào Khánh Linh (Lớp 4C, trường TH Đông Ngạc B, quận Bắc Từ Liêm):

 

Khi thấy người lớn vi phạm luật ATGT,con thấy buồn vì người lớn đã không chấp hành đúng luật. Khi tham gia chương trình tìm hiểu luật ATGT, chúng con được ôn các câu hỏi về luật ATGT. Con cũng từng tham gia cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền về luật ATGT và được giải Nhất.Ở trường, conhọc được luật ATGT khi các thầy cô giáo treo biển "An toàn giao thông là trên hết", "Không đi xe máy trên sân trường". Ở nhà, khi bố mẹ quên thì con nhắc, khi con quên thì bố mẹ nhắc đội mũ bảo hiểm. Theo con, khi tham gia giao thông điều quan trọng nhất là phải giữ được an toàn. Chính vì vậy nếu được chọn giữa một mũ bảo hiểm đẹp, thời trang nhưng mỏng và không an toàn với một chiếc mũ không đẹp nhưng đảm bảo an toàn thì con sẽ chọn chiếc mũ đem lại cho con sự an toàn bởi an toàn là trên hết.

Em Đào Đức Lộc (lớp 5A7, trường Tiểu học Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm):

 

Con đã thấy người lớn vi phạm luật giao thông, ví dụ như vượt đèn đỏ, chở nhiều người trên xe. Họ không xứng là tấm gương cho chúng con học tập và đi thế quá nguy hiểm. Để giao thông an toàn thì các chú công an cần bắt và xử phạt những người đó.

Em Bùi Trần Quốc Anh (lớp 5A1, trường TH Long Biên, quận Long Biên):

 

Chúng con được tham gia các cuộc thi tìm hiểu về ATGT cấp trường và giữa các trường với nhau. Các cuộc thi nàyrất thú vị, giúp cho chúng con ý thức về an toàn giao thông. Được đóng vai chú cảnh sát điều khiển và xử lý tình huống giao thông con đã phải quan sát các chú làm việc để có thể hiểu và làm cho giống. Chúng con cũng học các câu hỏi về ATGT. Lúc đầu có vẻ khó nhưng sau được thầy cô hướng dẫn chúng con đã hiểu được và khi ra đường có thể nhận biết ai đúng luật, ai sai luật. Ở trường, chúng con học luật ATGT qua nhiều cách. Buổi sáng nhà trường bật loa để tuyên truyền về ATGT. Những giờ giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh, thầy cô cũng dạy về ATGT rất thú vị và sẽ thú vị hơn nữa nếu những giờ đó chúng con được thực hành nhiều hơn ví dụ như đóng kịch, làm báo cáo về ATGT. Con cũng thường kể cho bố mẹ những luật mà con được học ở trường cho bố mẹ biết.

Tô An - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 112, tháng 4/2019

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ