Minh chứng cho sức sáng tạo không giới hạn của học sinh Thủ đô

Minh chứng cho sức sáng tạo không giới hạn của học sinh Thủ đô

(GDTĐ) – Sau một năm tìm kiếm, Ban tổ chức “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ XII – năm 2016” trong thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Hà Nội đã tìm ra được những sản phẩm xuất sắc nhất để trao giải và đại diện cho Hà Nội tranh tài trong cuộc thi cấp quốc gia. Cuộc thi năm nay được đánh giá là thành công khi không chỉ tăng về số lượng đề tài dự thi mà chất lượng đề tài gửi đến Ban tổ chức cũng được nâng lên.

Hơn 900 sản phẩm sáng tạo

Ông Phạm Trung Chính, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng là một sân chơi bổ ích, được tổ chức hàng năm nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng thủ đô. Qua đó, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng mơ ước nghiên cứu khoa học trong tương lai. Sự sáng tạo không phụ thuộc vào lứa tuổi, trong những điều kiện hoàn cảnh khác nhau, mỗi người đều có thể tham gia hoạt động sáng tạo. Từ những vấn đề nhỏ, những ý tưởng đơn giản cho đến những điều phức tạp. Với thế hệ trẻ, chúng tôi cho rằng những sân chơi như thế này rất có ý nghĩa. Trước hết, những ý tưởng sáng tạo sẽ tiếp tục thắp sáng ước mơ hoài bão, cũng là dịp phát triển tri thức nhân cách, phục vụ cuộc sống sau này của các em”.

Trao giải cho các thí sinh có sản phẩm sáng tạo đoạt giải Nhất

Cuộc thi năm nay đã thu hút 930 sản phẩm dự thi ở 5 lĩnh vực sáng tạo: Đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

Cũng theo ông Phạm Trung Chính, cuộc thi năm 2016 tiếp tục chứng minh sức sáng tạo không giới hạn của các em học sinh ở mọi lứa tuổi. Điểm khác biệt trong cuộc thi năm 2016 là số lượng học sinh các trường tiểu học nộp sản phẩm dự thi tăng lên, đặc biệt có em mới chỉ học lớp 1, lớp 2. Trong đó, có nhiều học sinh còn thể hiện khả năng lập trình phần mềm tin học có chất lượng. Các em học sinh nữ cũng thể hiện rõ góc nhìn cuộc sống qua sản phẩm dự thi là mô hình dụng cụ sinh hoạt trong gia đình. Với học sinh nam, các em đã thể hiện ưu điểm khi chế tạo những sản phẩm robot hiện đại…

Ban giám khảo là các nhà khoa học uy tín đã đánh giá các sản phẩm sáng tạo của học sinh Thủ đô và chọn ra 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích. Giải đặc biệt thuộc về hai học sinh Ngô Gia Minh Ánh (lớp 6A3) và Phùng Phương Nam (lớp 9A5) của trường THCS Nguyễn Du (huyện Sóc Sơn) với đề tài “Ngôi nhà thông minh”. 5 giải nhất thuộc về các đề tài “Tạo website giao lưu và chia sẻ giải pháp giúp học sinh THPT có kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” của học sinh trường THPT Xuân Đỉnh; “Động cơ stirling dùng trong gia đình” của học sinh trường THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm); “Thiết bị vệ sinh dã ngoại thân thiện với môi trường” của học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam; “Thiết bị bảo vệ môi trường” của học sinh trường THCS Yên Hòa (Cầu Giấy); “Biển đảo Việt Nam theo Công ước Luật biển 1982” của nhóm học sinh đến từ các trường TH Nam Thành Công (Đống Đa), THCS Láng Thượng (Đống Đa), THCS Nguyễn Du (Hoàn Kiếm), THCS Giảng Võ (Ba Đình).

Hội đồng Ban giám khảo cũng đã tuyển chọn được 65 sản phẩm dự thi Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XII” cấp quốc gia.

Tác giả đoạt giải cao sẽ được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh

Ngay sau khi tổng kết và trao giải cuộc thi năm 2016, PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, đại diện cho Ban tổ chức đã phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ XIII năm 2017. PGĐ Phạm Xuân Tiến khẳng định: Trong giai đoạn hội nhập và phát triển của đất nước, việc khơi dậy tiềm năng, ý tưởng khoa học và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của nhân dân, đặc biệt là tầng lớp thanh, thiếu niên, nhi đồng được Đảng và nhà nước cũng như các cơ quan ban ngành đặc biệt quan tâm. Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng đến nay đã tổ chức được 12 lần là một minh chứng cho sự quan tâm tốt đẹp đó.

Thanh, thiếu niên, nhi đồng ở Thủ đô thuộc độ tuổi từ 6 đến 19 tuổi đều có quyền dự thi. Ban tổ chức cuộc thi cũng mong muốn các em học sinh mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia cuộc thi với kiến thức, ý chí, nghị lực, sự thông minh và tinh thần đoàn kết, vượt khó khăn. Tham gia cuộc thi các em sẽ được rèn luyện những phẩm chất và năng lực nghiên cứu khoa học, rèn luyện khả năng tư duy, kỹ năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành để thực hiện hoài bão, ước mơ nghiên cứu khoa học, để thử sức mình trong việc giải quyết những vấn đề phong phú trong cuộc sống sôi động, hiện đại của hôm nay và tương lai. PGĐ Sở cũng cho biết: những tác giả có sản phẩm đoạt giải cấp Thành phố và toàn quốc năm 2017 sẽ được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định của ngành GD&ĐT.

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến phát động cuộc thi năm 2017

Các đề tài sáng tạo cần có tính mới, tính sáng tạo; có mô hình, sản phẩm được thực hiện theo đúng ý tưởng của người dự thi; mô hình, sản phẩm dự thi được làm từ vật liệu, nguyên liệu sẵn có và không nguy hại, là các mô hình thông minh, hữu ích, dụng cụ đa năng, các thiết bị máy móc, rô bốt, thiết bị tự động hoá, sản phẩm tin học, phần mềm điều khiển…; mô hình, sản phẩm bắt buộc phải có một bản thuyết minh, hình ảnh kèm theo. Bản thuyết minh phải nêu rõ ý tưởng sáng tạo, phương pháp, vật liệu chế tạo, cách sử dụng vận hành, tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng.

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đề nghị các phòng GD&ĐT; các quận, huyện, Thị đoàn; BGH các trường học trên toàn thành phố cùng CMHS khuyến khích, động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, phương tiện, cơ sở vật chất, kinh phí cho học sinh tham dự cuộc thi, đồng thời hướng dẫn các em thực hiện nghiêm túc mục tiêu, tiến độ và thể lệ của cuộc thi nhằm phát huy tốt nhất khả năng sáng tạo, tư duy khoa học của các em.

Theo kế hoạch, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã phối hợp với các quận huyện Thị đoàn thu hồ sơ và sản phẩm dự thi gửi về Ban tổ chức (các trường THPT trực thuộc tập hợp gửi trực tiếp về Ban tổ chức) trước ngày 30/4/2017.

dự thi gửi về Ban tổ chức (các trường THPT trực thuộc tập hợp gửi trực tiếp về Ban tổ chức) trước ngày 30/4/2017.

Tô An – (Nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 79, tháng 8/2016)