Ngày đăng:   Thứ 6, 03-11-2017 10:12:59   /   Lượt đọc: 185

Cô giáo Hà Nội và nét đẹp văn hóa học đường

(GDTĐ) - Nói đến phẩm chất của người phụ nữ Thăng Long – Hà Nội xưa, nhất là những người làm công việc dạy học, không thể tách rời nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của miền đất cố đô đã có lịch sử hàng ngàn năm văn hiến.

 

Những cô giáo Hà Nội hôm nay đứng trên bục giảng, dù ở các trường mẫu giáo, THCS, THPT hay ở bậc đại học đều được thừa hưởng những nét đẹp tổng hòa của người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Hơn ai hết, chính đội ngũ các nhà giáo Thủ đô với nghề dạy học cao quý phải là những người biết tiếp thu và phát huy một cách sáng tạo mọi đức tính tốt đẹp về phẩm chất thanh lịch, văn minh ấy để vận dụng vào việc giáo dục học sinh trong các nhà trường.

Trên thực tế, với vai trò là “kỹ sư tâm hồn”, rất nhiều cô giáo Hà Nội đã thể hiện cách sống, cách ứng xử đẹp trong các mối quan hệ xã hội và thực sự trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Nét đẹp duyên dáng, dịu dàng, tao nhã cùng với cách sống giàu lòng yêu thương vốn là phẩm hạnh truyền thống của người phụ nữ Hà Nội đã được các thế hệ nhà giáo Hà Nội phát huy. Điều đó được thể hiện qua sự tận tình của không ít cô giáo sẵn sàng, giúp đỡ học sinh trong rèn luyện đạo đức và trong học tập hàng ngày. Chính lòng yêu nghề, có trách nhiệm, tâm huyết với học trò và cách giao tiếp, ứng xử thanh lịch, văn minh đã tạo nên nét đẹp văn hóa học đường của các cô giáo Hà Nội.

Tuy vậy, trong quá trình phát triển của sự nghiệp giáo dục, việc nâng cao chất lượng dạy và học, việc bồi đắp thường xuyên phẩm chất của người thầy giáo nói chung, các cô giáo Hà Nội nói riêng là rất cần thiết. Đã đến lúc phẩm chất thanh lịch, văn minh nơi học đường cần được thể hiện đều khắp, sâu rộng, toàn diện. Có như vậy mới thực sự gắn kết giữa nhà trường và xã hội, mới thực sự phát huy được vai trò mẫu mực của các cô giáo trước học sinh.

Là những người trực tiếp giảng dạy kiến thức khoa học cơ bản, dạy kỹ năng sống, dạy cách làm người cho học sinh nên phẩm chất gương mẫu để trở thành tấm gương sáng cho các em noi theo là rất cần thiết. Vì thế, trang phục của các cô khi đứng lớp giảng bài cũng phải thích hợp không gây phản cảm trước học sinh mà phải tạo nên sự lịch lãm, gọn gàng, đẹp mắt. Điều cần tránh là không nên dùng trang phục lòe loẹt, quần áo quá bó khiến cho cô giáo đứng lớp cảm thấy thiếu tự tin trước mắt học trò.

Đặc thù của nghề giáo là luôn được tiếp xúc với học sinh, được các em đặt niềm tin yêu, kỳ vọng nên các cô giáo phải là những người “mẹ hiền” sẵn sàng cảm thông, dìu dắt các em bằng một tình cảm nhân hậu và ý thức trách nhiệm hết lòng “vì học sinh thân yêu”. Chính vì vậy mà lời ăn tiếng nói của các cô giáo cần thể hiện được cốt cách mực thước, dịu dàng, thanh nhã của người phụ nữ Tràng An. Tiếng nói chuẩn của người Hà Nội mang đặc tính thanh thoát, truyền cảm phải được các cô giáo vận dụng thành thạo trong giao tiếp xã hội, trong lời giảng khi truyền thụ kiến thức tới học trò. Đi đôi với lời nói chuẩn mực là cách cư xử chân tình dựa trên tình cảm yêu thương, ân cần đối với học trò mà mỗi cô giáo cần phải có. Những nụ cười, ánh mắt cùng cử chỉ thân thiện, gần gũi khi tiếp xúc với học sinh cũng là nét đẹp thanh lịch giúp cô giáo hòa nhập với học sinh và được các em yêu quí, tin cậy.

Trần Cự, nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 93, tháng 10/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ