Ngày đăng:   Thứ 6, 09-02-2018 17:11:51   /   Lượt đọc: 367

Bao giờ Việt Nam có công nghiệp…phim hoạt hình?

(GDTĐ) - Tại các nước phát triển, phim hoạt hình thường “đẻ ra tiền”. Những nhân vật hoạt hình được làm thành đồ ăn, đồ chơi, được in trên cặp xách, túi, trên các vật dụng như chăn, ga, gối… cho trẻ nhỏ, mỗi năm đem lại không ít lợi nhuận cho các hãng sản xuất. Ngoài ra, các quốc gia đều có công viên, bảo tàng về các nhân vật hoạt hình, trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Còn Việt Nam, hầu như tất cả là con số… 0!

Lĩnh giải thưởng rồi… “đắp chiếu”

Trong 55 năm qua, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã sản xuất khoảng hơn 600 bộ phim hoạt hình, giành được 9 giải quốc tế, 17 giải Bông sen vàng, 41 giải Bông sen bạc trong các kỳ liên hoan phim Việt Nam và 8 Cánh diều vàng, 24 Cánh diều bạc trong Giải thưởng hàng năm của Hội Điện ảnh Việt Nam… Tuy vậy, bà Lương Thị Minh Phương - Tổng Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, hơn nửa thế kỷ phát triển, dường như phim hoạt hình Việt Nam vẫn “dậm chân tại chỗ” so với sự phát triển như vũ bão của phim hoạt hình thế giới.

Có thể thấy “Cô bé bán diêm”, “Đại chiến Bạch Đằng”, “Dưới bóng cây”, “Bay”, “Càng to càng nhỏ”, “Người con của rồng”, “Giấc mơ Loa Thành” … là số ít tác phẩm gây ấn tượng. Còn lại hầu hết phim dành cho trẻ em Việt Nam hình ảnh đơn điệu, nội dung tẻ nhạt, nặng tính giáo điều.

Mỗi năm Hãng phim hoạt hình Việt Nam cho “ra lò” khoảng 10-15 tác phẩm và thường xuyên được đem đi tranh tài ở các kỳ LHP trong nước và trên thế giới. Thế nhưng có một điều lạ là rất ít hoặc hiếm có bộ phim hoạt hình nào đến được với khán giả nhí Việt vì phải đắp chiếu, cất kho. Một trong những nguyên nhân khiến phim hoạt hình Việt yếu kém là do cách nhìn về phim hoạt hình ở ta đã lỗi thời. Chúng ta quan niệm, phim hoạt hình chỉ dành cho thiếu nhi, trong khi đó nước ngoài họ làm phim hoạt hình cho cả người lớn xem. Bên cạnh đó, đầu ra trên kênh truyền hình quốc gia cho phim hoạt hình vẫn hạn chế, còn việc phát hành phim tại các rạp chiếu với mục đích thương mại thì chưa từng được nghĩ tới.

Phim hoạt hình "Con Rồng cháu Tiên" nhận được sự quan tâm của rất nhiều khán giả

“Ngó” sang các nước phát triển dòng phim này thì thấy họ thường “lấy hoạt hình nuôi hoạt hình”. Nghĩa là, các nước đều có những nhân vật hoạt hình tiêu biểu, với Hàn Quốc là Pororo; Nhật Bản là Hello Kitty, Doremon; Mỹ có vịt Donald, Chuột Mickey… và có cả một nền công nghiệp ăn theo thì Việt Nam chưa có một nhân vật nào. Những nhân vật hoạt hình được làm thành đồ ăn, đồ chơi, được in trên cặp xách, túi, trên các vật dụng như chăn, ga, gối… cho trẻ nhỏ, mỗi năm đem lại không ít lợi nhuận cho các hãng sản xuất. Ngoài ra, các quốc gia đều có công viên, bảo tàng về các nhân vật hoạt hình, trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Còn Việt Nam, hầu như tất cả là con số…0!

Đầu tư hàng tỉ đồng để phát triển

Trước sự trì trệ ấy, một vài năm nay, có không ít nghệ sĩ, bạn trẻ nỗ lực, tìm mọi cách tạo đà cho sự phát triển của phim hoạt hình. Hoạt hình 3D là xu hướng làm phim rất được yêu thích trên thế giới. Chất lượng hình ảnh vượt trội, mềm mại và những trải nghiệm mới mẻ là điểm mạnh của hoạt hình 3D. Chính nhờ những ưu điểm nói trên mà hoạt hình 3D đã thu hút khán giả vượt trội so với thể loại phim hoạt hình truyền thống. Nhiều nhà làm phim hoạt hình Việt Nam đã có những thành công bước đầu trong lĩnh vực này.

“Quyết định lịch sử” là bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Bộ phim khắc họa hình ảnh Đại tướng trong đêm 25/1/1954 với những trăn trở để đưa ra quyết định kéo pháo khỏi trận địa nhằm bảo toàn lực lượng, chuyển từ phương châm "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc, tiến chắc". Đây được coi là quyết định lịch sử sáng suốt và giàu tính nhân văn của Đại tướng.

 

Tình yêu văn hóa dân gian cùng tâm huyết của hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam với 180 ngày lao động sáng tạo, bộ phim hoạt hình “Con Rồng cháu Tiên” đã ra đời, mang đến cho người xem một sản phẩm nghệ thuật mang hơi thở thời đại, gần gũi và đậm đà bản sắc, cội nguồn dân tộc.

Điều bất ngờ, một truyền thuyết đi vào chính sử để lý giải về cội nguồn dân tộc Việt đã được dựng thành phim hoạt hình “Con Rồng cháu Tiên” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Gần 5 triệu lượt xem, 34 nghìn lượt yêu thích và hàng ngàn lượt bình luận tích cực là những con số khá ấn tượng mà một bộ phim hoạt hình đã có được chỉ sau hơn 3 ngày chính thức phát hành. “Suốt nhiều tháng liền lao động miệt mài, nhiều ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng, nhưng đây là khoảng thời gian chúng tôi hứng thú và nhiệt huyết nhất. “Con Rồng cháu Tiên” là dự án vô cùng đặc biệt vì không những đòi hỏi rất nhiều thử thách trong khâu kỹ thuật mà thực sự đã đẩy chúng tôi vượt qua những giới hạn kể chuyện bằng hình ảnh và chuyển động từ trước đến giờ”, đạo diễn Leo Dinh chia sẻ.

Không đứng ngoài cuộc, vừa qua, Hãng phim hoạt hình VinTaTa đã phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kịch bản “Tác giả lừng danh” với tổng trị giá giải thưởng lên tới gần 2 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên một hãng phim hoạt hình trong nước tổ chức cuộc thi kịch bản trên phạm vi toàn cầu, nhằm tìm ra những ý tưởng sáng giá nhất cho series phim hoạt hình “made in Việt Nam” có công nghệ hiện đại, mang đậm tinh thần và bản sắc văn hoá Việt. Kịch bản sẽ xoay quanh chú khỉ Monta - nhân vật chủ đạo, xuyên suốt các series phim của VinTaTa, đồng thời là linh vật biểu tượng của hãng phim.

Monta được thiết kế dựa trên nguyên mẫu là loài voọc quần đùi trắng - động vật quý hiếm và đặc hữu ở Việt Nam, hội đủ những ưu điểm tính cách đặc trưng của người Việt như thông minh, tốt bụng, vui vẻ, nhanh nhẹn, tháo vát, hóm hỉnh... Để phục vụ mục tiêu trên, VinTaTa sẽ thực hiện phụ đề tiếng Anh hoặc lồng tiếng Anh với sự hỗ trợ của các biên kịch đến từ Hollywood cho tất cả các phim và phát hành rộng rãi trên các kênh truyền hình, Internet… trên phạm vi thế giới. Dự kiến, tập phim đầu tiên sẽ ra mắt công chúng vào năm 2018.

Ông Park Hong Su, Viện trưởng Viện Phát triển Văn hóa Thông tin Gangwon (Hàn Quốc) từng nhận định: “Việt Nam sở hữu nhiều nhân lực trí tuệ, đặc biệt các bạn có khả năng sáng tạo cũng như khả năng tham gia sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo rất lớn. Nếu chú trọng vào ngành công nghiệp sáng tạo, Việt Nam sẽ có một tương lai tươi sáng. Mảng phim hoạt hình cũng nằm trong ngành công nghiệp sáng tạo. Việt Nam có đủ chất liệu trong tay nhưng chưa thực sự chú trọng vào việc phát triển nó thành một sản phẩm công nghiệp có lợi nhuận”.

Thùy Dương - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 96, tháng 12/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ