Các bước xây dựng bài giảng E-learning

Các bước xây dựng bài giảng E-learning

(GDTĐ) – Thực hiện kế hoạch số 4531/KH-SGD&ĐT ngày 22/12/2017 của Sở GD&ĐT Hà Nội về tổ chức Ngày hội công nghệ thông tin lần thứ IV năm 2018, để giúp giáo viên hiểu rõ mục đích, lợi ích và các bước xây dựng bài giảng E-learning, Tạp chí Giáo dục Thủ đô xin giới thiệu bài giảng E-learning “Sự sinh sản và nuôi con của chim” môn khoa học lớp 5 của cô giáo Vũ Hồng Minh, trường tiểu học Lê Ngọc Hân – quận Hai Bà Trưng đạt giải Nhất ngày hội công nghệ thông tin lần thứ III cấp tiểu học.

Ảnh minh họa

Chuẩn bị và cách làm

1. Chuẩn bị:

–            Sưu tầm các đoạn clip và hình ảnh về sự sinh sản và nuôi con của chim.

–            Thu âm lời hướng dẫn của giáo viên và học sinh.

–            Ghi hình ảnh giáo viên và học sinh.

2. Cách làm:

Bước 1: Xây dựng hệ thống câu hỏi gợi ý và bài tập tương tác.

Bước 2: Xây dựng nội dung bài dạy trên Power Point.

Bước 3: Chuyển từ Power Point sang bài giảng E-learning bằng Adobe Prensenter, khai thác dạng bài tập phong phú tạo sự thu hút đối với học sinh.

Bước 4: Đóng gói.

Bước 5: Xuất bản.

Vai trò của bài giảng E-learning

1. Mục tiêu bài học:

–            Hình thành biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng; sự nuôi con của chim.

–            Phát hiện kiến thức mới, thực hành làm các bài tập.

–            Biết yêu thương, chăm sóc và bảo vệ loài chim.

2. Vai trò:

–            Khai thác thế mạnh công nghệ thông tin, cung cấp cho học sinh nguồn kiến thức phong phú, đa dạng, có chiều sâu; khai thác triệt để ứng dụng Adobe Prensenter tạo bài học.

–            Giúp học sinh lớp 5 tự tìm hiểu kiến thức mà không cần đến trường, không cần sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên, học sinh tiếp cận khoa học công nghệ thông tin; tạo hứng thú học tập cho học sinh.

3. Cấu trúc bài học gồm 3 phần:

Kiểm tra bài cũ: Sự sinh sản của ếch:

+    Bài tập 1: Dạng chọn nhiều đáp án đúng.

+    Bài tập 2: Dạng sắp xếp ô chữ và hoàn thành sơ đồ.

Nội dung bài mới: Gồm 4 hoạt động

+ Hoạt động mở đầu: Học sinh làm bài tập dạng chọn 1 đáp án đúng phân biệt và nhận biết đặc điểm của loài chim.

+ Hoạt động 1: Học sinh được xem 1 đoạn clip để tìm hiểu sự sinh sản của chim và làm 3 bài tập tìm hiểu hình thức sinh sản của chim, sự phát triển bên trong quả trứng đã thụ tinh và hoàn thành sơ đồ sinh sản của chim.

+ Hoạt động 2: Học sinh cũng xem một đoạn clip về sự nuôi con của chim, làm một gói bài tập nói về đặc điểm của chim non, cách thức nuôi con của chim.

+ Hoạt động tổng kết: Học sinh tự tổng hợp kiến thức hình thành sơ đồ sinh sản và nuôi con của chim.

Phần phụ lục:

–     Học sinh tìm hiểu ích lợi của chim và qua đó giáo dục học sinh ý thức yêu thương, bảo vệ loài chim.

4.   Phạm vi sử dụng:

–     Dùng cho học sinh lớp 5, bài “Sự sinh sản và nuôi con của chim”.

–     Học sinh lớp 3, 4 ham tìm hiểu về môn Khoa học (có thể tham khảo).

Thuyết minh nội dung bài giảng

Slide 1: Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Mục tiêu và ý tưởng thiết kế: Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền.

Slide 2: Mục tiêu bài học: Nêu mục đích yêu cầu bài học bằng slide (kèm theo audio).

Slide 3: Cấu trúc bài học: Tổng quát nội dung kiến thức bài học.

Slide 4: Kiểm tra bài cũ bài tập 1: HS làm bài tập trắc nghiệm ôn lại kiến thức sự sinh sản của ếch.

Slide 5: Kiểm tra bài cũ bài tập 2: HS làm bài tập dạng kéo thả ôn lại kiến thức chu trình sinh sản của ếch.

Slide 6: GV chốt kiến thức

Slide 7: Hoạt động mở đầu bài tập 1: HS làm bài tập lựa chọn tìm hiểu đặc điểm của họ nhà chim.

Slide 8: Hoạt động 1 clip sự sinh sản của chim: HS xem clip theo câu hỏi định hướng.

Slide 9: Bài tập 1: HS làm bài tập trắc nghiệm.

Slide 10: Thông tin mở rộng: HS tìm hiểu tập tính làm tổ của chim.

Slide 11: Bài tập 2: HS làm bài tập trắc nghiệm.

Slide 12: Clip sự phát triển bên trong quả trứng: HS xem clip tìm hiểu sự phát triển bên trong quả trứng.

Slide 13: Bài tập 3: HS làm bài tập nối thông tin với hình ảnh.

Slide 14: GV chốt kiến thức sự phát triển bên trong quả trứng.

Slide 15: Bài tập 4: HS làm bài tập kéo thả hoàn thành sơ đồ sự sinh sản của loài chim.

Slide 16: Hoạt động 2, clip sự nuôi con của loài chim: HS xem clip theo câu hỏi định hướng.

Slide 17: Bài tập 1: HS làm bài tập trắc nghiệm.

Slide 18: Bài tập 2: HS làm bài tập trắc nghiệm.

Slide 19: Bài tập 3: HS làm bài tập điền từ (Đ hoặc S).

Slide 20: Clip chim dạy con kĩ năng sinh tồn: HS xem clip.

Slide 21: Bài tập 4: HS làm bài tập trắc nghiệm.

Slide 22: Bài tập 5: HS làm bài tập kéo thả hoàn thành sơ đồ sự sinh sản và nuôi con của chim.

Slide 23: Bài tập 6: HS làm bài tập điền từ cho trước vào ô trống.

Slide 24: Clip chuyển ý: HS tìm hiểu về ích lợi của loài chim.

Slide 25: Thông tin mở rộng.

Slide 26: Bài tập mở rộng: HS làm bài tập trắc nghiệm.

Slide 27: Clip cách thức nuôi và chăm sóc con của một số loài chim.

Trên đây là khái quát một số bước cơ bản xây dựng bài giảng E-learning. Để biết thêm chi tiết bài giảng truy cập vào trang Http://e-learning.hanoiedu.vn hoặc liên hệ trực tiếp tác giả để trao đổi kinh nghiệm.

BBT – nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 99, tháng 3/2017