Trường Tiểu học Thành Công B, quận Ba Đình: Mái nhà thứ hai của học trò

Trường Tiểu học Thành Công B, quận Ba Đình: Mái nhà thứ hai của học trò

(GDTĐ) – Thành lập ngày 14/9/1991, qua 24 năm hình thành và phát triển, trường Tiểu học Thành công B hiện có hơn 2.200 học sinh, là một trong những cơ sở giáo dục điển hình, nhiều năm liền được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT vinh danh trong công tác dạy và học.

Tất cả vì mái trường thân thiện

Chúng tôi đến trường Tiểu học Thành Công B vào một ngày cuối đông. Nổi bật giữa khuôn viên sân trường khang trang, sạch sẽ là hình ảnh tất bật của cô giáo Phạm Thị Yến – Hiệu trưởng nhà trường. Vừa tiếp chuyện chúng tôi, cô vẫn không rời công việc chỉ đạo các hoạt động của cô và trò chuẩn bị cho lễ hội Noel và chào đón năm mới. Cô Yến cho biết: Năm nào cũng vậy, cứ đến trung tuần tháng 12, cô và trò lại tưng bừng chuẩn bị, mỗi người một việc, một không khí háo hức rộn ràng khắp sân trường, lớp học cùng chào đón mùa Giáng Sinh. Được biết, đón Giáng sinh là một trong rất nhiều các hoạt động mà nhà trường thường xuyên tổ chức nhằm giúp học sinh được trực tiếp cảm nhận, trải nghiệm, vui đùa ngoài những giờ học tập hăng say trên lớp.

Học sinh được trang bị nhiều kiến thức từ các hoạt động ngoại khóa

Với mong muốn tạo dựng một mái nhà thứ hai cho các trò nhỏ, Hiệu trưởng Phạm Thị Yến cho biết thêm: Việc dạy và học tại trường Tiểu học Thành Công B luôn gắn liền với sự phát triển về tâm sinh lý theo từng giai đoạn của các học trò. Việc học phải được xây dựng trên tinh thần học mà chơi, chơi mà học. Mỗi học sinh phải có được sự háo hức vào buổi sáng, để chờ đón được đến trường, được gặp bạn bè, thầy cô. Trường Tiểu học Thành Công B không chỉ là nơi dạy học mà đó còn là mái nhà thứ hai, nơi lưu giữ những kỷ niệm, những niềm vui của cả cô trò trong suốt một năm học. Giáo viên vừa là người dạy, đồng thời cũng chính là người bạn lớn của các em. Thông qua những hoạt động của trường như đón Giáng Sinh; lễ hội Trăng rằm làm bánh nướng, bánh dẻo; gói bánh chưng ngày Tết; làm thiếp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, lễ hội sách, trò chơi tò he… học sinh càng gắn bó, yêu quí mái trường, yêu bạn bè và thầy cô hơn.

Ươm mầm tài năng không thể bỏ qua việc làm nhỏ

Với quan điểm “học để biết, học để làm người, học để làm việc”, giáo dục kỹ năng sống là một trong những nội dung được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm trong công tác giảng dạy và học tập. Giáo dục kỹ năng sống, từ lâu đã được nhà trường khéo léo lồng ghép vào các bài giảng ngay trên lớp học. Học sinh không những được trang bị hiểu biết về thế giới xung quanh mà còn biết phải có những hành động, phản ứng như thế nào khi gặp từng tình huống cụ thể. Các chủ đề về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, chống tai nạn thương tích luôn được học trò hưởng ứng, tham gia tích cực.

Tại ngôi trường Tiểu học Thành Công B, quan điểm dạy học cũng chính là dạy chữ và dạy người. Học sinh không chỉ biết học mà còn được tổ chức thành từng đội nhóm, trực tiếp tham gia các hoạt động lao động vệ sinh trường, lớp để biết ý nghĩa, giá trị của sức lao động, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hình ảnh từng nhóm học sinh tham gia quét dọn sân trường, lớp học hàng ngày đã không còn xa lạ tại ở nơi đây.

Cô và trò trong ngày hội dân gian

Bên cạnh đó, việc học tập của các em được xác định không chỉ giới hạn trong không gian của lớp học mà còn thường xuyên được tham gia các hoạt động dã ngoại kết hợp cùng học tập ngoài trời. Từ những hoạt động trên, học sinh được trang bị thêm nhiều kiến thức thực tế và bổ ích. Nhờ đó càng thêm yêu mến, quí trọng, giữ gìn thiên nhiên, thêm yêu quê hương, đất nước.

Một mùa Noel lại về, năm mới sắp đến, bầu không khí chan hòa, phấn khởi, an lành tràn ngập khắp sân trường Tiểu học Thành Công B. Nhìn lại một năm dần qua, với những thành tích đã đạt được, cô trò trường Tiểu học Thành Công B đang sống trong những phút giây tự hào vì những gì đã làm được. Hiệu trưởng Phạm Thị Yến tâm sự: Tất cả chỉ mới bắt đầu, để xứng đáng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh, sự quan tâm của các ban ngành, tập thể giáo viên nhà trường sẽ tiếp tục lao động, sáng tạo không ngừng nghỉ trong giảng dạy, học tập. Trường Tiểu học Thành Công B luôn luôn là mái nhà thứ hai, nơi chờ đón các học trò nhỏ vào mỗi sáng mai thức dậy.

Với hơn 2.200 học sinh, cơ sở vật chất của TH Thành Công B được đầu tư đồng bộ với hệ thống các phòng học và phòng chức năng được trang bị đầy đủ và hiện đại đáp ứng kịp thời với sự phát triển của công nghệ và xu thế thời đại.

Đội ngũ cán bộ giáo viên vững mạnh cả về số lượng và chất lượng (thạc sĩ 13%, đại học 73,4%, cao đẳng 13.6%); 100% cán bộ, giáo viên đạt trên chuẩn; nhiều thầy, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp Quận (57%), cấp Thành phố (15,4 %). Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được đẩy mạnh, 100% HS đạt về năng lực, phẩm chất, hoàn thành các môn học và hoạt động.

Trong 10 năm gần đây, học sinh tham gia các cuộc thi VHVN, TDTT đạt 513 giải và huy chương các loại các cấp. Trong đó, cấp TP có 190 HS đạt giải (2 giải Xuất sắc, 33 giải Nhất, 53 giải Nhì, 60 giải Ba và 42 giải KK). Cấp Quốc gia có 39 HS đạt giải (2 giải Xuất sắc, 7 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ, 16 giải KK). Cấp Quốc tế có 4 HS đạt giải: 1 giải Vô địch KVTT thế giới, 3 HCV Cờ vua khu vực Đông Nam Á.

GV đạt 58 giải cấp Quận; 17 giải cấp TP với 2 giải Xuất sắc; 2 giải Nhất; 4 Giải Nhì; 8 giải Ba; 1 giải KK; cấp Quốc gia đạt 7 giải:1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 2 giải KK. Phong trào viết và triển khai SKKN được thực hiện hàng năm, đã có hơn 200 SKKN, trong đó có 144 SKKN loại A nộp Phòng GD&ĐT; 41 SKKN cấp TP ( Loại B: 9; Loại C: 32)… Ủng hộ hoạt động từ thiện, xã hội  hơn 1 tỷ đồng.

Duy Hùng, Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 73+74, tháng 1-2/2016