Ngày đăng:   Thứ 3, 29-01-2019 14:20:07   /   Lượt đọc: 668

Trường THPT Trung Giã, huyện Sóc Sơn: Dấu ấn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

(GDTĐ) - 20 năm xây dựng và phát triển (1998-2018), trường THPT Trung Giã đã ghi những dấu ấn quan trọng về chất lượng giáo dục mũi nhọn và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi với nhiều học sinh đỗ thủ khoa ĐH và đạt HSG quốc gia.

Tập thể CBGV,NV nhà trường

Nếu mục tiêu năm đầu thành lập của trường là học sinh tốt nghiệp THPT thì ngay sau đó công tác bồi dưỡng HSG đã được BGH nhà trường chú trọng và coi đây là mục tiêu cần hướng đến. Kết quả là 5 năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh đỗ đại học của trường tăng đều qua từng năm. Những năm đầu mới thành lập, tỉ lệ học sinh thi đỗ ĐH chỉ đạt vài phần trăm, thì đến năm học 2017 - 2018 đã lên 60%. Đặc biệt tại kỳ thi ĐH, CĐ năm học 2010 – 2011, trường có 2 học sinh đỗ thủ khoa vào Học viện Tài chính và Học viên Ngân hàng; thi Violympic Quốc gia, các em đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải KK; thi giải Toán bằng Tiếng Anh, các em đạt 1 giải Ba và 1 giải KK cấp Quốc gia… Tại kỳ thi HSG cấp thành phố năm học 2016-2017, học sinh của trường giành 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 2 giải KK; Năm học 2017-2018, em Nguyễn Lan Anh đạt 10 điểm môn Vật lí (là 1 trong 3 điểm 10 của cả nước), em Nguyễn Trọng Chiến đạt 9,6 điểm môn Toán (là 1 trong 3 điểm Toán cao nhất của Thành phố); Năm học 2018-2019, trường có 7 học sinh tham gia thi vòng 2 chọn đội tuyển thi HSG Quốc gia…

Thầy giáo Nguyễn Duy Hiền – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Dấu ấn thành công của nhà trường khắc ghi tấm gương của những nhà giáo tiêu biểu như: thầy Nguyễn Đình Quang môn Vật lí, thầy Đỗ Ngọc Nam và thầy Nguyễn Đức Toàn Thịnh môn Toán, cô Lê Thị Bích Ngọc môn Sinh học, cô Trần Thị Thu Hà môn Hóa học… và còn nhiều nữa những tấm gương nhà giáo mẫu mực đã và đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy giáo Nguyễn Duy Hiền cho biết: BGH nhà trường luôn thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh toàn tâm toàn ý cho việc ôn tập, đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ quá trình bồi dưỡng. Bên cạnh đó, giáo viên được chọn bồi dưỡng HSG là người có chuyên môn, yêu nghề, nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, có kĩ năng xử lý các dạng bài tập, đồng thời phải là người khơi gợi niềm đam mê môn học cho học sinh và là người bạn đồng hành với học sinh trong suốt chặng đường ôn thi.

Công tác lựa chọn học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi là một trong những khâu quyết định đến chất lượng của đội tuyển. Ngay từ đầu năm học lớp 10 thông qua học bạ của học sinh, thông qua quá trình giảng dạy trên lớp và nhận định của giáo viên bộ môn, nhà trường lựa chọn những học sinh có năng khiếu, có khả năng tự học, đam mê, yêu thích môn học vào đội tuyển, từ đó chọn ra những em xuất sắc nhất bồi dưỡng thường xuyên, liên tục ngay từ năm lớp 10. Giáo viên thông tin cho học sinh tầm quan trọng của kì thi và mục tiêu cần đạt được. Học sinh nắm được khung chương trình, phạm vi kiến thức cần đạt trong kỳ hiện tại và đề ra kế hoạch cụ thể để lĩnh hội được kiến thức đó… Trong ôn tập, giáo viên sử dụng nhiều phương pháp hiệu quả để bồi dưỡng kiến thức cho học sinh như: tự bản thân giáo viên truyền đạt; mời các đồng nghiệp tham gia giảng dạy một số chuyên đề thế mạnh; mời các cựu học sinh giỏi của trường về giảng dạy; đề xuất BGH mời các chuyên gia có kinh nghiệm về trường trình bày hội thảo… Thầy cô giáo hướng dẫn học sinh tự học, tham khảo các sách chuyên khảo, các nguồn tài liệu trên mạng internet, tham gia các nhóm học sinh giỏi trên các diễn đàn. Dựa vào các kênh thông tin đó, học sinh biết được sức mình, từ đó có thêm động lực và điều chỉnh việc học cho phù hợp hơn. Ngoài ra, nhà trường cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải và giáo viên phụ trách để động viên, khích lệ các thầy cô giáo và các em học sinh.

Ths. Đỗ Ngọc Nam - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 106+107, tháng 11/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ