Ngày đăng:   Thứ 2, 24-12-2018 16:33:23   /   Lượt đọc: 845

Nữ thủ khoa Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2018- Mã Hồng Anh: Ngành Sư phạm không chỉ có kiến thức mà đòi hỏi nhiều về kĩ năng, cảm xúc

(GDTĐ) - Đạt thủ khoa đầu vào của trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2014, sau 4 năm học tập dưới cái nôi đào tạo giáo viên, Mã Hồng Anh lại tiếp tục đạt danh hiệu thủ khoa đầu ra. Là một trong 88 thủ khoa xuất sắc các trường ĐH-CĐ năm 2018 được Thành phố Hà Nội vinh danh, nữ thủ khoa “kép” Mã Hồng Anh đã chia sẻ kinh nghiệm, kết quả học tập, rèn luyện cũng như những suy nghĩ của mình về nghề giáo, về khát vọng của tuổi trẻ trong xu thế Thủ đô và đất nước đang từng ngày đổi mới, hội nhập.

PV: Cảm nghĩ của em khi là một trong những thủ khoa xuất sắc được Thành phố Hà Nội tuyên dương?

-Thủ khoa Mã Hồng Anh: Khi đạt Thủ khoa năm 2018, em rất bất ngờ vì cùng khóa với em còn có rất nhiều bạn học tập và rèn luyện rất xuất sắc. Tuy vậy, em rất vui mừng và hạnh phúc vì những nỗ lực của mình đã đạt được kết quả đáng tự hào như vậy. Kết quả này khiến em tự tin ở bản thân hơn và cho em động lực để đặt ra những mục tiêu học tập, công việc trong tương lai.

 

* Đây là thành quả cho cả một quá trình nỗ lực của bản thân, Hồng Anh có thể chia sẻ về quá trình này?

- Sau khi tốt nghiệp trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, em thi vào khoa Tiếng Anh trường Đại học Sư phạm Hà Nội và đã đạt thủ khoa đầu vào khối D1 (Toán, Văn, Anh) của trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2014 với 26/30 điểm. Trong quá trình học tập tại mái trường Sư phạm, em giữ vai trò là lớp phó học tập của chi đoàn, từng thực hiện ba nghiên cứu cấp sinh viên và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường, khoa. Điểm trung bình học tập sau bốn năm học là 9.06/10 (3.93/4.0), xếp loại học tập Xuất sắc. Cả 8 kì học (từ 2014 – 2018), em đều đạt học bổng khuyến khích học tập của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tham gia Nghiên cứu khoa học cấp khoa năm 2015 – 2016, em đạt giải Khuyến Khích và năm 2016 – 2017 là giải Ba. Em cũng đã có chuyên đề nghiên cứu khoa học “Students’awareness of using Quizlet to improve English vocabulary” (Nghiên cứu về nhận thức của học sinh trong việc sử dụng Quizlet để mở rộng vốn từ vựng Tiếng Anh) được đăng trên Tạp chí Khoa học của trường Đại học Thủ Đô Hà Nội…

* Việc tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa hỗ trợ thế nào cho việc học tập, nghiên cứu và rèn luyện của em?

- Có cơ hội tham gia và hoàn thành lớp học Đoàn viên ưu tú và lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng của trường Đại học Sư phạm Hà Nội, em thấy công tác Đoàn hội rất quan trọng và có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng và phát triển cá nhân, tập thể vững mạnh, góp phần làm văn minh, giàu đẹp Thủ đô và đất nước.

Đặc biệt, trường Đại học Sư phạm Hà Nội thường dành ra 1-2 tuần trong tháng 11, được gọi là “Tuần lễ nghiệp vụ sư phạm”, để tổ chức các hoạt động trau dồi nghiệp vụ cho sinh viên trong trường. Với phạm vi ở khoa, các thầy cô trong khoa Tiếng Anh nơi em theo học luôn tích cực phát động các hoạt động văn thể mĩ như chương trình Tìm kiếm Đại sứ khoa Tiếng Anh, hội thảo Sinh viên nghiên cứu khoa học, Big Game… Bên cạnh các hoạt động kể trên, khoa Tiếng Anh còn có các chương trình quốc tế như Hội thảo quốc tế VietTESOL lần thứ hai hay chương trình AEEP 2017 – Chương trình trao đổi giữa Sinh viên đại học các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong khuôn khổ Diễn đàn APEC. Những chương trình này giúp sinh viên khoa Tiếng Anh chúng em vừa có cơ hội được giao lưu với bạn bè quốc tế, lại vừa có dịp để trau dồi khả năng sử dụng Tiếng Anh...

*Em nghĩ gì về chính sách trọng dụng nhân tài của Thành phố Hà Nội. Nguyện vọng của em sau khi được Thành phố vinh danh năm 2018?

-Qua tìm hiểu trên báo chí, em đã biết về chính sách trọng dụng nhân tài của TP Hà Nội. Em cho rằng đây là những ưu đãi hợp lí, có tính khích lệ đối với các sinh viên, học viên có kết quả học tập, công tác xuất sắc, nổi bật. Tuy vậy, em cho rằng, với những đối tượng này, hầu như ai cũng mong muốn được tiếp tục phát triển năng lực chuyên môn của mình ở mức cao hơn nữa. Trong khi đó, chính sách mới dừng lại ở mức “dụng” chứ chưa có định hướng tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng. Vì vậy, với nhiều người, chính sách đó chưa thực sự hấp dẫn.

Em mong muốn, Thành phố sẽ quan tâm hơn đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc để chúng em có cơ hội được học tập cao hơn và đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước bằng chính khả năng, sự tâm huyết, sức trẻ và khát khao được cống hiến của mình…

*Những năm gần đây, điểm thi vào nhiều trường Sư phạm không cao, thậm chí là thấp. Thực tế này có tác động gì đến quyết tâm theo học Sư phạm của em không?

- Thực trạng điểm chuẩn vào các trường Sư phạm không cao, một nguyên nhân quan trọng là đãi ngộ cho ngành còn thấp trong tương quan so sánh với nhiều ngành mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn và được coi là xứng đáng hơn với những học sinh có kết quả học tập cao. Em cho rằng đây là điều dễ hiểu và dễ thông cảm. Nếu cơ chế của ngành giáo dục không có sự thay đổi thì rất khó thu hút học sinh giỏi.

Tuy vậy, cùng một con đường sư phạm nhưng cũng có nhiều hướng phát triển khác nhau. Và em có kế hoạch của riêng mình để vừa được làm đúng chuyên môn, vừa ít bị hạn chế bởi những lo toan về đời sống. Chỉ có điều con đường ấy đòi hỏi em phải nỗ lực rất nhiều! Nhưng em nghĩ muốn đạt thành công lớn thì ngành nào cũng phải cố gắng hết sức. Vì vậy, khó khăn nói trên của ngành sư phạm không ảnh hưởng nhiều đến lựa chọn của em.

 

*Vậy theo em, cần có những giải pháp nào để thu hút sinh viên giỏi vào học sư phạm?

- Theo em, với những người giỏi, họ có nhu cầu được phát triển năng lực và được trân trọng, đãi ngộ xứng đáng. Vì vậy, để thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm, nhà trường nên có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với năng lực sinh viên. Thứ nữa, ngành giáo dục nên có cơ chế trọng dụng đi đôi với tiếp tục phát triển chuyên môn, kĩ năng cho giáo viên cũng như có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Và quan trọng hơn nữa là công tác truyền thông cần rộng rãi hơn. Nhiều học sinh không biết trường sư phạm có các lớp tài năng, không biết về cơ hội học tiếp thạc sĩ, được du học... Nhiều người chỉ thấy cảnh giáo viên trường công quanh năm quần quật với giáo án, sổ sách, sáng kiến kinh nghiệm..., rồi còn lo những việc khác để có được cuộc sống ổn định. Trong khi nhiều ngành khác được đi du lịch trong và ngoài nước, được có những cơ hội thể hiện cuộc sống “bắt kịp thời đại” thì các thầy cô vẫn bị nhìn nhận là có lối sống mô phạm. Nói chung, em nghĩ các trường sư phạm và ngành sư phạm phải biết xây dựng hình ảnh và biết tiếp thị cho chính mình.

*Em nghĩ thế nào về tầm quan trọng của tiếng Anh trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay. Muốn thông thạo tiếng Anh, cần tạo cho mình cách học như thế nào?

- Em cho rằng ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là yêu cầu không thể thiếu với những cá nhân muốn làm việc hiệu quả trong bối cảnh kinh tế hội nhập. Mỗi người cần biết ít nhất một ngoại ngữ để nâng cao cơ hội nghề nghiệp cũng như giao lưu văn hoá, khả năng tư duy của mình. Đặc biệt, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến hàng đầu thế giới, em rất hi vọng tiếng Anh sẽ được học như ngôn ngữ thứ 2 tại Việt Nam.

Để học hiệu quả tiếng Anh, theo kinh nghiệm của em là cần chủ động, chăm chỉ, đều đặn. Hiện nay, các công cụ, phương tiện để học tiếng Anh rất nhiều, đáp ứng mọi điều kiện, mọi hoàn cảnh. Vì thế, chỉ cần muốn học là có thể học, quan trọng là quyết tâm đến đâu.

*Dự định trong thời gian tới của em?

- Sự nghiệp học tập, càng học càng thấy mình nhỏ bé và càng khao khát chiếm lĩnh nhiều kiến thức, kĩ năng hơn. Hơn nữa, chuyên ngành tiếng Anh của em lại có phạm vi địa lí rất rộng lớn. Vì vậy, em sẽ tiếp tục nâng cao chuyên môn ở bậc học cao hơn và đặt mục tiêu du học tại một quốc gia nói tiếng Anh.

Ngoài ra, ngành Sư phạm không chỉ có kiến thức mà đòi hỏi rất nhiều về kĩ năng, cảm xúc, nghiệp vụ... Em sẽ chú trọng hơn để rèn luyện cho mình cách truyền đạt kiến thức, cách tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn, gợi cảm hứng học tập cho học trò của mình sau này.

*Xin trân trọng cảm ơn và chúc Mã Hồng Anh tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong học tập và sự nghiệp “trồng người” trong tương lai!

Kiều Giang - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 106+107, tháng 11/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ