Trường THCS Tân Mai, quận Hoàng Mai: Kỷ cương, nền nếp quyết định chất lượng giáo dục

Trường THCS Tân Mai, quận Hoàng Mai: Kỷ cương, nền nếp quyết định chất lượng giáo dục

(GDTĐ) – Năm học 2014-2015 là năm học ghi nhận sự nỗ lực của thầy và trò trường THCS Tân Mai với hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch đều hoàn thành xuất sắc. Đặc biệt đây là năm học mà thầy và trò nhà trường đã giành được nhiều thành tích đáng biểu dương (đứng đầu quận Hoàng Mai) về số và chất lượng giải học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp.

Từ những nỗ lực của thầy và trò…

Nằm trên địa bàn phường Tân Mai, một địa bàn dân cư chủ yếu là người lao động tự do, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư, chăm lo cho con em, cũng như nền nếp học tập của học sinh còn nhiều hạn chế, vì vậy chất lượng học sinh đầu vào của trường THCS Tân Mai những năm qua luôn ở mức thấp so với các trường trong khu vực. Nhận thức rõ điều đó, Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng thực hiện nghiêm nền nếp, kỉ cương trong dạy và học. Khuyến khích CBGV tích cực tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin khiến bài giảng thêm phong phú, cuốn hút… Học sinh được hướng dẫn rèn luyện khả năng tự học, chủ động, tích cực trong lĩnh hội tri thức. Đặc biệt, nhà trường còn chú trọng trau dồi kỹ năng mềm cho toàn thể giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đồng thời phát triển con người một cách toàn diện.

Lễ khai giảng năm học mới

Theo cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy – Hiệu trưởng nhà trường: Do nằm trên địa bàn dân cư phức tạp nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên đã ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục của trường. Vì vậy bài toán lớn nhất của nhà trường chính là việc rèn kỷ cương, tạo nền nếp cho các em, nhờ đó chất lượng giáo dục của trường đã có những chuyển biến tích cực.

… đến những thành quả đạt được

Từ sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao về chuyên môn của ngành, sự nỗ lực của Ban giám hiệu nhà trường trong duy trì kỷ cương nền nếp mà chất lượng giáo dục toàn diện của trường đã có những bước tiến lớn. Đặc biệt, năm học 2014-2015 vừa qua, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào: 2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố (cô giáo Nguyễn Thị Thơ đoạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi môn Ngữ văn; cô giáo Nguyễn Thị Xuân đoạt giải Nhì trong cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn”); Học sinh  nhà trường đã giành được kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp (xếp thứ 1/16 trường trong quận Hoàng Mai) với: 77 giải HSG cấp Quận (12 giải nhất, 16 giải nhì, 17 giải ba, 32 giải KK); 31 giải HSG cấp TP (5 giải nhất, 12 giải nhì, 9 giải ba, 5 giải KK) và 3 giải HSG Quốc gia (1 HCV, 2 HCB). Trong cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống, trường cũng đã giành 3 giải cấp Thành phố và 1 giải Quốc gia. Đặc biệt, HS Nguyễn Khánh Ngọc lớp 9A đã đoạt 7 giải HSG các cấp (cấp Quốc gia, Thành phố và cấp Quận) và em còn đạt thành tích xuất sắc nhất trong cuộc thi vô địch Toefl Junior Challenge Hanoi 2014. HS Nguyễn Đức Huy lớp 9A đoạt được 6 giải HSG các cấp, em không chỉ đoạt giải Nhất môn Vật lý trong kỳ thi HSG Thành phố mà còn đạt được HCB cấp Quốc gia giải Toán qua mạng Internet. HS lớp 9 của trường thi đỗ vào lớp 10 THPT xếp thứ 23/641 trường toàn Thành phố. Trong đó có 22 lượt HS đỗ vào các trường chuyên của Thành phố. Hoạt động VHVN-TDTT của trường cũng giành được nhiều giải cao. Tại Hội khỏe Phù Đổng, học sinh nhà trường đã giành được 61 giải cấp Quận trong đó có 18 HCV, 16 HCB, 27 HVĐ;  6 giải cấp Thành phố với 1 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ; Giải nhì cấp Quận Hội diễn Văn nghệ “ Mừng Đảng- Mừng Xuân”. Ngoài ra, nhà trường còn vinh dự được chọn làm Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” mẫu cấp quận.

“Có được thành tích trên trước hết là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, đặc biệt là sự nhiệt tình, tâm huyết, hết mình vì học sinh của đội ngũ cán bộ giáo viên. Cùng với đó, nhà trường đã nhận được sự ủng hộ của UBND phường Tân Mai và đông đảo phụ huynh học sinh. Phát huy những thành tích đã đạt được, năm học 2015-2016 và những năm tiếp theo, CBGV, học sinh nhà trường sẽ quyết tâm đoàn kết, nhất trí, sáng tạo, đổi mới vượt qua khó khăn, tiếp tục lập nên những thành tích mới, tô thắm trang sử vàng cho nhà trường” – Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ.

Phương Thanh, Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 70+71 (tháng 11/2015)