Ngày đăng:   Thứ 6, 12-04-2019 10:26:39   /   Lượt đọc: 191

Hành trình đi tìm con chữ của ông cháu cậu bé đầu to

(GDTĐ) - Sáng nào cũng vậy, khi sân trường chưa một bóng học sinh, tôi đã nhìn thấy hai ông cháu đưa nhau đến trường trên chiếc xe máy cà tàng của ông, bất kể trời mưa hay nắng.

Cất xe vào nhà xe, ông đỡ cháu xuống, rồi hai ông cháu dắt nhau đi dọc sân trường và hành lang để vào lớp học.

 

Với những học sinh bình thường việc đến trường quá đỗi bình thường, nhưng với cậu học trò này thì đây quả là một quãng đường đầy chông gai.

Em sinh ra không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa vì bị mắc căn bệnh não úng thủy từ lúc mới sinh. Việc đi học và sinh hoạt hàng ngày của em cần phải có người chăm sóc. Bố mẹ bận đi làm nên ông nội là người đồng hành với em suốt những ngày đến trường.

 

Từ năm lớp 1 đến nay là lớp 12, mỗi ngày đi học ông nội đưa em đến trường rồi dìu em vào lớp. Ông lại ngồi phòng khách của trường đợi em đến hết giờ học để vào lớp đưa em đi vệ sinh, hoặc đi dạo ngoài sân trường.

Cứ thế hai ông cháu đồng hành cùng nhau trên suốt chặng đường đi tìm con chữ.

Cậu bé ấy chính là Trần Quang Hiếu, học sinh lớp 12A12 trường THPT Ngô Quyền, Ba Vì. Còn người ông của em là Trần Quang Hiệu, sinh năm 1948, ở đội 6 Thanh Chiểu Phú Cường - Ba Vì, Hà Nội. Suốt 12 năm đi học của Hiếu, ông là người đồng hành cùng em trên mọi hoạt động học tập và sinh hoạt tập thể. Mặc dù sức khỏe không tốt, nhưng em vẫn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt ngoại khóa do trường, lớp tổ chức.

Nhận xét về Hiếu, cô Phương Thị Hạnh - giáo viên chủ nhiệm của em cho biết: Tuy không có được điều kiện sức khỏe như các bạn khác, nhưng em Trần Quang Hiếu vẫn luôn nỗ lực vươn lên hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

 

Nhìn em, bất giác tôi lại nhớ đến bài thơ “Thương ông” của tác giả Tú Mỡ được học từ ngày tiểu học. Và trong trường hợp này thì ngược lại. Sống mũi tôi lại cay cay, trong lòng thực sự cảm phục sự kiên trì và nhẫn nại của hai ông cháu trên con đường chinh phục con chữ đầy gian nan. Cầu mong cho ông luôn mạnh khỏe để Hiếu có thể tiếp tục hành trình đi tìm con chữ của mình.

Nguyễn Thị Phương Thảo - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 111, tháng 3/2019

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ