Sở GDĐT Hà Nội làm việc với huyện Gia Lâm về công tác phát triển giáo dục và đào tạo

Sở GDĐT Hà Nội làm việc với huyện Gia Lâm về công tác phát triển giáo dục và đào tạo

(GDTĐ) – Chiều 1/11, đoàn công tác của Sở GDĐT Hà Nội do TS Chử Xuân Dũng – Thành ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Gia Lâm về công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện.

Cùng dự buổi làm việc về phía Sở GDĐT Hà Nội có TS Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở; Chủ tịch CĐGD Hà Nội Trần Thị Thu Hà; Trưởng, phó các phòng chuyên môn của Sở. Về phía huyện Gia Lâm có Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lê Anh Quân; Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Duy Thanh; lãnh đạo phòng GDĐT và các phòng ban của huyện; Hiệu trưởng các trường THPT, một số trường MN, TH, THCS trên địa bàn.

Theo báo cáo của huyện, toàn huyện Gia Lâm hiện có 83 trường công lập (27 trường mầm non; 28 trường tiểu học, 23 trường THCS, 4 trường THPT, 1 Trung tâm GDNN-GDTX); 01 trường tư thục liên cấp tiểu học và THCS, 07 trường mầm non tư thục, 81 nhóm lớp nhà trẻ, mầm non độc lập tư thục và 22 Trung tâm học tập cộng đồng cấp xã.

Do tốc độ đô thị hóa, di dân cơ học tăng, các khu đô thị mới trên địa bàn phát triển đã gây áp lực quá tải về số học sinh/lớp, số lớp/trường, thiếu phòng học cho các nhà trường, khó khăn trong việc duy trì, công nhận mới trường Chuẩn quốc gia cũng như việc đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là việc đổi mới kiểm tra, đánh giá. Chất lượng đội ngũ giữa các trường chưa thật đồng đều. Công tác quản lý các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục ở một số xã, thị trấn còn chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt.

Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tuy vậy, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở GDĐT Hà Nội, sự ủng hộ, giúp đỡ và phối hợp kịp thời của các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong huyện, năm học 2018-2019, ngành GDĐT Gia Lâm đã có nhiều cố gắng triển khai hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Chất lượng lượng giáo dục đại trà được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng cao. Năm học vừa qua, học sinh Gia Lâm đạt 382 giải HSG cấp huyện; 73 giải HSG cấp Thành phố; 22 học sinh đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng cấp Thành phố; Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 công lập đạt trên mức bình quân của Thành phố.

Huyện Gia Lâm mong muốn Sở GDĐT tham mưu UBND Thành phố có những văn bản cho phép đầu tư về mô hình trường học hiện đại, đầu tư CSVC cho trường học điện tử, phòng học thông minh, phòng học montessori, thư viện các trường TH, THCS… để các đơn vị thuận lợi trong việc đầu tư và triển khai áp dụng; Sở GDĐT tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn các nội dung như đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực ở các môn học, chuyên đề dạy học Tin học theo phương pháp mới…

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở GDĐT Hà Nội đã thẳng thắn chỉ ra những thế mạnh và những tồn tại, hạn chế trong công tác phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện, từ cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ đến công tác dạy và học… Từ đó, đưa ra những phương hướng phát triển giáo dục phù hợp cho huyện trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân nhận định: Buổi làm việc thể hiện sự quan tâm của Thành phố tới công tác giáo dục của Gia Lâm, đồng thời cũng giúp làm rõ bức tranh về giáo dục và đào tạo huyện. Trên cơ sở các góp ý của lãnh đạo Sở và các phòng chuyên môn của Sở, huyện sẽ có kế hoạch và giải pháp để triển khai thực hiện, đồng chí cũng mong muốn sẽ tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT Hà Nội để ngành GDĐT huyện ngày càng phát triển.

Bí thư huyện ủy Gia Lâm Lê Anh Quân phát biểu tại buổi làm việc

Cảm ơn sự quan tâm, trách nhiệm của lãnh đạo huyện Gia Lâm với công tác giáo dục và đào tạo, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định: Trong thành tích chung của ngành GDĐT Thủ đô có sự đóng góp của ngành GDĐT huyện Gia Lâm. Để có thể thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục đào tạo trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện quan tâm rà soát quy hoạch mạng lưới trường học, tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị trường học, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo chuẩn quy định, đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh trường học, mở rộng quỹ đất cho các nhà trường trong phạm vi các đơn vị có thể mở rộng được; quan tâm đến công tác đào tạo nâng chuẩn trình độ nhà giáo theo Luật giáo dục năm 2019, đào tạo nâng cao chất lượng giáo viên tiếng Anh đáp ứng yêu cầu, tập huấn cho giáo viên giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh.

Lãnh đạo huyện chỉ đạo phòng GDĐT, các nhà trường nắm được những bức xúc của xã hội để có những giải pháp giải quyết kịp thời, tránh để lâu ảnh hưởng đến uy tín các nhà trường, các thầy cô giáo; huyện cần tạo dựng được phong trào hiếu học, truyền thống hiếu học, nét văn hóa riêng của địa phương đồng thời đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xây dựng các mô hình trường học hội nhập quốc tế theo xu thế tất yếu hiện nay.

PV