Ngành GDĐT Hai Bà Trưng tổ chức chuyên đề trao đổi một số nội dung liên quan đến hoạt động trải nghiệm lớp 1- chương trình phổ thông 2018
(GDTĐ) – Sáng 27/2, Phòng GDĐT quận Hai Bà Trưng tổ chức chuyên đề trao đổi một số nội dung liên quan đến hoạt động trải nghiệm lớp 1- chương trình phổ thông 2018. Hội nghị cũng hướng dẫn các trường thực hiện theo tinh thần Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/1/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
TS Trần Lưu Hoa- Trưởng phòng GDĐT Hai Bà Trưng nhận định: Năm học 2020-2021, SGK lớp 1 chương trình phổ thông mới chính thức được triển khai. Trong đó, học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 sẽ lần đầu tiên học Hoạt động trải nghiệm như môn bắt buộc, có sách giáo khoa riêng. Cuốn sách Hoạt động trải nghiệm sẽ giúp ích rất nhiều cho việc hình thành ba năng lực cơ bản của học sinh gồm: thích ứng với cuộc sống, thiết kế và tổ chức hoạt động, định hướng nghề nghiệp… Việc các cơ sở giáo dục lựa chọn cuốn sách giáo khoa phù hợp sẽ góp phần cùng toàn ngành triển khai có hiệu quả phương án một chương trình, nhiều sách giáo khoa.
Tại buổi chuyên đề, TS Trần Lưu Hoa đã nêu rõ các yêu cầu của chương trình Hoạt động trải nghiệm; các giải pháp trọng tâm để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; qui trình tổ chức lựa chọn sách giáo khoa; tiến độ thực hiện việc lựa chọn sách giáo khoa, dự kiến xây dựng kế hoạch dạy học, dự kiến thời khóa biểu theo Chương trình mới… TS Trần Lưu Hoa yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn nghiêm túc thực hiện Thông tư số 01 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn SGK trong các cơ sở giáo dục phổ thông; giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng tổ chức việc chọn sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học và gắn với thực tiễn, hoàn tất ý kiến lựa chọn xong trước ngày 7/3/2020.
Song song với việc tập trung nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, để chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc triển khai Chương trình phổ thông 2018, ngành GDĐT quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và đội ngũ; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1; chú trọng đổi mới nhiều trong hoạt động quản lí chuyên môn, phát triển chương trình giáo dục đến từng cấp, từng khối lớp, từng lớp, thậm chí từng nhóm đối tượng học sinh, từng học sinh…
Kiều Giang