Trường THCS Ngọc Lâm (quận Long Biên): Chuẩn hóa chất lượng giáo dục, đào tạo
(GDTĐ) – Tự hào với bề dày truyền thống dạy tốt – học tốt của ngôi trường hơn 50 năm tuổi, tập thể CBGV- NV và học sinh trường THCS Ngọc Lâm đã nỗ lực vươn lên xây dựng trường ngày càng vững mạnh, hòa nhịp cùng xu thế đổi mới của ngành GD&ĐT Thủ đô, xứng đáng là điểm sáng về chất lượng của ngành GD&ĐT quận Long Biên.
Nền nếp, chất lượng trong dạy và học
Tích cực đổi mới trong quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng nhà trường có kỷ cương, nề nếp, vận hành có hiệu quả các phong trào thi đua, trong những năm học qua, đặc biệt trong 5 năm gần đây, trường THCS Ngọc Lâm đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, chất lượng giáo dục có bước nâng lên rõ rệt với 75% học sinh được khen thưởng về học tập, 286 học sinh giỏi cấp quận, 148 học sinh giỏi cấp TP, 28 em đạt giải quốc gia, 99% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT công lập đạt gần 90%, nhiều em thi đỗ vào các trường chuyên của TP và quốc gia, đưa THCS Ngọc Lâm trở thành trường có tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT đứng tốp đầu trong quận.
Có được những kết quả này là bởi trường có đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, trên 80% giáo viên có trình độ trên chuẩn; trên 50% giáo viên giỏi cấp TP và hơn 70% giáo viên giỏi cấp quận. Các thầy cô giáo không những vững về chuyên môn, nghiệp vụ mà luôn phát huy hết trách nhiệm của người thầy khi đứng trước lớp lớp học sinh đang ngày ngày đến với THCS Ngọc Lâm để tiếp cận tri thức, học chữ và học làm người.
Trong những năm qua, trường đã triển khai có hiệu quả việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng; đổi mới cách dạy, cách kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực người học; tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và học, sử dụng hiệu quả mạng Internet, sổ liên lạc điện tử, coi đó là cầu nối quan trọng giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
Từ các CLB môn học em yêu thích được nhà trường tổ chức, nhiều học sinh đã trở thành nòng cốt trong các kỳ thi cấp quận, thành phố và toàn quốc mang vinh quang về cho nhà trường. Đó là em Phạm Thái Duy lớp 8A1 giải Nhì cấp Quốc gia Toán Hà Nội mở rộng, giải ba cấp thành phố Toán mạng; Trần Hoàng Long lớp 8A1, Vũ Tuấn Minh lớp 8A3 giải Nhì cấp Quốc gia Toán Hà Nội mở rộng; Nguyễn Anh Đức lớp 9A1 giải Nhì cấp Quốc gia giải Toán qua mạng Internet; Hà Việt Anh lớp 9A2 giải nhất thành phố môn Điện kỹ thuật; Trần Phương Mai lớp 9A1giải ba cấp Thành phố môn Ngữ văn; Hoàng Hồng Giang lớp 9A1 giải ba cấp Thành phố môn Tiếng Anh …
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Không chỉ quan tâm đến công tác trí dục, trường THCS Ngọc Lâm còn đẩy mạnh công tác đức dục và văn thể mỹ trong học sinh. Hằng năm, trường tổ chức nhiều hoạt động với hình thức phong phú nhằm lôi cuốn học sinh tham gia, như: hội diễn văn nghệ, thi đấu TDTT, hoạt động từ thiện, nhân đạo; giao lưu “Một quốc gia- Một trường học”; tham gia dự án “Bảo vệ động vật- Animal Weafere”; đội tuyển bóng đá U13 của nhà trường đã đạt giải vô địch Quốc gia và thực hiện giao đấu tại Nhật Bản… Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mục tiêu của nhà trường không chỉ trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc mà còn cung cấp cho các em nhiều kỹ năng cơ bản về đạo đức, thể chất, thẩm mỹ góp phần hình thành nhân cách con người, chuẩn bị cho các em một hành trang đầy đủ để sẵn sàng vững bước trong tương lai”.
Mang niềm vui mỗi ngày đến trường cho học sinh, Chi bộ, BGH nhà trường luôn quan tâm tới công tác Đội và phong trào thiếu nhi, tới các hoạt động ngoài giờ lên lớp, coi đây là cơ hội để học sinh được áp dụng những kiến thức trên lớp vào thực hành và phát triển toàn diện nhân cách. Qua các hoạt động này, nhiều học sinh trở thành tấm gương sáng về học tập, đạo đức để các bạn trong trường noi theo. Tiêu biểu là em Nguyễn Thu Uyên, Nguyễn Phương Anh, Hồ Trần Minh Chiến … Theo thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Nhà trường cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để thầy yên tâm dạy, trò chuyên cần học. Khi ngôi trường, thầy cô trở nên gần gũi, thân quen với học sinh và cha mẹ học sinh thì công tác giáo dục, đào tạo sẽ ngày một chuẩn hóa. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục gắn kết sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, xứng đáng là ngôi trường đạt Chuẩn quốc gia, Tập thể lao động xuất sắc vừa được nhận Bằng khen của Thủ tướng chính phủ vào đúng dịp kỷ niệm 50 năm thành lập trường.
Hoàng Anh, Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 70+71 (tháng 11/2015)