Khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học Hà Nội năm học 2015 – 2016

Khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học Hà Nội năm học 2015 – 2016

(GDTĐ) – Sáng 23/12, tại trường THPT Chu Văn An, ngành GD&ĐT Hà Nội đã khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp Thành phố (Hasef) năm học 2015 – 2016. Cuộc thi được tổ chức lần thứ 5 quy tụ 82 công trình nghiên cứu khoa học của các trường THCS, THPT được lựa chọn từ cấp cơ sở.

Dự lễ khai mạc có TS Nguyễn Trọng Hoàn – Phó Vụ trưởng vụ GDTrH, Bộ GD&ĐT; NGƯT.TS Nguyễn Hữu Độ – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội; PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng, đại diện Thành đoàn Hà Nội, các trường có thí sinh dự thi…

 

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Nội trao Cờ lưu niệm cho 39 trường có đề tài dự thi cấp Thành phố

Để được dự thi cấp Thành phố, các đề tài dự thi phải trải qua vòng tuyển chọn cấp trường, cấp cụm trường đối với các trường THPT và cấp Phòng đối với các trường THCS. Sau đó, 202 đề tài đã được cơ sở tuyển chọn đăng ký dự thi cấp thành phố tiếp tục phải trải qua vòng chấm loại. Kết quả có 82 đề tài của 160 tác giả đã được lựa chọn tham dự vòng thi chung khảo cấp Thành phố. Trong đó, nhiều nhất là lĩnh vực Khoa học xã hội hành vi có 18 đề tài, lĩnh vực Kỹ thuật môi trường có 17 đề tài, bên cạnh đó là các lĩnh vực như Khoa học thực vật, Khoa học vật liệu, Hóa học, Hóa sinh, Y sinh và sức khỏe…

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tham quan các gian triển lãm

Phát biểu khai mạc cuộc thi, PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết: So với các năm trước, số lượng đề tài học sinh THCS dự thi vòng chung khảo cấp Thành phố năm nay là một con số ấn tượng với 32 trong tổng số 82 đề tài dự thi. Đáng chú ý là hoạt động nghiên cứu khoa học ở THCS đã thu hút được đông đảo các em học sinh ở nhiều đơn vị mà điều kiện học tập của các em còn nhiều khó khăn như Mỹ Đức, Quốc Oai, Phú Xuyên, Thanh Oai… Các em đã nhận thấy từ cuộc sống gần gũi quanh mình những vấn đề cần nghiên cứu và mong muốn tìm ra giải pháp cho những vấn đề đó.

Trong hai ngày diễn ra cuộc thi, học sinh sẽ giới thiệu đề tài nghiên cứu của mình và trả lời câu hỏi chất vấn của Ban giám khảo và khách tham quan. Ban giám khảo của cuộc thi là những nhà nghiên cứu có uy tín sẽ lựa chọn những đề tài có tính sáng tạo, ứng dụng hiệu quả để trao giải.

 

Toàn cảnh không gian triển lãm 82 đề tài dự thi

Với chủ trương tạo cơ hội cho học sinh thực hiện nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học từ năm học 2011 – 2012. Qua 4 lần tổ chức, Cuộc thi thực sự mang lại ý nghĩa tích cực, là nơi khơi nguồn cho nhiều sáng tạo, nhiều phát minh về khoa học, kỹ thuật. Hà Nội không phải là địa phương triển khai cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học, nhưng là địa phương có thành tích cao nhất trong cả nước về trong các lần dự dự thi khoa học quốc tế.

Tô An