40 năm Trường Mẫu giáo Mầm Non B Hà Nội (1979-2019): Tình yêu từ tiếng cười trẻ thơ
(GDTĐ) – Luôn dành trọn yêu thương, tâm huyết để ngôi trường vang mãi tiếng cười trẻ thơ, bốn thập kỷ xây dựng và trưởng thành, các thế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường MGMN B Hà Nội không khỏi tự hào về những gì mình đã và đang cống hiến cho sự nghiệp ươm trồng những mầm non. Nhìn lại để bước tiếp, để đong đầy hơn tình yêu nghề, yêu trẻ, để xây dựng ngôi trường chất lượng cao luôn tỏa sáng trong lòng Thủ đô, trong mạch chảy 65 năm của ngành GDĐT Hà Nội.
Ngôi trường tràn ngập yêu thương
Nhớ lại những ngày đầu mới thành lập trường, nhà giáo Nguyễn Thu Thùy- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Với tên gọi thân thương Mẫu giáo Mầm Non B, trường đón những lứa học sinh đầu tiên trong điều kiện còn thiếu thốn cơ sở vật chất, điều kiện chăm sóc trẻ, chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên chưa đồng đều, song bằng tình yêu thương chân thành dành cho trẻ, nhà trường luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy, dành cho trẻ những điều kiện tốt nhất phát triển đầy đủ về thể chất và tâm hồn. Đặc biệt, những người đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của MGMN B đã không ngại khó, ngại khổ chung tay vì trẻ thơ. NGƯT Phạm Ngọc Nhung- nguyên Hiệu trưởng, nhà giáo Nguyễn Hồng Oanh- nguyên Phó Hiệu trưởng nhà trường, tiếp đến là NGƯT Bùi Thị Hải, NGƯT Đinh Thị Bích Hà, nhà giáo Bùi Thị Kim Anh và tập thể CBGV… đã dành trọn tâm huyết, không ngừng đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường.
40 năm trọn nghĩa, vẹn tình, những ngày này đến với trường MGMN B sẽ cảm nhận rõ nét khí thế náo nức của cô trò trong rất nhiều hoạt động sáng tạo, sinh động và ý nghĩa hướng về ngày hội lớn của trường. Cô nỗ lực chuẩn bị, trẻ háo hức tham gia, cha mẹ học sinh tích cực vào cuộc… Tất cả tạo nên một sức vóc mới, một tầm cao mới cho ngôi trường đang thay đổi diện mạo mỗi ngày. Một không gian đậm màu sắc trẻ thơ được gây dựng từ những đôi bàn tay tài hoa, tận tâm của các cô giáo dường như níu mùa thu ở lại. Những ký ức tươi đẹp hòa với những thành tích ngày hôm nay là những gì đáng quí nhất để cô, trò nhà trường chào đón 40 mùa hoa tuổi thơ…
Kế thừa truyền thống chăm sóc trẻ tốt, nuôi dạy trẻ ngoan, từ nhiều năm qua, các cô giáo ở MGMN B không chỉ là người trông nom trẻ an toàn mà còn có kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, dinh dưỡng, y tế, biết lập kế hoạch chăm sóc trẻ phù hợp, biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo hướng tích hợp, tổ chức cho trẻ hoạt động nhóm. Với nghiệp vụ vững vàng và tình yêu trẻ chân thành, các cô giáo không chỉ hiểu trẻ muốn gì, khả năng của trẻ ra sao mà luôn tạo cơ hội, khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, tìm tòi, khám phá; giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử…
Ở mỗi lĩnh vực chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các cô giáo đã chủ động đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm của hoạt động, khắc phục phương pháp dạy gò bó áp đặt, không chú ý đến giáo dục cá thể. Ban giám hiệu và mỗi giáo viên đều đưa ra những ý tưởng sáng tạo, kế hoạch cụ thể để hướng trẻ vào các chương trình giáo dục kỹ năng sống như “Bé cùng làm nội trợ”; “Cô dạy bé gói bánh chưng ngày Tết”, “Bé tập làm thợ gốm sứ Bát Tràng”, quan tâm chia sẻ với những bạn không may mắn nằm ở Bệnh viện K bằng những quyển truyện, đồ chơi, hộp bánh, các hoạt động gắn với thiên nhiên, môi trường “Bé thu hoạch rau xanh”…
Chung tay vì trẻ thơ
Nhìn thấy sự tiến bộ về nền nếp, kỹ năng, nhận thức, phát triển ngôn ngữ, vận động và tích cực tham gia hoạt động của con so với khi mới nhập học, các bậc CMHS là người hiểu rõ nhất những công sức lao động sáng tạo và tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ của đội ngũ CBGV-NV nhà trường. Ông Chử Văn Kiện, Trưởng Ban đại diện CMHS trường MGMN B chia sẻ: Thấy được tâm sức và tình yêu thương các cô giáo dành cho trẻ, được tham gia trực tiếp vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ của nhà trường, chúng tôi hiểu rằng sự phát triển, khôn lớn mỗi ngày của con mình không phải là điều dễ dàng. Trường “đón” chúng tôi tham gia vào các hoạt động một cách cởi mở, chân thành, ấm áp với mục tiêu là chung tay vì trẻ thơ. Chúng tôi tự hào về truyền thống 40 năm ươm mầm tuổi thơ của các thế hệ CBGV nhà trường và luôn mong muốn được đồng hành cùng nhà trường trong sự nghiệp “trồng người” cao quí nhưng cũng đầy trách nhiệm này.
Nhà giáo Nguyễn Thu Thùy bộc bạch: Mỗi CBGV-NV nhà trường đều hiểu rằng, công việc chăm sóc nuôi dạy trẻ đảm bảo các tiêu chí phát triển thì chỉ nhà trường thôi chưa đủ, điều này rất cần sự chung tay của các bậc CMHS. Việc nhà trường yêu cầu phụ huynh tham gia vào kế hoạch hoạt động của mình không chỉ mang tính chất thông báo mà quan trọng hơn là coi CMHS như một “kênh” thông tin hữu hiệu để giúp cho nhà trường có thêm những ý tưởng hay, cách làm mới trong các hoạt động của mình. Việc phát huy được trí tuệ, sức mạnh tổng hợp của CMHS chính là một trong những yếu tố để nhà trường phát triển bền vững…
Trong các hoạt động ngoại khóa: liên hoan dân vũ, múa hát tập thể, ngày hội sách…, nhà trường đều mời phụ huynh cùng tham gia để thấy được sự tiến bộ của các con. Trường còn tuyên truyền, lên lịch thông báo cụ thể để CMHS tham gia các buổi khám sức khỏe, tổ chức tiêm chủng theo qui định và cùng nhà trường theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kì. Qua các hoạt động như vậy, cha mẹ trẻ không chỉ thêm gắn bó với trường mà hơn thế nữa là sự cảm thông chia sẻ về sự kiên trì khi dạy trẻ của cô giáo, từ đó biết cần phải phối hợp với nhà trường như thế nào trong chăm sóc nuôi dạy trẻ và biết cùng nhà trường tạo điều kiện giúp trẻ được tự do tìm tòi khám phá trong môi trường an toàn theo khả năng và sở thích của mình. Qua đó giúp trẻ trở nên yêu thích sáng tạo, khám phá, tự tin và luôn cảm thấy hạnh phúc…
Vững vàng mô hình chất lượng cao
Là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành học giáo dục mầm non Thủ đô Hà Nội, kể từ khi chuyển sang hoạt động theo mô hình trường chất lượng cao, MGMN B luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học đã đề ra.
Ban giám hiệu luôn chủ động, khoa học và sâu sát trong công tác quản lý, xây dựng kế hoạch hoạt động sáng tạo, trách nhiệm đón bắt những nhiệm vụ được giao và phát huy tốt nhất những yêu cầu của ngành học. Bên cạnh thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, đạt hiệu quả xuất sắc chương trình giáo dục mầm non mới; chương trình bổ sung nâng cao của trường xây dựng, trường đã mạnh sạn ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến của trường Units, của Singapore và Nhật Bản vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Trường còn mở rộng giao lưu quốc tế để mở mang thêm cho công tác giáo dục đào tạo. Năm nay cũng là thời điểm 15 năm trường giao lưu kết nghĩa với trường Mẫu giáo Kikyo của Nhật Bản. Tích cực đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, qua đó hơn 80% giáo viên của trường đã biết sử dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án, kế hoạch và trẻ em được tham gia các trò chơi phát triển trí tuệ theo chương trình Kidsmart của IBM.
Các cô giáo đã bước đầu mạnh dạn áp dụng và lồng ghép các yếu tố STEAM vào các hoạt động giáo dục và triển khai dự án STEAM để tạo cơ hội giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm, kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ… Cùng với đó, phương pháp giáo dục Montessori trong lĩnh vực thực hành cuộc sống và áp dụng trong đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo đã được nhà trường phát huy nhằm giúp trẻ phát triển tốt các kỹ năng, phát huy tính tích cực khi tham gia các hoạt động.
Đặc biệt, đón bắt được yêu cầu mới trong giáo dục trẻ, các cô giáo trường MGMN B đã vận dụng sáng tạo phương pháp giáo dục tiên tiến vào các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát huy tính tích cực của trẻ trong giờ học cũng như trong hoạt động ngoại khóa. Kho bài giảng điện tử PowerPoint và bài giảng Elearning cho hệ thống hoạt động phát triển ngôn ngữ luôn đầy ắp sáng kiến là minh chứng sinh động cho cách làm đổi mới và sáng tạo của CBGV nhà trường.
Hoạt động theo mô hình mới, trường đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp dưới 30 cháu/lớp, tổ chức nhiều chương trình giáo dục hiện đại có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, tổ chức các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của cha mẹ học sinh. Mở nhiều lớp bồi dưỡng năng khiếu như hát, múa, đàn, vẽ, tạo hình, kịch, làm quen ngoại ngữ, tin học… Trong việc chăm nuôi trẻ, không chỉ đảm bảo nghiêm ngặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng bữa ăn mà các cô nuôi cũng thường xuyên nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, thực hiện nghiêm túc việc tính khẩu phần ăn cho trẻ một cách khoa học, hợp lý. Trường cũng tổ chức xây dựng các bữa ăn tự chọn để đáp ứng nhu cầu ăn phong phú cho trẻ, đồng thời giúp các em làm quen với nhiều món ăn, có thể tự chuẩn bị được bữa ăn cho mình, tạo lập kỹ năng sống cần thiết cho bản thân…
Trong thời khắc kỷ niệm 40 năm thành lập và phát triển trường MGMN B, nhà giáo Nguyễn Thu Thùy cho biết: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai là phương châm làm việc và cống hiến đã thấm sâu trong tư tưởng của mỗi CBGV-NV nhà trường. Con đường tương lai có nhiều thuận lợi song vẫn rất cần sự nỗ lực phấn đấu, đổi mới và sáng tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo Thành phố, ngành Giáo dục và nhân dân trên địa bàn Thủ đô. Với tinh thần giáo dục “Tất cả vì trẻ thơ”, chúng tôi tin tưởng rằng ngôi trường MGMN B sẽ luôn là mái nhà thứ hai ấm áp yêu thương, tràn ngập tiếng cười của cô và trò…
BOX: THÀNH TÍCH TIÊU BIỂU
+ Từ khi thành lập, trường liên tục được UBND Thành phố, Sở GDĐT Hà Nội tặng Bằng khen, Giấy khen, danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc.
+ Trường có 4 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương: Huân chương Lao động hạng Ba; hạng Hai, hạng Nhất và Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2011); Đặc biệt, đúng dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, Trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho những thành tích xuất sắc trong đổi mới và phát triển giáo dục.
+ 03 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ (2004, 2009, 2017); 02 Cờ thi đua của Bộ GDĐT (2008, 2016); Cờ thi đua của UBND Thành phố, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho tập thể và nhiều cá nhân trong nhà trường; Trường có 03 nhà giáo được phong tặng Nhà giáo ưu tú (lần thứ I, lần thứ VIII, lần thứ XI).
Giang Nguyễn
Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số tháng 11/2019