Ý kiến của Hiệu trưởng các trường THCS Hà Nội trước dự kiến đổi mới thi vào lớp 10 năm học 2019 – 2020

Ý kiến của Hiệu trưởng các trường THCS Hà Nội trước dự kiến đổi mới thi vào lớp 10 năm học 2019 – 2020

(GDTĐ) – Sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra dự kiến đổi mới phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020, trong đó điểm nổi bật là học sinh sẽ phải thi 3 bài thi gồm 2 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp, phóng viên Tạp chí Giáo dục Thủ đô đã ghi nhận ý kiến của một số Hiệu trưởng trường THCS trên địa bàn Thành phố xung quanh nội dung đổi mới nói trên.

*Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn – Hiệu trưởng THCS Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm):

 

Tôi đã tìm hiểu dự kiến đổi mới tuyển sinh tại Hà Nội thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và cùng hiệu trưởng các trường THCS tham gia hội nghị thông tin về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức nên đã hiểu tương đối rõ ràng về những điểm mới mà Sở dự kiến thực hiện. Tại hội nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội đã nêu rõ cơ sở thực tiễn, cơ sở pháp lý của sự đổi mới trong cách thi vào 10.

Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương đổi mới của Sở GD&ĐT Hà Nội bởi việc đổi mới thi vào 10, cụ thể là có các bài thi tổ hợp, chứ không chỉ thi hai môn Toán, Văn là một mắt xích để đổi mới giáo dục vì cách thi, xét tuyển cũ bộc lộ nhiều bất cập, khó đáp ứng được khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đòi hỏi sự phát triển toàn diện học sinh, đòi hỏi các kỹ năng mềm. Cách thi cũ khiến không ít học sinh học lệch, chỉ ưu tiên cho Toán, Văn mà bỏ quên các môn khác. Trong khi chương trình THPT có rất nhiều môn cần kiến thức nền tảng từ cấp THCS. Bài thi tổ hợp có cả ngoại ngữ, KHTN và KHXH sẽ đảm bảo đào tạo toàn diện cho học sinh. Theo tôi biết thì từ chục năm trước các tỉnh đã thi nhiều môn chứ không chỉ Toán, Văn.

Hơn một năm chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 – 2020, theo tôi là đủ bởi từ nhiều năm nay giáo viên trường THCS Lê Quý Đôn đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng giảng dạy liên môn. Các bài thi trắc nghiệm khách quan cũng đã phổ biến tại trường, kể cả các môn khoa học xã hội học sinh cũng đã quen với hình thức thi trắc nghiệm. Theo dự kiến của Sở GD&ĐT Hà Nội là tháng 3 hàng năm sẽ công bố tổ hợp thi, điều này cũng không lo lắng lắm bởi từ trước đến nay, trường THCS Lê Quý Đôn đều giảng dạy đồng đều tất cả các môn, không cắt xén, đảm bảo số tiết (ngay cả học sinh lớp 9).

Để học sinh yên tâm bước vào kỳ thi, trước hết các thầy cô giáo phải hiểu rõ cách tuyển sinh. Trường cũng sẽ chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên hướng dẫn cho học sinh về những điểm mới của kỳ thi. Học sinh học bán trú ở trường (học 2 buổi/ngày) hiện nay đều có quỹ tiết tăng cường cho các môn. Các năm trước tăng cường Toán, Văn, Tiếng Anh và các môn học sinh cảm thấy khó như Toán, Lý, Hóa. Năm tới, trường sẽ tăng cường đồng đều tất cả các môn.

Khi kỳ thi THPT quốc gia bắt đầu có bài thi tổ hợp ban đầu mọi người cũng rất băn khoăn, nhưng qua thực tế của kỳ thi năm trước cho thấy kết quả rất khả quan và rõ ràng mọi thứ không hề vội vàng. Với kỳ thi vào 10 có những đổi mới theo dự kiến thì điều lo lắng nhất của trường cũng như giáo viên là đề thi sẽ như thế nào. Theo công văn của Sở, đề thi gồm các câu hỏi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, đảm bảo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng cấp độ thấp và vận dụng cấp độ cao. Tuy  nhiên, chúng tôi rất mong có sự phân bố điểm trong đề từng cấp thật hợp lý, khoa học. Đồng thời mong ngành sớm ban hành đề thi minh họa để giáo viên, học sinh tiếp cận và có cách học phù hợp.

Cô giáo Trần Minh Thủy – Hiệu trưởng trường THSC Việt Nam – Angeri (quận Thanh Xuân):

 

Tôi thấy rất mừng khi Sở GD&ĐT đưa ra dự kiến đổi mới thi vào lớp 10 cấp THPT từ năm học 2019 – 2020 bởi những đổi mới này sẽ giải quyết được nhiều hạn chế. Phương án thi cũ 2005 – 2006 đến nay đã tạo ra lối mòn, đồng nghĩa với tạo thành đường mòn trong cách học của học sinh.

Đổi mới thi vào lớp 10 là việc cụ thể hóa, thực tế hóa Nghị quyết 29 của BCH Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo, trong đó nhấn mạnh đến đổi mới kiểm tra, thi cử. Việc thay đổi cách thi vào lớp 10 cũng sẽ đáp ứng được Chương trình phổ thông tổng thể sắp được triển khai. Thêm vào đó, đổi mới thi sẽ giúp đổi mới toàn diện công tác giảng dạy trong nhà trường, tránh học sinh học lệch, tốt cho sự phát triển của đất nước bởi học sinh chỉ học Toán, Văn sẽ không tốt cho các em và cho xã hội.

Khi chưa hiểu rõ thì một số giáo viên lo lắng nhưng khi hiểu rõ chủ trương của Sở thì cán bộ, giáo viên nhà trường yên tâm bởi từ trước đến nay, trường đã dạy tích hợp nhiều rồi nên khi Sở GD&ĐT dự kiến thi vào lớp 10 sẽ có bài thi tổ hợp thì giáo viên và học sinh nhà trường không lo lắng. Còn hơn một năm để chuẩn bị cũng là phù hợp, không quá gấp gáp. Sở GD&ĐT cũng đã có lộ trình rõ ràng, nêu rõ thời điểm tháng 3 hàng năm lựa chọn tổ hợp thi, như vậy học sinh và giáo viên vẫn còn 2 tháng để tổng hợp kiến thức cho kỳ thi.

Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng trước những đổi mới trong cách thi vào lớp 10, trường THCS Việt Nam – Angeri sẽ đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong phương pháp giảng dạy với từng bộ môn. Để học sinh thi được phải có tổ hợp kiến thức, do đó giáo viên phải giúp học sinh nắm được kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Trong công tác quản lý, trường cũng sẽ tăng cường dự giờ, kiểm tra đánh giá, nâng cao sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn. Trường cũng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế, sau khi Sở đưa ra đề thi minh họa để tiếp tục có những sự thay đổi cho phù hợp trong cách dạy, học.

Tô An