Ngày đăng:   Thứ 4, 03-09-2014 16:25:07   /   Lượt đọc: 3717

Những dấu ấn trên hành trình xây dựng trường chuẩn tại Thủ đô

(GDTĐ) - Trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, ngành GD&ĐT Thủ đô không thể không nhắc đến những thành công bước đầu trong công tác xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia. Nếu như năm 1998, cả thành phố chỉ có 6 trường tiểu học đầu tiên được công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia thì kết thúc năm 2013, con số này đã tăng lên 900 trường. Đằng sau con số ấn tượng này là sự nỗ lực từng ngày của thầy và trò ngành giáo dục Thủ đô, sự quan tâm, giúp sức của cả hệ thống chính trị.

Hoạt động ngoài trời của các em học sinh trường THPT Xuân Đỉnh

Những bước đi đầu tiên

Năm 1998, cả ngành GD&ĐT Hà Nội vui mừng khi 6 trường tiểu học của Thành phố được công nhận danh hiệu trường đạt Chuẩn quốc gia (CQG). Những gương mặt cơ sở đầu tiên xuất hiện trên hành trình xây dựng trường chuẩn của Thành phố là Tiểu học Dương Xá (huyện Gia Lâm), TH Tân Mai, TH Thanh Trì (quận Hoàng Mai), TH Minh Khai A (huyện Từ Liêm), TH Đoàn Kết (quận Hà Đông), TH Bình Minh I  (huyện Thanh Oai).

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác xây dựng trường chuẩn, Hà Nội tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng một mạng lưới trường học đạt chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục của Thủ đô. Nhờ vậy, con số trường CQG tăng dần, chỉ sau 4 năm (1998 -  2002), Hà Nội đã có 99 trường đạt chuẩn. Đáng chú ý là lúc này các cấp học mầm non, tiểu học, THCS của Thủ đô đều có trường đạt chuẩn. Cụ thể, cấp tiểu học có 92 trường; cấp Mầm non có 2 trường là MN Sao Mai (quận Đông Anh); MN Yên Sở (quận Hoàng Mai); cấp THCS có 5 trường là THCS Phan Chu Trinh (quận Ba Đình); THCS Liên Trung và THCS Tô Hiến Thành (huyện Đan Phượng); THCS Trung Hưng và THCS Phùng Hưng (thị xã Sơn Tây).

Có thể nói, công tác xây dựng trường đạt chuẩn với cấp THPT khó khăn hơn cả. Chính vì vậy, tới năm 2003, trong tổng số 139 trường đạt chuẩn quốc gia của Hà Nội mới xuất hiện trường THPT đầu tiên đạt Chuẩn là trường THPT Xuân Đỉnh. Tại Hà Tây khi ấy cũng vậy, cho đến năm 2004, trường THPT Thường Tín là trường THPT đầu tiên đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh này. Từ đây, mạng lưới trường học của Thủ đô Hà Nội, các cấp học đều có trường đạt Chuẩn.

Công tác xây dựng trường CQG luôn được ngành GD&ĐT Hà Nội dành nhiều sự quan tâm và đầu tư. Chính vì vậy, sau 10 năm xây dựng và công nhận trường đạt CQG (1998 – 2007), Hà Nội công nhận được 341 trường, trong đó có 42 trường mầm non (Hà Tây cũ có 11 trường; Mê Linh 3 trường); 204 trường tiểu học (Hà Tây cũ 136 trường); 86 trường THCS (Hà Tây cũ 46 trường; Mê Linh 1 trường); 9 trường THPT (Hà Nội cũ 6 trường; Hà Tây cũ 3 trường).

Diện mạo mới, chất lượng mới

Năm 2003, thầy và trò ngành GD Thủ đô vui mừng trước thông tin trường THPT Xuân Đỉnh đạt CQG. Lễ đón nhận danh hiệu này đã được tổ chức long trọng và thực sự là ngày hội lớn, là dấu mốc đáng nhớ trong chặng đường phát triển của ngôi trường hơn 50 tuổi. Hệ thống cơ sở vật chất của trường THPT Xuân Đỉnh khi ấy là niềm mong ước của hầu hết các trường THPT trên địa bàn Thành phố. Trên khuôn viên rộng hơn 24.000 m2, diện tích trên đầu học sinh đạt 12m2, ngôi trường có 2 dãy nhà cao tầng gồm 18 phòng học và 5 phòng học bộ môn được trang bị hiện đại. Ngoài ra còn có thư viện rộng, nhà giáo dục thể chất diện tích 250m2, 1 sân bóng rổ, 1 sân bóng đá…

Thầy Đỗ Văn Hà – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đạt CQG vào giai đoạn (2001 – 2010), trường THPT Xuân Đỉnh phải đảm bảo 5 tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT bao gồm: tổ chức nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; cơ sở vật chất và trang thiết bị; công tác xã hội hóa giáo dục. Để đạt được 5 tiêu chuẩn ấy bên cạnh sự nỗ lực của các thế hệ thầy và trò phải kể đến sự quan tâm, đầu tư của Thành phố và của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Có được hệ thống CSVC khang trang hiện đại, được giảng dạy và học tập trong ngôi trường CQG nên thầy và trò nhà trường ai nấy đều hân hoan, tự hào và phấn khởi. Thầy càng yêu trường, tâm huyết với nghề, trò càng hăng say học tập. Vì vậy, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn tiếp tục tăng. Ngày càng nhiều học sinh đăng ký tuyển sinh vào trường.

Lễ đón nhận danh hiệu trường THPT đạt CQG tại trường THPT Thường Tín cũng là một sự kiện trọng đại đối với toàn tỉnh Hà Tây vào ngày khai giảng năm học 2004 - 2005. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện các ban ngành trong tỉnh và một số trường bạn. Tiền thân là trường phổ thông cấp 3 Hà Đông, được thành lập năm 1958, trường THPT Thường Tín từ khi thành lập đã có nhiều thay đổi về cơ sở vật chất nhưng sự thay đổi lớn nhất là lúc xây dựng thành công trường đạt CQG. Để có thể đạt CQG, ngay từ năm học 1993 – 1994, nhà trường đã được Nhà nước cấp ngân sách để xây dựng dãy nhà 3 tầng với 24 phòng học đầy đủ tiện nghi, bê tông hóa toàn bộ sân trường... Đến năm 2002 – 2003, nhà trường tiếp tục được ngành Giáo dục đầu tư hoàn thiện 4 khối nhà cao tầng với 43 phòng học hiện đại, 1 phòng thí nghiệm, 1 phòng máy vi tính có trang thiết bị hiện đại, 1 thư viện 5.000 đầu sách, 1 phòng truyền thống. Như vậy, chỉ sau hơn 20 năm đổi mới, trường THPT Thường Tín đã có một cơ ngơi trường sở khang trang, hoàn toàn khác trước.

Thầy giáo Nguyễn Như Ý - Hiệu trưởng trường THPT Thường Tín cho biết: “Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị được đảm bảo đã góp phần tạo khí thế thi đua dạy tốt, học tốt trong thầy và trò nhà trường, qua đó, nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong những năm sau công nhận đạt chuẩn năm 2004 cũng như sau khi Hà Tây hợp nhất vào Hà Nội, hàng năm, nhà trường vẫn được Sở GD&ĐT cấp kinh phí để nhà trường có điều kiện tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy”.

Thầy Tô Quốc Thắng, giáo viên môn Văn chia sẻ: “Từ khi đạt chuẩn, trường có nhiều chuyển biến tốt về nề nếp, chuyên môn và nhiều công tác nghiên cứu trong nhà trường. Các thầy cô giáo khi được công tác trong ngôi trường chuẩn đều cảm thấy tự hào, yêu quý ngôi trường của mình, tâm huyết hơn với nghề nghiệp của mình. Chất lượng giáo dục, đào tạo nhờ vậy cũng có sự chuyển biến đáng kể. Tỷ lệ các em học sinh đỗ vào trường đại học, cao đẳng của nhà trường năm sau đều cao hơn năm trước”. Cũng như vậy, em Tạ Bảo Nguyên, học sinh lớp 12A5 của trường chia sẻ: “Khi chúng em mới vào trường, bàn học vẫn là bàn dài cũ, nhưng sau đó một năm, trường đã thay mới bằng hệ thống bàn ghế đôi. Các phòng học đều được trang bị hệ thống ánh sáng và quạt đầy đủ đảm bảo ánh sáng và sự thoáng mát để chúng em học tập. Ngoài ra, nhà trường còn có hệ thống cửa cách âm, giúp thầy trò tập trung hơn cho việc dạy và học”…

Thầy và trò trường THPT Thường Tín

Hợp sức nâng cao chất lượng giáo dục

Năm 2008, sau khi hợp nhất, Thành phố tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng trường học đạt CQG. Công tác này trở thành một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được đưa vào Nghị quyết của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố. Trong đó, Thành phố đưa ra mục tiêu nâng tỷ lệ trường đạt CQG đến năm 2015 đạt từ 50 -55% và đạt 70% vào năm 2020. Các quận, huyện, thị xã đã đưa chỉ tiêu kế hoạch xây dựng trường chuẩn hàng năm vào Nghị quyết của huyện ủy, HĐND, UBND và ưu tiên đầu tư ngân sách cho việc xây dựng trường chuẩn. Hàng năm, UBND Thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức nhiều hội nghị giao ban với các quận, huyện, trường học để tháo gỡ khó khăn gặp phải trong công tác xây dựng trường CQG. Nhờ đó, số trường chuẩn được công nhận tăng nhanh về số lượng và chất lượng, chỉ 5 năm sau khi hợp nhất (từ 2008 đến 2012), Hà Nội đã có thêm 428 trường đạt CQG. Đặc biệt, dù tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng Hà Nội đã thực hiện thắng lợi chỉ tiêu xây dựng trường học đạt Chuẩn. Năm 2013 vừa qua, Hà Nội đã hoàn thành 134 trường đạt chuẩn, con số cao nhất trong các năm.

Thực tế cho thấy, những địa phương có sự quan tâm đầu tư thì số trường đạt Chuẩn cao, như tại quận Hà Đông và huyện Từ Liêm, hai đơn vị đã vượt chỉ tiêu đề ra của năm 2013 với 9 trường đạt CQG, cao nhất trong 29 quận huyện của Hà Nội. Quận Hà Đông đã xây dựng Đề án 01 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, xây dựng trường CQG. Còn huyện Từ Liêm đã xây dựng kế hoạch phát triển trường lớp đến năm 2020 và đặt mục tiêu xây thêm 100 trường. PCT UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa cho biết: “Trong 7 Đề án của quận, công tác giáo dục được quận ưu tiên nhất. Công tác xây dựng trường chuẩn hàng năm đều được cụ thể hóa bằng Nghị quyết. Trong 3 năm qua, quận đã đầu tư trên 1 nghìn tỷ xây dựng trường học, trên 100 tỷ mua sắm trang thiết bị giáo dục. Những trường có 2 điểm trường hàng năm đều được bổ sung kinh phí từ 100 đến 120 triệu. Với những trường đạt chuẩn, hàng năm đều được bổ sung 100 triệu cho việc sửa chữa và nâng cấp”.

Có thể nói, đằng sau mỗi một trường học đạt CQG là sự nỗ lực của của cả Thành phố, của Sở GD&ĐT Hà Nội bởi công tác này hiện gặp không ít khó khăn. Trong đó, trở ngại lớn nhất là thiếu kinh phí và quỹ đất. Nhiều huyện ngoại thành không huy động đủ kinh phí xây dựng trường chuẩn. Trong khi đó, các trường nội thành xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ hẹp, thiếu quỹ đất để mở rộng trong khi việc nâng tầng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, tỷ lệ đạt chuẩn giữa các quận, huyện vẫn chênh lệch rất lớn. Kết thúc năm 2013, nhiều đơn vị đã có hơn 60% số trường công lập đạt chuẩn quốc gia như Long Biên (70,9%), Tây Hồ (70,8%), Từ Liêm (68,7%), Thanh Trì (68,3%), Cầu Giấy (67,6%), Hà Đông, Đan Phượng, Gia Lâm… Trong khi đó, huyện Phú Xuyên sau khi hợp nhất mới xây dựng được 2 trường chuẩn, nâng lên 15,9% trường đạt Chuẩn, Ba Vì mới đạt 21,3%, Hai Bà Trưng 31,1%. Để rút ngắn khoảng cách này, Sở GD&ĐT đang đề nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng trường Chuẩn cho 05 huyện có tỷ lệ trường chuẩn thấp và nguồn kinh phí khó khăn. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tìm thêm quỹ đất để xây dựng trường học cho các quận nội thành có tỷ lệ trường Chuẩn thấp.

Thêm vào đó, danh hiệu trường học đạt CQG chỉ có giá trị trong thời gian 5 năm. Việc giữ chất lượng trường chuẩn không đơn giản. Đặc biệt là những trường đã đạt chuẩn từ những giai đoạn đầu. Chẳng hạn như THPT Thường Tín, tính từ khi được công nhận trường đạt CQG đến nay đã hơn 10 năm. Trong những năm gần đây, nhà trường vẫn được đầu tư hàng năm, tuy nhiên, theo thời gian, hệ thống cơ sở vật chất cũ của nhà trường bắt đầu xuống cấp. Hiện nay, trường chưa có phòng tập đa năng, phòng học bộ môn; thư viện và phòng thực hành thí nghiệm không đúng qui cách. Cơ sở vật chất tại trường THPT Xuân Đỉnh cũng rơi vào tình trạng tương tự, khi nhiều phòng học có hiện tượng xuống cấp, tường trần nhà thấm dột, các trang thiết bị phục vụ việc dạy thiếu. Các phòng học bộ môn không còn đáp ứng tiêu chuẩn hiện nay. Để được công nhận trường đạt Chuẩn giai đoạn mới, ngôi trường này cần được sửa chữa, cải tạo và nâng cấp.

Năm 2014 này, thành phố giao xây dựng 100 trường đạt CQG. Ngành GD&ĐT Hà Nội đã kiểm tra thẩm định 3 trường và kiểm tra, tư vấn được 20 trường. Ước năm 2014 Hà Nội công nhận thêm 110 trường như vậy sẽ vượt chỉ tiêu 10 trường. Ngành giáo dục Thủ đô cũng phấn đấu đến hết năm 2014, tỷ lệ các trường công lập toàn thành phố đạt chuẩn là 47,1%.

Nhận định về công tác xây dựng trường CQG hiện nay, NGƯT Phạm Thị Hồng Nga, PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng: “Chúng ta phải coi công tác xây dựng trường chuẩn không chỉ là nhiệm vụ của ngành giáo dục mà là của cả hệ thống chính trị. Nếu 2014 cũng hoàn thành, vượt chỉ tiêu thì đến năm 2015 chúng ta chắc chắn sẽ đạt được 50 – 55% trường công lập đạt chuẩn”.

Tỷ lệ trường đạt Chuẩn quốc gia toàn Thành phố đến 30/4/2014 là 37,3% (907/2433), trong đó công lập là 43% (880/2047). Tính theo tỷ lệ trường công lập đạt Chuẩn quốc gia thì hiện nay, cấp tiểu học đã vượt kế hoạch của Thành phố với 56,6% trường đạt Chuẩn, cấp THCS đã đạt được 47,6%, cấp học mầm non đạt 28,5% và cấp THPT đạt 28%. Đây là những bước tiến quan trọng để ngành GD&ĐT Hà Nội phấn đấu hoàn thành mục tiêu 50-55% trường đạt chuẩn vào năm 2015 theo nghị quyết của HĐND Thành phố.

Nhóm PV (Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 53+54, tháng 5, 6/2014)

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ