Thầy giáo “chữ thập đỏ”

Thầy giáo “chữ thập đỏ”

(GDTĐ) – Nói đến ông Mai Quốc Giáo, bà con nhân dân ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) hầu như ai cũng biết. Bà con còn gọi ông với cái tên trìu mến thầy giáo “chữ thập đỏ” bởi từ khi về nghỉ hưu ông đã tích cực tham gia vào công tác nhân đạo, làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của phường từ năm 2011 cho đến nay.

 

Ông Mai Quốc Giáo nguyên là Giám đốc Trung tâm GDTX quận Tây Hồ. Sau khi nghỉ hưu, trở về gia đình, ông tham gia ngay vào Hội Người cao tuổi, Hội khuyến học và nhiệm kì 2011-2016 ông được bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ phường. Nói về ông Giáo, ông Nguyễn Trọng Tín, nguyên Chủ tịch Hội CTĐ phường Thụy Khuê khóa trước bộc bạch: “Tôi rất thích bản tính của ông giáo, vui vẻ, hòa đồng, giản dị và đã làm gì đều đem hết tâm trí ra hoàn thành trách nhiệm được giao. Người thầy giáo có tâm này vừa được giới thiệu vào BCH Hội CTĐ là trúng ngay”. Người dân trong phường còn tặng ông hai câu thơ rất ý nghĩa: “Về hưu trí là thường dân/ Vẫn làm theo Bác âm thầm sớm hôm”. Với tấm lòng nhân hậu và nhiệt huyết, ông Giáo tiếp tục được người dân phường Thụy Khuê bầu làm Chủ tịch Hội CTĐ phường khóa 2016-2021.

Từ khi tham gia công tác nhân đạo, ngoài việc dạy học miễn phí cho học sinh ở khu phố và những em có hoàn cảnh khó khăn, ông Mai Quốc Giáo không quản ngại sớm hôm đem cái tâm của mình đi tuyên truyền vận động nhân dân cùng làm việc thiện, việc có ích cho đời. Điển hình là ông đã tuyên truyền vận động được rất nhiều gia đình mà 3 thế hệ từ ông bà đến con cháu đều làm nhân đạo, từ thiện giống như gia đình ông. Tiêu biểu như gia đình ông Cần bà Mẫn, gia đình ông Lê Thống, gia đình cụ Nguyễn Thị Bắc, gia đình cụ Tâm, gia đình anh Khiêm … tất cả các gia đình trên hàng năm đều tham gia làm từ thiện nhân đạo trên 10 triệu đồng. Ngoài ra ông còn vận động tổ cháo Thiện Tâm -một tổ chức chuyên nấu cháo cho bệnh nhân ung thư nghèo viện Lao – Phổi tham gia hoạt động nhân đạo cùng Hội CTĐ phường. Đến nay tổ cháo Thiện Tâm đã có hàng nghìn bữa ăn miễn phí phục vụ những người bệnh nghèo, bên cạnh đó tổ cháo cùng Hội Chữ thập đỏ phường đã đỡ đầu cho 5 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Từ năm 2011 cho đến nay, sự tâm huyết của thầy Mai Quốc Giáo với “tuyến phố hiến máu” đã được chính quyền và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Cả 2 lần triển khai “tuyến phố hiến máu” tại phố Thụy Khuê đều vào thời điểm cuối năm, thời tiết lạnh khiến những cơn hen lại “hành hạ” sức khỏe của ông, nhưng khó khăn cũng không ngăn được sự vào cuộc nhiệt tình của Hội Chữ thập đỏ phường mà ông là Chủ tịch. Ông cùng các đoàn thể, các tuyên truyền viên đến từng hộ dân, từng ngõ phố, vào các cơ quan trên địa bàn phường để vận động mọi người hiến máu tình nguyện. Ông cho biết: Vào những dịp khi Noel và Tết dương lịch đang cận kề, mọi người đang lên kế hoạch đi nghỉ lễ thì tôi biết có rất nhiều người bệnh đang cần lắm những giọt máu nghĩa tình của cộng đồng. Vì vậy, tôi đã tham mưu với UBND phường tổ chức chương trình hiến máu vào thời điểm này. Chương trình “tuyến phố hiến máu” Thụy Khuê cũng được sự ủng hộ vào cuộc tích cực của các ban, ngành trên địa bàn phường, thậm chí cả nhiều người qua đường. Từ năm 2011 đến nay, chương trình “tuyến phố hiến máu” đã được tổ chức đều đặn hằng năm và chắc chắn đó sẽ là món quà vô giá dành cho những người bệnh không may mắn trong dịp Giáng sinh, dịp Tết. “Khi cái “Tầm” gắn với cái “Tâm” thì có biết bao gia đình được hưởng niềm vui bởi người thân của họ có thêm cơ hội và nghị lực sống” –  ông Giáo nói.

Mái đầu bạc trắng, gương mặt hồ hởi với nụ cười thật tươi khi đón tiếp người hiến máu là những hình ảnh còn mãi trong tâm trí mọi người dân phường Thụy Khuê về thầy giáo “chữ thập đỏ”.

Trong 5 năm hoạt động của nhiệm kỳ 2011-2016 vừa qua, dưới sự lãnh đạo của người thầy giáo già, Hội chữ thập đỏ phường Thụy Khuê đã đạt được hơn một tỷ đồng về cứu trợ nhân đạo, chỉ tiêu hiến máu tình nguyện luôn đạt và vượt từ 115% đến 139%… Với những con số rất đáng tự hào đó, Hội Chữ thập đỏ phường Thụy Khuê đã được UBND quận Tây Hồ, Hội Chữ thập đỏ Thành phố và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khen thưởng. Ông Mai Quốc Giáo chia sẻ: “Xã hội ta rất cần có nhiều người làm việc thiện. Nhờ làm việc thiện sức khỏe tôi khỏe ra, con cháu noi gương sáng làm theo, ông trời cho khỏe mạnh, còn sức, tôi còn làm việc”.

Trong cuộc đời làm thầy giáo cho đến nay ông Mai Quốc Giáo đã được trao tặng Huy chương “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” và “Vì sự nghiệp CTĐ Việt Nam” cùng nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen khác. Ông còn được UBND quận Tây Hồ bầu chọn là một trong những tấm gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Minh Nguyệt – nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 94+95, tháng 11/2017