Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

(GDTĐ) – Đến Việt Nam với vai trò tình nguyện viên của tổ chức Golden West, anh Kevin Espirito và chị Beth Kreitl đã đem nhiệt huyết, kỹ năng và kinh nghiệm của mình giúp mở rộng chương trình Swim for Life, một dự án dạy bơi miễn phí cho trẻ em tỉnh Quảng Bình. Dự án trang bị cho các em những kỹ năng an toàn sông nước cần thiết, giúp phòng tránh đuối nước. Cởi mở, thân thiện, ân cần, chu đáo và tác phong làm việc chuyên nghiệp là những điều dễ dàng cảm nhận từ Beth và Kevin. Kevin chia sẻ, chính sự tin yêu của người dân địa phương đã níu chân họ ở lại Việt Nam thêm một năm để tiếp tục các dự án vì cộng đồng của mình.

Anh Kevin Espirito hướng dẫn các kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em Quảng Bình

Nỗ lực giảm tỷ lệ đuối nước tại Quảng Bình

* Xin chào Kevin và Beth! Điều gì đã thôi thúc anh chị tới Việt Nam -một đất nước cách Mỹ nửa vòng trái đất -với vai trò tình nguyện viên quốc tế?

Kevin: Chúng tôi quyết định bỏ lại công việc với thu nhập cao của mình để tới Việt Nam sau đám cưới vì chúng tôi khao khát có được những trải nghiệm mới mẻ, khác với cuộc sống thường nhật của chúng tôi tại Mỹ. Beth đã nảy ra ý tưởng này sau chuyến đi tới Nicaragua với Đại học Seattle, nơi cô ấy công tác trước đây. Chúng tôi chọn Việt Nam vì tôi là thành viên trong Ban Giám đốc của tổ chức Peace Trees Vietnam (Cây xanh hòa bình Việt Nam). Chúng tôi cùng tới Việt Nam vào tháng 4/2015. Chúng tôi hiểu rằng Việt Nam là nơi an toàn nhất trong số các quốc gia chúng tôi dự định đặt chân tới lúc đó (Nicaragua, Guatemala, Ấn Độ, Việt Nam). Người dân nơi đây cũng rất thân thiện, nồng hậu và mến khách.

Beth: Ban đầu, chúng tôi tới Việt Nam vì muốn có cơ hội trải nghiệm và học hỏi nhiều điều từ cộng đồng dân cư của một nền văn hóa khác. Sau đó, ý tưởng tình nguyện cho Golden West ra đời khi chúng tôi cảm thấy các kỹ năng, kỹ thuật mình có hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của Dự án phòng chống đuối nước Swim for Life.

* Anh có thể giúp độc giả hiểu rõ hơn về Swim for Life và công việc hàng ngày của anh chị?

Kevin: Công việc của tôi là nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên dạy bơi ở các trường học ở Quảng Bình và giúp cán bộ của chương trình các kỹ năng quản lý, vận hành hồ bơi. Vì muốn càng nhiều em nhỏ được tiếp cận với các kỹ năng bơi an toàn càng tốt, chúng tôi đã đào tạo các huấn luyện viên người Việt, sau đó các huấn luyện viên này dạy lại cho các em. Chúng tôi đã hợp tác đào tạo cho hơn 30 giáo viên Việt Nam và hơn 2.000 em học sinh. Ngoài ra, chúng tôi còn tham gia tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng và giáo dục an toàn dưới nước; gây quỹ duy trì và phát triển Dự án.

* Anh chị có thể chia sẻ một vài kỷ niệm với các em nhỏ trong công việc tình nguyện của mình?

Kevin: Năm ngoái, tôi đã giúp học sinh trường tiểu học Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình chuẩn bị cho một cuộc thi bơi lội. Tại đó, có một vài em bơi giỏi, đã trải qua chương trình và dần yêu thích môn thể thao này. Nhiệm vụ của tôi là hướng dẫn các em cách bơi nhanh hơn để có thể tham gia thi đấu. Điều tuyệt vời là các em đã thi đấu xuất sắc và giành chiến thắng trước rất nhiều đối thủ đến từ các trường khác. Không chỉ các em, nhà trường mà chúng tôi cũng rất tự hào vì điều đó.

Các em nhỏ học bơi tại bể bơi mini thuộc Dự án Swim for Life

* Tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á, đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em? Cuộc chiến chống tai nạn đuối nước trẻ em luôn là một thách thức. Anh chị có thể chia sẻ những câu chuyện liên quan tới vấn đề này?

Beth: Tháng 10/2016, lũ lớn xảy ra tại Quảng Bình. Ở nhiều vùng nông thôn của tỉnh Quảng Bình, rất nhiều gia đình mất nhà cửa, vật nuôi, hoa màu và có gia đình đã mất đi những người thân yêu nhất của mình. 40 người thiệt mạng, trong đó có 9 trẻ em. Tôi và Kevin đã đến thăm hỏi 5 gia đình có người thiệt mạng do lũ, trong đó có 4 trẻ em. Thật đau lòng khi chứng kiến nỗi đau của các bậc cha mẹ. Chúng tôi trực tiếp lắng nghe những câu chuyện được người dân địa phương kể lại. Chẳng hạn, có trường hợp hai cha con đi tìm kiếm vật nuôi, không may thuyền bị lật, người con không biết bơi và đã thiệt mạng. Vì thế, chúng tôi thấy rằng việc dạy trẻ các kỹ năng an toàn dưới nước ở Quảng Bình hiện nay là rất cấp thiết. Ở huyện Lệ Thủy và Bố Trạch, chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm kiếm những nguồn tài chính xây dựng bể bơi để tổ chức các chương trình dạy bơi cho trẻ em nơi đây.

Kevin: Khi lắng nghe những câu chuyện về hoàn cảnh xảy ra các vụ đuối nước kể trên, chúng tôi tự hỏi nếu em bé đó được trang bị các kỹ năng bơi an toàn thì có lẽ đã không thiệt mạng. Công việc của chúng tôi ở đây là cải thiện hơn nữa chất lượng chương trình dạy bơi của mình để góp phần ngăn chặn tai nạn đuối nước.

Làm tình nguyện là cho đi và nhận lại

* Công việc tình nguyện đã đem lại cho anh chị những điều ý nghĩa gì?

Beth: Mặc dù tôi và anh Kevin có cá tính, phong cách làm việc và phong cách sống khác nhau nhưng chúng tôi luôn có sự gắn kết, hiểu nhau trong các hoạt động tình nguyện, các hoạt động vì cộng đồng.

Kevin: Điều tuyệt vời nhất mà công việc tình nguyện đem lại cho tôi chính là những trải nghiệm quý giá về con người, về văn hóa, ẩm thực Việt Nam, nhất là tình cảm bền chặt với những người bạn, đồng nghiệp, các em học sinh và người dân nơi đây. Lý do chúng tôi quyết định ở lại Việt Nam thêm một năm so với dự kiến ban đầu là bởi rất nhiều người đã đề nghị chúng tôi ở lại để tiếp tục các dự án vì cộng đồng.

Beth: Công việc tình nguyện đã mang tới cho tôi “món quà” là bài học về sự tha thứ. Chúng tôi đã từng rất ngạc nhiên vì thấy mình được chào đón nồng hậu ở nơi đây, mặc dù chúng tôi đến từ Mỹ, đất nước mà chỉ 40 năm về trước có mối quan hệ không tốt với Việt Nam. Đặc biệt tại Quảng Bình, trong chiến tranh, quân đội Mỹ đã dội bom xuống mảnh đất này, nhưng những người Việt Nam chúng tôi từng gặp nhìn chung đã khép lại quá khứ. Đây là một bài học lớn về lòng khoan dung.

Chị Beth Kreitl giảng dạy Yoga miễn phí cho người khuyết tật tỉnh Quảng Bình

* Được biết, ngoài Dự án Swim for Life, chị còn tham gia một số công việc ý nghĩa khác?

Beth: Ở Đồng Hới, tôi hỗ trợ một tổ chức phi chính phủ địa phương khởi xướng một chương trình dạy Yoga cho người khuyết tật. Tôi làm việc với các tình nguyện viên và cả những giáo viên Yoga đã qua đào tạo để hướng dẫn họ về cách dạy Yoga cho người khuyết tật. Chúng tôi tới những vùng khó khăn, nơi người khuyết tập chưa có cơ hội tiếp cận với Yoga, dành hai ngày cuối tuần để hướng dẫn các kỹ thuật Yoga cho họ. Những người tham gia gặp khó khăn trong vận động thể chất hoặc tinh thần, thậm chí là người khiếm thị, nhiệm vụ của chúng tôi là thông qua các bài tập Yoga giúp họ thư giãn, cảm thấy cơ thể khỏe mạnh hơn, ngủ ngon hơn. Tôi còn làm việc với Đại học Quảng Bình để đào tạo sinh viên về các vấn đề hướng nghiệp…

* Anh chị có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ có đam mê với công việc tình nguyện?

Kevin: Các bạn cần có kế hoạch rõ ràng và trang bị cho mình các kỹ năng liên quan tới công việc tình nguyện. Đặc biệt cần lưu ý, nếu bạn chưa được đào tạo trở thành nhân viên cứu hộ, bạn không nên tới những vùng nguy hiểm, vì khi đó bạn lại trở thành đối tượng cần được cứu hộ. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe và sự an toàn của bản thân vì như vậy nhiệt huyết của các bạn mới có thể trở thành sức mạnh để giúp đỡ cộng đồng.

*Xin cảm ơn anh chị!

Anh Kevin Espiroto, nhân viên của Tập đoàn Microsoft và chị Beth Kreitl, quản lý văn phòng tại Đại học Seattle đã bỏ lại công việc thu nhập cao tại Mỹ để đến Việt Nam giúp phát triển Dự án Bơi an toàn (Swim for Life). Dự án được tổ chức nhân đạo Golden West khởi xướng thực hiện tại Quảng Bình nhằm ngăn chặn tình trạng đuối nước cho trẻ em từ tháng 8/2014. Dự án xây dựng hồ bơi và chương trình dạy bơi an toàn tại trường Tiểu học Đồng Phú, thành phố Đồng Hới và trường Tiểu học Quán Hàu, huyện Quảng Ninh.

Với kinh nghiệm đã làm việc với rất nhiều tình nguyện viên nước ngoài đến Việt Nam để hỗ trợ các dự án phát triển, chị Trần Thị Nga, quản lý chương trình Swim for Life nhận xét: Kevin và Beth là những con người rất nhiệt thành trong công việc, mong muốn được cống hiến và được nhìn thấy sự tác động, sự thay đổi lớn trong từng công việc mà họ tham gia. Họ chủ động trong công việc, yêu thích công việc cộng đồng, yêu thích tìm hiểu văn hóa Việt Nam và thích kết bạn với những người bạn Việt Nam.

Trần Thắng (Thực hiện) – nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 88, tháng 4/2017