Ngày đăng:   Thứ 2, 26-11-2018 14:13:05   /   Lượt đọc: 215

Mọi việc cần phải có quá trình

(GDTĐ) - ??? Chúng em là giáo viên mầm non lâu năm, ít nhiều có đóng góp cho ngành giáo dục. Nhưng vì nhiều lý do, đặc biệt là lý do không còn trẻ và không có thời gian, nên suốt bao năm qua chúng em vẫn chỉ có bằng trung cấp sư phạm mầm non.

Tuy chỉ là trình độ trung cấp, nhưng năm nào chúng em cũng hoàn thành nhiệm vụ, đạt danh hiệu tiên tiến hoặc xuất sắc. Vậy mà gần đây, Chính phủ và Bộ GD&ĐT có chủ trương nâng chuẩn giáo viên mầm non lên cao đẳng. Như vậy, chúng em sẽ là những người không đạt chuẩn, rất dễ bị cho nghỉ việc nên rất lo lắng. Từ đầu năm học tới giờ, tâm lý của chúng em rất hoang mang, ít nhiều ảnh hưởng tới chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Chúng em nghĩ chắc gì khi chuẩn được nâng lên, chất lượng giáo dục cũng được nâng theo. Chắc gì những giáo viên trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng mầm non đã làm tốt hơn chúng em. Tại sao lại phải thay đổi như vậy để làm ảnh hưởng tới bao nhiêu con người, bao nhiêu gia đình? Không biết khi chủ trương được thực hiện, chúng em sẽ đi về đâu?

(M. Th. L, GVMN BK, Hà Nội)

Ảnh minh họa, nguồn: internet

*** Tôi sẽ không bàn đến chuyện khi nâng chuẩn giáo viên thì chất lượng giáo dục có nâng lên không, giáo viên trẻ có bằng cao đẳng, đại học mầm non có làm việc tốt hơn giáo viên lâu năm mà chỉ có bằng trung cấp không, bởi đây là vấn đề quá rộng, quá lớn, quá tầm của tôi. Nhưng tôi xin khẳng định với bạn chủ trương nâng chuẩn giáo viên, ít nhất là về bằng cấp, trình độ đào tạo là đúng đắn, cần thiết, đáp ứng với đòi hỏi ngày càng cao của giáo dục mầm non.

Nếu Quốc hội phê chuẩn Luật giáo dục mới (sửa đổi), trong đó có nội dung nâng chuẩn giáo viên mầm non và đồng thời cũng “xoá sổ” các trường trung cấp sư phạm mầm non, Bộ GD&ĐT sẽ có kế hoạch triển khai, thực hiện. Chắc chắn lãnh đạo ngành cũng đã cân nhắc, biết rằng để thực hiện việc này, không thể trong một vài năm học. Nếu việc nâng chuẩn giáo viên mầm non lên cao đẳng, thì không chỉ có bạn, mà có tới 80 nghìn giáo viên mầm non đang dạy ở các cơ sở giáo dục sẽ “không đạt chuẩn”. Sẽ không có chuyện Nhà nước cho cả 80 nghìn giáo viên này nghỉ, bởi lấy đâu ra 80 nghìn giáo viên đủ trình độ để bù vào khoản thiếu hụt nói trên? Không lẽ các trường mầm non cho giáo viên không đạt chuẩn nghỉ hết, rồi mỗi giáo viên còn lại dạy 2 lớp hay dồn học sinh vào, mỗi lớp 70 – 80 cháu để dạy? Vì vậy, bạn cứ yên tâm, mọi chủ trương, chính sách lớn, khi triển khai đụng chạm đến đời sống của nhiều người, Nhà nước và Bộ GD&ĐT đều đề ra một lộ trình thực hiện, lộ trình đó có khi kéo dài tới 5 – 6 năm.

Trước mắt, các nhà trường rà soát đối tượng “không còn đạt chuẩn”, báo cáo cơ quan chủ quản cấp trên, rồi lập kế hoạch cho đội ngũ giáo viên này đi học nâng cao trong 1 năm để có bằng cao đẳng, để đạt chuẩn. Việc cho giáo viên đi học thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu, tức là nếu trường có 10 giáo viên, sẽ thay nhau mỗi năm học có 2 giáo viên đi học nâng cao. Cả trường mà chỉ “gánh” đỡ việc cho 2 giáo viên đi học thì cũng có thể chấp nhận được. Với những giáo viên lớn tuổi, có đi học nâng cao về thì cũng chỉ công tác một đôi năm nữa là nghỉ hưu, sẽ được nhà trường cân nhắc, chuyển công việc (ví dụ, từ đứng lớp sang chăm nuôi) chờ hưu. Với trường hợp chỉ còn 1 – 2 năm nữa là nghỉ, có thể được xem xét cho nghỉ hưu sớm.

Tôi không rõ bạn bao nhiêu tuổi, nhưng như đã nêu ở trên, đối tượng nào cũng có phương án giải quyết thấu tình đạt lý. Hãy bảo nhau yên tâm công tác, đừng bàn tán nhiều, làm sai lệch chủ trương, rồi ảnh hưởng tới tâm lý, tư tưởng giáo viên cũng như chất lượng giáo dục học sinh.

Đinh Đoàn - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 105, tháng 10/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ