Ngày đăng:   Thứ 4, 14-03-2018 11:29:36   /   Lượt đọc: 1712

Đừng nên tự làm khó mình

(GDTĐ) - ??? Chúng em là giáo viên tiểu học, nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của ngành là với học sinh đã học bán trú cả ngày tại trường, các cô giáo có nghĩa vụ giúp các con hoàn thành bài ngay tại lớp, không giao bài tập về nhà. Một số gia đình rất vui với điều này. Nhưng…

có một số gia đình vẫn muốn con có bài về nhà để buổi tối bố mẹ nhắc nhở con học bài, làm bài, nâng cao ý thức của các con, đồng thời để hạn chế các cháu nghịch ngợm, ảnh hưởng đến bố mẹ, bởi họ vẫn phải mang việc cơ quan về làm ở nhà tới khuya. Để chiều lòng các bậc phụ huynh, chúng em đã gợi ý cho họ mua một bộ sách giống như ở lớp, rồi nhắn tin cho cha mẹ những bài cần nhắc con làm ở nhà, ví dụ: Toán bài 6,7 trang 31, Tiếng Việt bài 9 trang 15...

Tới đây nghỉ Tết dài ngày, nhiều cha mẹ đã yêu cầu cô giáo giao bài về nhà để các cháu ôn tập, kẻo sau Tết kiến thức học được các cháu quên hết, hoặc mất nếp học tập. Họ bảo cô giáo cứ lấy quỹ lớp, phô tô bài về nhà, phát cho các con. Chúng em đắn đo vì năm người mười ý, nhà có ý thức thì không sao, chẳng may gia đình nào khó tính, lại chụp ảnh bài cô giao, đăng lên mạng, rêu rao rằng "giáo viên giao bài cho trẻ về nhà làm trong dịp Tết là phản khoa học, là quá tải, là nhồi nhét" thì khổ. Đồng nghiệp của chúng em, nhiều người có tâm mà bị oan gia rồi. Chúng em rất mong nhận được sự gợi ý của các thầy, cô về vấn đề này.                                              (Nhóm GV tiểu học, trường M, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

ẢNh minh họa, nguồn: internet

*** Phải thừa nhận rằng không nghề nào vẻ vang như nghề giáo, cũng không nghề nào mà người làm nghề có nhiều áp lực, sợ đủ điều như nghề giáo. Tuy nhiên, đọc bức thư "hỏi ý kiến" của các bạn, tôi nhận thấy rằng các bạn là người có tâm, nhưng chưa thật sự vững vàng trong xử lý các tình huống sư phạm nên đôi khi tự làm khó mình.

Việc các bạn phân loại phụ huynh thành hai đối tượng khi giao bài về nhà cho học sinh, nhà nào đòi hỏi thì cho, nhà nào không ý kiến gì thì thôi cũng chứng tỏ các bạn chưa thấm nhuần "tư tưởng chỉ đạo" của lãnh đạo ngành về việc không giao bài về nhà cho học sinh tiểu học. Tư tưởng chỉ đạo là đúng. Trẻ cần học nhiều thứ, chứ không chỉ có học các môn văn hóa ở trường. Trẻ cần được chơi, được tự khám phá, tự tìm sách để đọc (nếu yêu thích đọc sách), chứ không ỷ lại "làm bài cô giao". Cha mẹ nếu muốn kèm con, phải tự cập nhật thông tin, mua sách vở về cùng con học, chứ không nhờ cô giao bài để có cớ quản con vào buổi tối. Trong lớp, có em được giao bài về nhà theo hình thức "lách luật", có em không được giao, như vậy là đã không bình đẳng trong đối xử. Giá các bạn biết giải thích cho những phụ huynh muốn cô giao bài để buổi tối có cớ ép con học rằng điều đó không cần thiết. Nhân tiện, các bạn nâng cao nhận thức cho phụ huynh về vấn đề giáo dục con cái, đưa ra những lời khuyên để họ đồng hành cùng con, họ không dám trách các bạn, mà chính các bạn đã nâng tầm của mình lên đấy!

Lại chuyện về mấy ngày Tết. Đừng sợ nghỉ có một tuần mà các con "quên hết kiến thức". Kiến thức một tuần đã quên là kiến thức không bền vững, không cần thiết, chẳng có cách nào để học sinh nhớ mãi tất cả những gì đã học. Cùng với thời gian, một lượng kiến thức cũ đã rơi rụng, thay vào đó, chúng ta sẽ lĩnh hội được những kiến thức mới mẻ hơn, cập nhật hơn. Nền nếp học tập cũng vậy, không phải nghỉ một tuần mà học sinh mất hết nếp học đâu.

Đừng tốn thời gian soạn bài về nhà, tốn tiền quỹ lớp để phô tô bài, gửi các con về ăn Tết. Học trò của các bạn không trở thành "thần đồng" nhờ mấy bài giao ngày Tết ấy đâu. Nhưng các bạn có thể viết một lá thư chúc Tết ngắn gọn, gửi các gia đình, dặn dò các con... hiệu quả giáo dục còn cao hơn rất nhiều. Một thầy giáo người nước ngoài đã viết thế này:

"Kính gửi gia đình các em học sinh lớp 4M.

Tôi, John Smith, giáo viên chủ nhiệm lớp 4M xin thông báo tới các gia đình rằng kỳ nghỉ năm mới chính thức bắt đầu từ thứ hai tuần tới. Các con sẽ được nghỉ ngơi, vui Tết cùng gia đình. Tôi hy vọng gia đình có kỳ nghỉ vui vẻ, hạnh phúc và dành thời gian bên nhau một cách có ý nghĩa nhất.

Tôi cũng muốn nhắc các con, trong một tuần nghỉ tới, các con không phải học bài, làm bài. Các con hãy dành thời gian đi chơi cùng cha mẹ, thăm hỏi người thân, thăm những cảnh đẹp của thành phố mà thầy trò chúng ta chưa có dịp đi thăm được. Các con cũng có thể dành thời gian đọc sách, đọc truyện, xem những bộ phim phù hợp với lứa tuổi, ăn uống chừng mực, đi ngủ đúng giờ đảm bảo sức khỏe để sau ngày nghỉ, chúng ta vững bước trên chặng đường chinh phục các đỉnh cao tri thức tiếp theo.

Hãy nhớ, bài học đầu tiên sau nghỉ Tết là bài viết về những ấn tượng, cảm xúc, việc làm của các con trong dịp Tết đấy nhé. Thầy mong được đọc những bài viết thật sự xúc động, có nội dung chân thực.

Chúc các gia đình vui tết an khang, thịnh vượng!

John Smith”.

Các bạn thấy giáo viên nước ngoài "giao bài về nhà" trong dịp Tết có khéo không? Đây không chỉ là sự khéo léo, mà còn thể hiện cái tâm, cái tầm và đẳng cấp của người được thiên hạ gọi là "Thầy" đấy. Mong rằng đây sẽ là một gợi ý tốt cho các bạn và đồng nghiệp!

Đinh Đoàn - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 97+98, tháng 1,2/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ