Ngày đăng:   Thứ 6, 01-03-2019 14:06:08   /   Lượt đọc: 1518

Quảng bá hình ảnh Thủ đô trong môi trường mạng

(GDTĐ) - Không khó để có thể nhận thấy những tác động của mạng xã hội lên cuộc sống của con người trong xã hội hiện đại.Sức "công phá" của mạng xã hội vô cùng lớn và khó lường, mang theo những tiện ích nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro cho sự phát triển của mỗi cá nhân và cộng đồng. Làm sao để tận dụng thế mạnh của mạng xã hội trong việc quảng bá hình ảnh Thủ đô, góp phần định hướng dư luận trong môi trường "bùng nổ" mạng xã hội? Đó chắc chắn sẽ là vấn đề được các nhà nghiên cứu dành nhiều quan tâm trong năm 2019.

Internet vào Việt Nam năm 1997.Giới trẻ Việt Nam bắt đầu biết tới mạng xã hội từ thời Yahoo 360.Sau 11 năm vào Việt Nam, đến nay, theo ước tính Việt nam có khoảng 360 mạng xã hội đang hoạt động. Theo một báo cáo gần đây được xuất bản bởi trung tâm nghiên cứu Pew, 48% số người tiếp cận Internet của Việt Nam sử dụng mạng xã hội để truy cập tin tức ít nhất một lần một ngày. Việt Nam trở thành quốc gia có tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội hàng ngày cao thứ tư, sau Hàn Quốc (57%), Lebanon (52%) và Argentina (51%).Cũng theo thống kê mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew, hiện dân số thế giới là 7,6 tỷ người. Trong đó có 4,2 tỷ người sử dụng Internet và 3,03 tỷ người sử dụng mạng xã hội.

Cầu Thê Húc - danh thắng nổi tiếng trên hồ Hoàn Kiếm

Còn theo khảo sát của WeareSocial, với dân số khoảng 96,2 triệu người, hơn 67% người dân Việt Nam có thể tiếp cận internet, trong đó hơn 50% dân số thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Số lượng người dùng Facebook ở Việt Nam (tháng 1/2018) chiếm  61% người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam. Thời lượng sử dụng internet của người Việt trung bình 1 ngày là 7- 8 giờ và người Việt thường dành trung bình 2 giờ 39 phút cho mạng xã hội. Facebook và Youtube là hai mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất.

Những con số trên cho thấy, mạng xã hội có sức ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của con người hiện nay.Với sự lên ngôi của mạng xã hội, ngoài những mặt tích cực trong đời sống xã hội và tăng tính minh bạch thì mạng xã hội cũng là môi trường thuận lợi để tin giả (fake news) phát tán nhanh chóng.Việc xây dựng, quảng bá hình ảnh của Thủ đô ngày nay không chỉ dựa vào các phương tiện truyền thông truyền thống. Để tạo dựng hình ảnh Thủ đô đẹp trong mắt bạn bè quốc tế, hạn chế, ngăn chặn sự phát tán của thông tin xấu, không đúng sự thật, đồng thời huy động người dân xây dựng hình ảnh Thủ đô thì cần phát huy sức mạnh của các phương tiện truyền thông mới.

Văn hóa của mỗi cộng đồng, mỗi quốc gia, dân tộc được hình thành, phát triển, vận động và biến đổi trước những tác động của các điều kiện tự nhiên và xã hội.Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là nơi có các điều kiện thuận lợi để hội tụ những tinh hoa văn hóa của các vùng, miền trên đất nước và thế giới. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đặc biệt là sự tác động của các phương tiện truyền thông, văn hóa Thủ đô đang có những biến đổi trên nhiều phương diện, trong đó hàm chứa cả những biến đổi tích cực lẫn những biến đổi tiêu cực. Chính vì vậy, việc lưu giữ nét văn hóa truyền thống của Hà Nội, đồng thời quảng bá văn hóa, hình ảnh Hà Nội hiện nay cũng cần phải có những sự đổi mới trong cách tiếp cận.

Quảng bá hình ảnh Thủ đô trên môi trường mạng là một trong những nội dung được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm tại hội thảo khoa học "Vai trò của truyền thông đối với thành phố Hà Nội trong bối cảnh xã hội thông tin" được UBND TP Hà Nội tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội cuối năm 2018.

 

TS. Nguyễn Đức Chung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội: Trong bối cảnh xã hội bùng nổ thông tin, tình hình kinh tế, chính trị thế giới dự báo nhiều diễn biến phức tạp; mâu thuẫn, rào cản thương mại giữa các nền kinh tế lớn có thể gia tăng, ảnh hưởng đến thương mại, đầu tư toàn cầu và đặc biệt là cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, vai trò của truyền thông rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin, cập nhật bối cảnh tình hình trong và ngoài nước, đồng thời thông tin đầy đủ về cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố về việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tuyên truyền, định hướng tạo đồng thuận xã hội để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Hà Nội đã đưa ra một số định hướng về truyền thông trong thời gian tới, cụ thểlà: Các cơ quan lãnh đạo và quản lý của thành phố cần chủ động cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuật lợi nhất cho báo giới tiếp cận với đầy đủ các tài liệu liên quan đến kế hoạch, chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội từ UBND Thành phố và các sở, ban, ngành để phục vụ cho công tác truyền thông. UBND thành phố cũng như các sở, ban, ngành đặc biệt là các cơ quan chuyên trách quản lý truyền thông và báo, đài phải đối mới căn bản mô hình truyền thông phù hợp với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.Định hướng đổi mới hoạt động truyền thông phải bao hàm cả hoạt động phát tin và thu nhận phản hồi của xã hội, cả cổ vũ, biểu dương những mô hình mới, cách làm hay và đấu tranh phê phán cái ác, cái xấu. Phát tin trong truyền thông phải là những tin được kiểm chứng, đảm bảo chúng đủ khả năng áp đảo tin giả, tin ảo ngày càng nhiều trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận, thách thức đến quyền uy của chính quyền.

PGS.TS Vũ Thị Phương Hậu – Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển - Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Phương tiện truyền thông mới là một thành tựu khoa học công nghệ của nhân loại. Cũng giống như nhiều phát minh khoa học kỹ thuật công nghệ khác, phương tiện truyền thông mới có tác động hai mặt – tích cực và tiêu cực đến văn hóa, con người. Chính vì vậy, không nên nhìn nhận các phương tiện truyền thông mới một chiều, hoặc tuyệt đối hóa vai trò của nó, hoặc ngăn cấm không được sử dụng.

Thành phố Hà Nội chủ động khai thác thế mạnh của các phương tiện truyền thông mới trong việc quảng bá văn hóa và con người Hà Nội. Những vẻ đẹp của các di tích danh lam thắng cảnh, những lối sống đẹp, những ứng xử văn minh…cần trở thành một dòng thông tin thường xuyên, chủ đạo trên các phương tiện truyền thông mới. Nếu không muốn công chúng bị chi phối bởi các thông tin phản văn hóa, phản giá trị trên các phương tiện truyền thông mới thì trước hết cần phải có nguồn lực nội sinh đủ mạnh để trở thành nguồn thông tin hướng dẫn cho công chúng hướng tới các giá trị Chân, Thiện, Mỹ. Hà Nội cần xây dựng một ngân hàng dữ liệu mở về hệ thống di sản Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân phất huy năng lực của mình tăng cường giới thiệu đất nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.Hiện  nay, trên cổng thông tin điện tử của thành phố, website của một số sở, ban, ngànhđã có nội dung này, tuy nhiên, sự phong phú, tính cập nhật của hệ thống dữ liệu này cần được đầu tư hơn nữa.

Thiếu tá. TS. Hà Sơn Thái – Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng: Nhận diện, đập tan các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng liên quan đến sự phát triển của Thủ đô Hà Nội hiện nay vừa là vấn đề cấp bách trước mắt, vừa là vấn đề chiến lược lâu dài.Có thể nhận diện luận điệu chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng liên quan đến sự phát triển của Thủ đô như sau: Xuyên tạc chủ trương mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội; xuyên tạc, chống phá chủ trương, chính sách phát triển kinh tế  - xã hội của Thành phố; xuyên tạc, chống phá chiến lược đảm bảo quốc phòng – an ninh của Thủ đô và của quốc gia.

Để đập tan các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch thì cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô trước các thông tin xấu độc của các thế lực thù địch. Phát huy vai trò của các cơ quan chức năng cung cấp thông tin có tính định hướng rõ ràng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, lực lượng trong đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.Kết hợp chặt chẽ các nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức đấu tranh phù hợp với thực tiễn tình hình Thủ đô.Cụ thể, kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh công khai trên báo chí với đấu tranh trực diện trên Internet, mạng xã hội.Đấu tranh trên báo chí, mạng xã hội với đấu tranh trên thực địa. Giữa đấu tranh chính trị với sử dụng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ để ngăn chặn, bóc gỡ, vô hiệu hóa một số trang mạng, blog, facebook phản động… nhằm tạo ra một thế trận vững chắc trong tổ chức đấu tranh trên không gian mạng hiện nay.

TS Phạm Hải Chung - Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Mạng xã hội với các đặc trưng như tạo khối lượng thông tin khổng lồ, chi phí tiếp thị thấp, tương tác và nhận phản hồi nhanh chóng, đã trở thành công cụ phù hợp cho những hoạt động truyền thông quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu thành phố trong kỷ nguyên số. Việt Nam hiện có khoảng 64 triệu tài khoản Facebook. Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong đời sống và giao tiếp của người dân. Đây là một kênh truyền thông hiệu quả trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh Thủ đô với thế giới và người dân đang sống tại Việt Nam. Bên cạnh tính năng giúp minh bạch thông tin thì hiện tượng tràn lan tin giả (fake news) cũng là vấn đề đặt ra với các nhà quản lý, các nhà cũng cấp nền tảng mạng xã hội và người dùng. Với tốc độ truyển tải thông tin nhanh chóng đặt ra thách thức với các cơ quan chủ quản trong việc xử lý thông tin tiêu cực và phản hồi kịp thời trong các hoạt động truyền thông quảng bá hình ảnh Thủ đô hay các hoạt động thông tin liên quan tới Thủ đô.

Nhiều Thủ đô và thành phố trên thế giới cũng đã tận dụng lợi thế của mạng xã hội để quảng bá hình ảnh của họ. Cụ thể như trong sự kiện Olympic 2012, London đã tận dụng và phát huy thế mạnh quảng bá treen Facebook và Twitter. Thành phố New York năm 2006 đã bổ nhiệm Giám đốc tiếp thị của riêng mình và tạo ra tổ chức tiếp thị chính thức là NYC&Co. Tài khoản Twitter chính thức được ra mắt năm 2008 truyền đạt các cập nhật liên quan đến du lịch cũng được tích hợp với trang web chính thức của Thành phố. Trong khi đó, một số phòng, ban thành phố tại Trung Quốc đã tích hợp các trang web và blog du lịch chính thức và phát hành video quảng cáo của thành phố thông qua các trang web chia sẻ video (ví dụ như Tudou, Youku). Những thành phố này tại Trung Quốc cũng đã ra mắt các trò chơi mạng di động trực tuyến để quảng bá các điểm đến du lịch.

Hùng Sơn - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 109+110, tháng 1+2/2019

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ