Ngày đăng:   Thứ 2, 11-12-2017 11:37:22   /   Lượt đọc: 1161

Phụ huynh, xin đừng “bạc” với thầy cô

(GDTĐ) - Là những sự việc khó tin nhưng có thật đã xảy ra thời gian vừa qua khiến dư luận xã hội không khỏi bất bình. Một học sinh lớp 2 của một trường tiểu học do không mặc đồng phục, nói chuyện riêng bị cô giáo dùng thước kẻ vụt vào tay. Ngày hôm sau gia đình cháu bé đến làm ầm lên và cô giáo bị tát thẳng vào mặt. Trước đó, tại một trường mầm non, một số phụ huynh đã đến trường “đòi quà” thầy cô bởi không đồng ý với tình trạng lạm thu của nhà trường…

Lăng mạ thầy cô trước mặt học sinh

Sự việc xảy ra vào lúc 16h30 phút ngày 28/9, khi kết thúc tiết học mỹ thuật, cô P.T. H giáo viên chủ nhiệm lớp 2 của một trường tiểu học (Hải Phòng), bước vào lớp để dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài. Thời điểm đó, có một nhóm phụ nữ đã chờ sẵn trong lớp học, khi cô H. bước vào, những phụ nữ này xông vào lăng mạ, tấn công cô trước mặt học sinh cả lớp.

Tranh minh họa

Theo một số giáo viên của trường, những đối tượng này người xông vào tát, người ném dép, người cầm mũ bảo hiểm tấn công cô H. Một số giáo viên vào can ngăn nhưng các đối tượng vẫn liên tục lăng mạ cô H. Một giáo viên thấy hành vi gây rối của các đối tượng đã gọi bảo vệ lên can thiệp. Khi lên tới lớp, nhân viên bảo vệ bị một người đàn ông đe dọa tấn công.

Nguyên nhân bởi ngày 27/9, có một em trong lớp do không mặc đồng phục và nói chuyện riêng nên bị cô P.T.H. gọi lên phạt bằng hình thức dùng thước kẻ đánh vào lòng bàn tay học sinh này. Đành rằng, hành động dùng thước kẻ đánh học sinh của cô giáo về lý thuyết đã vi phạm quy định cấm của ngành. Đành rằng đã có nhiều sự việc đáng lên án những hình thức xử phạt phản giáo dục như đánh học sinh thâm tím mông, tát vào mặt đến sưng phồng hay bắt các em đứng phơi mình giữa nắng... Song việc cha mẹ học sinh phản ứng tiêu cực như vậy với thầy cô giáo có nên?

Có những đòn roi trong lúc nóng giận thầy cô mất kiểm soát, nhưng cũng có những hình phạt chỉ để lần sau các em ghi nhớ, không lặp lại sai phạm. Điều quan trọng cần xác định là cái roi ấy có xuất phát từ sự trừng phạt, ghét bỏ của một cô giáo thích dùng bạo lực không? Hay đó là một sự nhắc nhở, uốn nắn từ một người giáo viên muốn lớp học nề nếp và giờ học được nghiêm túc mà thôi. Lẽ thường, người mẹ nên lắng nghe con kể về hoàn cảnh bị đánh, cách cô đánh, thái độ của cô, suy xét vấn đề và thẳng thắn trao đổi với giáo viên, nhà trường. Thế nhưng, không ít phụ huynh ngày nay, đã coi môi trường giáo dục là thị trường, coi con mình là “thượng đế”, bao bọc con thái quá. Và điều quan trọng, khi phụ huynh không coi trọng thầy cô của con mình thì cũng không mong đứa trẻ biết tôn trọng kỉ luật và tôn trọng thầy cô. Cũng như việc, vì bênh con mà xử lý cô giáo bằng “nắm đấm” là điều hi hữu, khó tin!

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bài thơ “Nghề của chúng tôi có bằng một quả đấm không” được cô Bùi Thị Bích Hiệp, giáo viên tiểu học ở Thái Bình sáng tác đang nhận được sự chia sẻ đồng cảm lớn trên các diễn đàn giáo viên. “Mình trong nghề nên rất hiểu công việc rất vất vả, chịu nhiều áp lực nhưng để đánh phạt cho các con đau thì chính những thầy cô cũng không đành. Đánh các con 1 -2 roi vào tay phải là một việc bất đắc dĩ lắm. Đó như một sự răn dạy các con rằng học sinh có lỗi sẽ bị phạt. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh lại không hiểu và đối xử với giáo viên như vậy. Thực sự mình quá buồn!”, cô Hiệp bày tỏ.

“Đòi quà” cho thỏa cơn phẫn nộ

Cô giáo Quỳnh Phan (Thái Bình) cũng trải lòng: “Tuần trước lớp mình có 6 em học sinh phá 17 cái nẹp bàn ra để làm kiếm đánh đùa nhau trong giờ ra chơi. Mình mời phụ huynh lên và bảo “Ôi, học sinh phá quá anh ơi, ai mà lại dại dột phá hết bàn học thế này chứ”. Một phụ huynh nghe vậy nhảy lên giận dữ: “Cô bảo phá gì? Cô có bằng chứng không. Khi nào nó phá hết trường lớp mới gọi là phá... chứ tí bàn này mà phá gì...”. Nhiều giáo viên cho biết, họ buồn và chua xót khi phụ huynh hiện đại nuông chiều, “bảo vệ” con thái quá, thậm chí sẵn sàng hành hung giáo viên khi con mình bị thầy cô phạt.

Sự nghiệp "trồng người" cần sự chung tay của cha mẹ học sinh với nhà trường và thầy cô giáo

Cùng với đó, câu chuyện “đòi quà” ở một trường mầm non ở Hà Nội càng thêm phản cảm về hình ảnh phụ huynh ngày nay. Dẫu có một số vấn đề nhức nhối đang tồn tại ở trường mầm non này như chuyện nhà trường phải trả lại tiền cho phụ huynh vì lạm thu; chuyện giáo viên “giả” chữ ký trong bản vận động cha mẹ học sinh đóng tiền “tự nguyện”, mới đây chuyện phụ huynh đến đòi lại quà đã tặng giáo viên trong dịp lễ, Tết là một việc làm không thể chấp nhận.

Theo đó, nhận thấy những khoản thu “tự nguyện” nhà trường áp dụng thu cho mỗi phụ huynh, phục vụ năm học 2016-2017 không minh bạch, đồng thời bức xúc vì nhà trường mập mờ trong việc thu chi, nên một số phụ huynh đã đến đòi lại quà đã tặng giáo viên, nhà trường ngày 20/11 để thỏa cơn phẫn nộ.

Trước sự việc này, GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam khẳng định: việc trường lạm thu là sai, song không đồng nghĩa với hành động đi đòi quà giáo viên của phụ huynh. Nhất là quà tặng không có gì to tát, chỉ là chiếc áo, cái khăn, bộ ấm chén… Quà phụ huynh tự nguyện tặng, thể hiện tình cảm với thầy cô trong những dịp lễ, Tết, chứ không phải sự đổi chác, hay món nợ mà đòi. Giờ vì chuyện này mà đi đòi thì buồn cười và chua xót quá. Phụ huynh không nên có hành động như vậy. Trường thu sai thì trường đã nhận sai và trả lại tiền rồi, hà cớ gì phải có những hành động như thế nữa, GS Phạm Tất Dong bày tỏ.

Có thể nói, hai câu chuyện trên chỉ là hi hữu nhưng nó đã xảy ra như một sự mất mát về niềm tin. Phải chăng chính từ phía phụ huynh cũng đang góp phần làm cho nghề giáo xấu đi, khi mà dù cuộc sống có hiện đại, thay đổi thì “một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”...

Uyên Na - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 94+95, tháng 11/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ