Ngày đăng:   Chủ nhật, 30-08-2015 08:57:07   /   Lượt đọc: 19472

Những “ông vua” không... vương miện

(GDTĐ) - Đội mũ bảo hiểm (MBH) là chuyện bắt buộc đối với người điều khiển xe gắn máy.

Thế nhưng, dạo một vòng TP, không khó để nhận ra rất nhiều đối tượng coi thường các quy định của pháp luật khi vẫn đầu trần nghênh ngang lượn xe trên đường trong... mọi thời tiết!

Cần xử lý nghiêm những người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm và đi ngược chiều. Ảnh: CHIẾN CÔNG

Thể hiện bản thân hay...coi thường tính mạng?
Vừa đỗ đại học, Nguyễn Đình Hoàng Anh (ở quận Ba Đình) đã được gia đình sắm ngay một “con SH” cáu cạnh. Do gia đình có điều kiện, nên mỗi tháng, chàng sinh viên năm thứ hai này thay đổi đến vài chục kiểu tóc. Gần như có kiểu đầu, màu tóc nào vừa được các ngôi sao K.Pop (Hàn Quốc) trình diện là cậu “copy” ngay. Đã là thời trang thì phải trưng diện, nhưng “đầu tóc thời trang” mà mỗi khi ra đường (ngồi lên xe máy) lại “úp cái nồi cơm điện” - MBH lên đầu thì ai “ngó” thấy. Vì vậy với Hoàng Anh, chiếc MBH ngoắc trên xe chủ yếu là để đối phó với công an. Hễ thấy bóng lực lượng chức năng thì “vơ” lấy mũ ngoắc trên giá treo ở phía trước chụp vào đầu để... “làm hàng”. Qua khỏi chỗ đó thì dẫu nắng cháy da hay mưa vuốt mặt, anh chàng này vẫn kiên quyết... để đầu trần.

Học xong lớp 12, ở quê không nghề nghiệp, Nguyễn Công Hoàng (quê Hà Nam) lên Hà Nội làm nghề chở hàng thuê cho cửa hàng gas và nước uống đóng bình trên phố Xuân La. Tuy là phận cửu vạn nhưng “ông giời con” gần 20 tuổi này là kẻ thừa đua đòi. Quần áo (đặc biệt là đầu tóc) luôn... sặc sỡ, không khác gì con vẹt Hongkong! Mỗi khi có khách gọi gas, cứ thế đầu trần, một tay giữ bình gas một tay phóng xe như thiêu thân. Cách đây mấy ngày, cũng vì phóng xe bạt mạng, đầu không đội MBH, một tai nạn xảy ra và “con vẹt Hongkong” này đã phải về quê dưỡng bệnh!
Trao đổi với PV, một cán bộ CSGT than thở: Chủ trương của Công an TP là xử lý nghiêm đối với mọi trường hợp tham gia giao thông không đội MBH. Tuy nhiên, không ít trường hợp vừa dừng xe để kiểm tra, đối tượng vi phạm đã... gãi đầu gãi tai trình bày là con ông nọ, cháu bác kia. Nếu kiên quyết xử lý lại quay sang màn “gọi điện thoại cho người thân”... Vì vậy, để xử lý lỗi của mấy ông choai choai đầu xanh, đầu đỏ nhiều khi cũng đau đầu!
Cần có “thuốc đặc trị”
Theo quy định, sẽ phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với trường hợp “không đội MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội MBH cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách (trừ trường hợp chở bệnh nhân đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).
Việc xử phạt nhằm làm giảm mức độ thương vong đối với người ngồi sau xe cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Quy định này thể hiện rõ vai trò của người điều khiển phương tiện trong việc đảm bảo an toàn cho người ngồi phía sau cũng như chấp hành các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, người vi phạm phải chấp hành theo yêu cầu kiểm tra của lực lượng CSGT. Nếu có hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ thì sẽ bị xử phạt tiền từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng (điểm a, khoản 2, điều 20, Nghị định số 167/2013/ NĐ – CP). Tuy nhiên, trong trường hợp tái phạm nhiều lần, nên chăng phải áp dụng các biện pháp “cứng” hơn như tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, giấy phép lái xe... Có như vậy may chăng mới xử lý được các trường hợp “cứng đầu, cứng cổ”. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền luật giao thông trong nhà trường, vì học sinh THPT và sinh viên các trường đại học là một trong những nhóm “có nguy cơ cao” trong vi phạm luật giao thông. Đối với học sinh cấp THCS và tiểu học, việc giáo dục ý thức khi ngồi lên xe máy phải đội MBH ngay khi còn nhỏ sẽ tạo cho các em thói quen và văn hóa giao thông khi các em trưởng thành. Quy định từ 6/4/2015 phải đội MBH cho học sinh khi đến trường phản ánh rõ vấn đề này. Trong buổi họp phụ huynh của trường Tiểu học Xuân Đỉnh (sáng 30/8), nhiều giáo viên chủ nhiệm đã nhắc nhở cha mẹ học sinh vào năm học mới khi đưa con đến trường phải thực hiện việc đội MBH. Điều này chứng tỏ chính sách pháp luật về ATGT đã đi vào cuộc sống.
Tuy nhiên, điều nói trên mới hình thành trong môi trường giáo dục. Người viết bài này đã từng quan sát tuyến đường Quán Thánh (đoạn cắt phố Đặng Tất đến ngã ba đường Thanh Niên), không chiều nào lực lượng chức năng không “tóm” được hàng chục trường hợp vi phạm lỗi không đội MBH. Nhiều trường hợp vừa bị xử phạt vì không đội MBH ở cuối phố Quán Thánh, sang đầu phố Thụy Khuê thì... đầu trần lại hoàn đầu trần. Bao giờ những người nói trên mới ý thức được việc “đã ngồi lên xe máy là phải đội MBH?” – Chẳng lẽ... người lớn lại “khó bảo” hơn trẻ con?!

Theo Kinh tế và Đô thị

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ