Buồn vui chuyện ông bà chơi “phây”

Buồn vui chuyện ông bà chơi “phây”

(GDTĐ) – Với ông, “phây” giờ là “thuốc phiện” càng chơi càng nghiện, còn bà xem “phây” là “tình địch”, đôi lúc lên giường ngủ vẫn phải canh chừng để “đánh ghen”…

 

Ảnh minh họa

1 Ban đầu ý định dùng “phây” của ông chỉ nhằm mục đích xem tình hình con cháu bốn phương sinh sống, học tập thế nào. Sau đó vốn có chút tài lẻ về thơ phú, ông đưa thơ mình sáng tác lên “phây” cho mọi người cùng đọc cho vui. Ai ngờ các “fan” hâm mộ trẻ tuổi xin kết bạn cứ ào ào. Hàng ngày giao lưu với đám trẻ trên “phây” khiến ông thấy yêu đời và trẻ lại mấy tuổi.
Bà bảo từ ngày chơi “phây”, ông đi đâu cũng như anh thợ chụp ảnh dạo. Nhìn cái gì hay hay là chụp lấy chụp để, về nhà hì hục đẩy lên “phây” rồi ngồi háo hức chờ like, bình luận, chia sẻ. Nhiều lúc bà thấy ông mê mẩn chẳng khác gì đám con nít. Giờ mỗi lần nói chuyện điện thoại với con cháu, ông nói những cái cơ bản, còn lại bảo chúng lên “phây” cập nhật, bố đưa tất cả lên đấy. Để con cháu ở xa thấy cảnh sinh hoạt hàng ngày của bố mẹ, ông chụp ảnh bà lúc đang nấu cơm, giặt đồ, xem ti vi. Thậm chí hàng ngày ăn gì ông cũng “báo cáo” lên “phây” cho con cháu biết.
Đổi lại chúng nó cũng nhiệt tình like, bình luận hình ảnh của ông bà. Thậm chí chúng còn khoe với bạn bè trên “phây” những hình ảnh hạnh phúc của bố mẹ già. Bà nói quan hệ của ông bà với con cháu dạo này ngoài đời thực vắng lặng hơn trước nhưng trên “phây” ngày nào cũng rôm rả. Có đêm lên giường ngủ rồi mà “phây” của ông vẫn tinh tinh tin nhắn từ đám con cháu chúc ông bà ngủ ngon.


2 Để không tụt hậu với ông, bà cũng lập “phây” để… chơi. Ban đầu “phây” của bà cũng chỉ quanh quẩn bên “phây” ông và “phây” con, cháu. Sau đó, bà phát hiện số mẹ chồng, mẹ vợ cỡ tuổi bà cũng lên “phây” rất nhiều. Cùng hoàn cảnh, chung tâm trạng, bà và những bạn “phây” này nhanh chóng tìm đến kết bạn với nhau tạo nên một nhóm kín rất ăn ý. Hàng ngày, họ lên “phây” cập nhận tình hình con cháu, dâu rể. Ai có bức xúc gì thì nói ra cho cả nhóm cùng chia sẻ, góp ý, tháo gỡ. Mỗi chuyện mẹ chồng – nàng dâu mà ngày nào bà và nhóm bạn “phây” cũng nói không hết chuyện. Kể cũng lạ, từ ngày chơi “phây”, bà thấy cuộc sống sôi động hẳn lên. Giờ mỗi lần ra chợ, bà có nhiều chuyện hơn để tám với mọi người. Rằng trên “phây” đang có trào lưu mẹ chồng – con dâu thế này, thế nọ, chuyện nuôi con của bọn trẻ trên mạng ra sao, mẹ chồng ngày nay không chịu học hỏi thì sẽ bị con dâu hiện đại “qua mặt” thế nào… Kinh nghiệm mua bán, khám bệnh tuổi già ở đâu, thầy nào hiệu quả cũng được bạn bè “phây” truyền kinh nghiệm.

Đám con cháu càng ngày càng thán phục trước trình độ chơi “phây” của bà. Thậm chí đôi lúc chúng bảo nhau dè chừng bởi dạo này bà như “thám tử” trên “phây”. Hễ đứa nào mà quá trớn trên “phây” là lập tức bị bà nhắc nhở ngay. Hôm rồi, cái Bống đăng bức ảnh tự sướng ngả ngớn bên đám bạn trai, lập tức bị bà gọi điện chấn chỉnh cho một bài rồi bắt xóa ngay bức ảnh vì “đăng ảnh không nghiêm chỉnh sau này khó lấy chồng”. Bà bảo từ ngày ông bà chơi “phây” cuộc sống già của họ bình yên hẳn. Trước đây, thỉnh thoảng ông bà lại tiếng bấc tiếng chì với nhau vì thói “già khó tính” của ông, hay tính lắm điều của bà. Nhưng giờ “phây” giúp ông bận rộn mà quên đi tính lắm điều của bà, nó cũng lấy đi thời gian bà để ý sự luộm thuộm, bừa bãi của ông. Giờ công việc xong là mỗi người lại bận rộn với “phây” của mình nên trong nhà lúc nào cũng im lắng. Có những ngày “say phây”, ông bà quên nói chuyện vặt với nhau luôn.

3 Dạo này, mức độ nghiện “phây” của ông coi chừng nặng, không chỉ ban ngày mà ban đêm ông cũng mải miết với nó. Nhất là khi thời tiết giao mùa, bệnh già khó ngủ, ông thức cả đêm với “phây”. Điều đó khiến bà thấy bất an rồi bà phát hiện trên “phây” có một con bé bằng tuổi con cháu mình vào tán tụng thơ của ông, rồi thì cứ “anh, em” ngọt xớt. Lục lọi trong “phây” ông một hồi, bà toát mồ hôi khi thấy gái trẻ kết bạn với ông rất nhiều. Chẳng nhẽ đây lại là nguyên nhân khiến ông lên giường rồi vẫn “ôm phây”? Giờ bà mới để ý dạo này ông có biểu hiện “hồi xuân”, quần áo, đầu tóc sửa sang nhiều. Thỉnh thoảng ông còn ra ngoài cả ngày với lý do gặp gỡ bạn bè, ai mà biết được lại chả có cô ả nào từ “phây” bước ra hẹn hò với ông ngoài đời thực thì sao.
Đám con cháu được ông gọi về làm công tác hòa giải, bởi bà đang khiến cuộc sống đảo lộn vì sự ghen tuông. Đầu tiên, bà bắt ông hủy kết bạn với mấy cô gái trẻ trên “phây”. Ông không chịu vì đó là bạn thơ, là độc giả yêu mến tài nghệ của mình. Bà bảo ông già rồi nên tìm bạn già mà chơi, mắc mớ gì chơi với lũ trẻ ranh, chuyện trò gì với chúng mà cả đêm không ngủ. Ông thanh minh bạn bè trên “phây” không có ranh giới tuổi tác, chỉ cần cùng chí hướng, sở thích, đồng cảm là có thể làm bạn, chia sẻ với nhau. Nói lý không được, bà bắt ông chọn tình là bà hoặc mấy cô ả trẻ trung trên “phây” kia. Nước cuối cùng là bà bắt ông đóng cửa “phây”. Tất nhiên khi “phây” trở thành niềm vui tuổi già, giống như thuốc phiện càng chơi càng nghiện thì điều kiện của bà rất khó để ông chấp nhận. Kết quả, bà giận ông, không chịu nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc chồng như trước. Đến ngủ, bà cũng đòi ly thân luôn.

Con cháu ông bà ngẩn ngơ không biết hạ hồi phân giải thế nào, đến chúng còn sống một ngày không thể thiếu “phây” thì làm sao bắt ông từ bỏ. Còn bà, cũng không thể sống mãi với nỗi ám ảnh “phây” chồng như tình địch, đến lúc lên giường ngủ còn phải canh chừng để đánh ghen.

 

 

Hạ Thi, Phụ nữ Thủ đô