Học sinh sao nhãng học tập khi thường xuyên sử dụng máy tính

Học sinh sao nhãng học tập khi thường xuyên sử dụng máy tính

(GDTĐ) – Việc trang bị máy tính và lắp đặt mạng không dây (Wifi) trong các lớp học đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước phát triển. Cách làm này nhằm khuyến khích học sinh tích cực tham gia học tập cũng như đạt kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, công nghệ hiện đại này sẽ có tác dụng ngược lại.

Ảnh minh họa

Báo cáo vừa công bố của Tổ chức hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) về tác động của công nghệ thông tin-truyền thông (ICT) đối với học sinh thông qua nghiên cứu ở 31 quốc gia cho thấy, ở những nước thường xuyên sử dụng máy tính trong lớp học, học sinh dễ bị sao nhãng. Điều này dẫn đến kết quả học tập của các em yếu hơn so với các bạn đồng cấp ở những quốc gia khác sử dụng vừa phải ICT trong giáo dục, chỉ dùng máy tính từ 1-2 lần mỗi tuần hoặc theo các dự án học tập đặc biệt.

Theo ông Francesco Avvisati, một nhà phân tích của OECD, ICT giúp nâng cao hiệu quả giáo dục khi học sinh sử dụng Internet trong lớp học để làm bài tập theo hướng dẫn của giáo viên. Tuy nhiên, Internet sẽ khiến học sinh sao nhãng việc học khi dùng thiết bị sẵn có để trò chuyện trực tuyến, chưa kể ngay cả các phần mềm trực tuyến giúp rèn luyện kỹ năng học cũng không củng cố việc học hay đem lại kết quả tốt hơn cho các học sinh.

Điều quan trọng là các nhà giáo dục phải biết kiểm soát khi đưa ICT vào lớp học. Cũng theo ông Avvisati, chìa khóa để triển khai bất kỳ công nghệ nào trong lớp học là phải có mục tiêu rõ ràng và mấu chốt là đào tạo được những giáo viên giỏi.

Hải Thanh(theo The globe and mail) – Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 72, tháng 12/2015