Ngày đăng:   Thứ 6, 30-11-2018 16:30:13   /   Lượt đọc: 155

Hà Nội tổng kết cuộc thi HASEF lần thứ 8

(GDTĐ) - Sáng 30/11, Sở GD&ĐT đã tổ chức lễ tổng kết cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội lần thứ 8. Với thông điệp "Khoa học để tạo ra sự đổi mới", cuộc thi HASEF lần thứ 8 diễn ra từ ngày 28 đến 30/11 là cơ hội để học sinh Thủ đô giới thiệu những đề tài khoa học xuất sắc tới bạn bè, thầy cô và các nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực mà các em nghiên cứu.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học thành phố Hà Nội (HASEF) lần thứ 8 được phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; các trường, cụm trường THPT tổ chức chặt chẽ, bài bản. Các đơn vị đã tuyển chọn giới thiệu gần 300 đề tài ở 22 lĩnh vực dự thi cấp Thành phố. Ban tổ chức và hội đồng giám khảo các lĩnh vực đã tuyển chọn và giới thiệu 91 đề tài tham dự chung khảo cuộc thi HASEF lần thứ 8.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Trần Xuân Hà trao Giấy khen của Sở GD&ĐT cho các đề tài đoạt giải Nhất

Cuộc thi chung khảo cấp thành phố quy tụ 91 đề tài, dự án nghiên cứu xuất sắc ở 16 lĩnh vực của 175 tác giả đến từ các trường THCS, THPT trên toàn thành phố. Trong đó, nhiều nhất là các đề tài tập trung ở 5 nhóm lĩnh vực về Khoa học vật lý và phần mềm (38 đề tài), Sinh học (22 đề tài), Hóa học (19 đề tài), Y sinh (12 đề tài), Khoa học xã hội (12 đề tài)…

Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội Kiều Văn Minh cho biết: Nhiều đề tài, dự án có tính thực tiễn cao, thể hiện tinh thần sáng tạo đi đôi với trách nhiệm hướng về xã hội, con người và trách nhiệm công dân. Các em cũng quan tâm đến những vấn đề thời sự như tác động nói xấu đám đông trên mạng xã hội; điện thoại thông minh và tương tác xã hội; điều khiển xe lăn bằng cảm biến điện cơ cho người khuyết tật; tiết kiệm năng lượng; giảm ô nhiễm môi trường; bảo tồn văn hóa dân gian… Một số đề án có tính khoa học cao, thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu tốt, xây dựng và thử nghiệm hiệu quả, xác định mục tiêu kỹ thuật rõ ràng. Các em đã thể hiện được phong cách và phương pháp nghiên cứu khoa học, tự tin trong báo cáo và trả lời chất vấn của các nhà khoa học.

Ban giám khảo của cuộc thi là những nhà nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu đã đánh giá tất cả các đề tài tham dự cuộc thi cấp Thành phố và chọn ra 14 đề tài đoạt giải Nhất, 19 đề tài đoạt giải Nhì, 25 đề tài đoạt giải Ba và 31 đề tài đoạt giải Tư. Dựa vào kết quả của cuộc thi, Sở GD&ĐT cũng đã trao Giấy khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc.

Giải Nhất của cuộc thi thuộc về học sinh các trường: THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ), THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), THPT Kim Liên, THPT Lê Lợi, THPT Yên Hòa, THPT Đào Duy Từ, THPT Thăng Long, THPT Chu Văn An, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Phát biểu bế mạc cuộc thi, NGƯT.TS Lê Ngọc Quang – PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định: Cuộc thi năm nay có thông điệp "Khoa học để tạo ra sự đổi mới", bắt nhịp với bối cảnh toàn ngành giáo dục đang thực hiện công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0. Điểm đặc biệt của cuộc thi là coi trọng tính sáng tạo và ý tưởng khoa học của học sinh – điều cần thiết cho việc nghiên cứu sau này cũng như cho việc phát triển chung của khoa học đất nước.

PGĐ Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang cũng đã chính thức phát động cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Hà Nội lần thứ 9 năm học 2019 – 2020.  Phó Giám đốc đề nghị phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, các trường THPT, THCS trong toàn thành phố tích cực hưởng ứng, tham gia nhiệt tình để có nhiều đề tài xuất sắc, nhiều ý tưởng khoa học, kỹ thuật táo bạo có tính khả thi.

Tô An

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ