Ngày đăng:   Thứ 2, 28-01-2019 15:07:34   /   Lượt đọc: 92

Liên kết phát triển du lịch thông minh: Tăng “kênh” thông tin chính thống, tin cậy cho du khách

(GDTĐ) - Được xây dựng trên nền tảng của công nghệ thông tin và truyền thông, du lịch thông minh đang trở thành xu thế tất yếu. Nhưng, nếu những năm trước, hầu hết các mô hình du lịch thông minh là do các đơn vị du lịch, điểm đến đơn lẻ tự đầu tư, xây dựng, vận hành thì gần đây, hoạt động phát triển du lịch thông minh đã có sự chủ động liên kết giữa nhiều cơ quan, đơn vị. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết nhiều bài toán khó cho phát triển du lịch thông minh theo cách “mạnh ai người ấy làm” trước đó.

 

Thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và tốc độ tăng trưởng vượt trội của du lịch trực tuyến thời gian gần đây đã khẳng định xu hướng phát triển tất yếu của du lịch thông minh. Cụ thể, thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên tới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử. Nắm bắt xu hướng này, nhiều doanh nghiệp du lịch lớn trong nước đã đưa vào khai thác các mô hình du lịch thông minh hiệu quả, đặc biệt là trong quảng bá, tiếp cận và phân tích nhu cầu của khách hàng. Nhiều điểm đến nổi tiếng như Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám… cũng xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm vừa để quảng bá, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm, khám phá thông qua các phần mềm điện tử, nhất là các ứng dụng cho điện thoại thông minh của khách đến tham quan. Du lịch thông minh cũng là một trong những giải pháp kịp thời, giải tỏa phần nào tình trạng thiếu hướng dẫn viên du lịch lâu nay. Tuy nhiên, như nhận định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam thì lâu nay, hầu hết các hoạt động này vẫn mang tính đơn lẻ. Nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hàng đầu của Việt Nam như Saigon Tourist, Viet Travel… cũng chia sẻ rằng, mặc dù đây là khu vực vô cùng giàu tiềm năng nhưng để hoạt động hiệu quả thì đòi hỏi có sự đầu tư lớn cả về kinh phí lẫn cơ sở dữ liệu. Làm được điều này phải cần tới sự điều phối, liên kết của cơ quan quản lý nhà nước.

Nắm bắt được xu thế của du lịch thông minh, thời gian gần đây, những địa phương dẫn đầu về phát triển du lịch, đặc biệt là số lượng khách quốc tế như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã hợp tác cùng VNPT triển khai đề án xây dựng các kênh thông tin riêng, không chỉ cung cấp các cẩm nang du lịch điện tử miễn phí mà còn có nhiều nội dung, trải nghiệm sản phẩm du lịch phong phú. Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng liên tục triển khai xây dựng, vận hành hoặc kết nối xây dựng nhiều “kênh” thông tin tương tự. Trong đó, trang web xúc tiến du lịch mới  -www.vietnam.travel có thiết kế tương thích với nhiều trang web quảng bá du lịch quốc tế. Song song với việc cung cấp thông tin về các điểm đến, quy trình cấp thị thực, về các lễ hội, sự kiện lớn, đây là trang web được cho là thiết kế hiện đại nhất của cơ quan đầu ngành du lịch khi đưa vào các video, tour 360 về các điểm đến, đặc biệt là về các di sản thế giới tại Việt Nam để du khách trải nghiệm thử trước khi lựa chọn, lên kế hoạch đi du lịch Việt Nam. Gần đây nhất, Tổng cục Du lịch còn tiếp tục  ký kết thỏa thuận hợp tác với VnTrip.vn trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu các địa danh du lịch thông qua số hóa bằng công nghệ 360 độ, hợp tác cùng Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ Truyền thông Nam Việt xây dựng cổng thông tin du lịch thông minh – VTV Travel…

 

Sự nhập cuộc của các cơ quan quản lý là những tín hiệu tích cực. Bởi lẽ, bên cạnh việc huy động nguồn dữ liệu phong phú thì vai trò kết nối, điều phối của cơ quan quản lý còn được kỳ vọng sẽ xây dựng và vận hành thêm nhiều kênh quảng bá, xúc tiến du lịch hiệu quả, chính thống và tin cậy hơn cho du khách tham khảo thông tin dịch vụ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, kỷ nguyên công nghệ số 4.0 với các ứng dụng công nghệ mới đã làm thay đổi một cách toàn diện và sâu sắc tới cách thức giao dịch giữa những người cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Hiện nay, du lịch thông minh là xu hướng tất yếu đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, du lịch là một trong những ngành kinh tế được Chính phủ chỉ thị ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thúc đẩy du lịch thông minh nhằm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch, qua đó cải thiện và phát triển chất lượng du lịch Việt Nam. Chỉ với một thiết bị cầm tay có kết nối internet, bất kỳ một du khách nào cũng có thể trải nghiệm kho tư liệu lớn, sống độngvề du lịch, trải nghiệm thử các điểm đến, dịch vụ tra cứu, đặt phòng, đặt chỗ, khuyến mãi… Việc tích hợp công nghệ không chỉ thuận lợi trong việc truyền tải thông tin về du lịch Việt Nam đến du khách mà còn là kênh tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh từ khách du lịch đến Tổng cục Du lịch, góp phần nâng cao chất lượng chuyến đi của du khách, để lại những ấn tượng tốt đẹp về du lịch Việt Nam…

Ngọc Nguyễn - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 108, tháng 12/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ