Diễn viên Lan Phương: Luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình

Diễn viên Lan Phương: Luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình

(GDTĐ) – Gặp diễn viên Lan Phương vào một sáng cuối tuần, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện thư thả và thú vị. Bên ly cà phê, Lan Phương chia sẻ về những vai diễn cũng như về gia đình nhỏ của mình. Đằng sau những vai diễn gai góc, sau vẻ ngoài hiện đại, cá tính, Lan Phương khiến mọi người bất ngờ về sự đảm đang của mình trong việc tìm kiếm sự cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Có lẽ chính điều đó đã tiếp thêm cho chị nhiều động lực và năng lượng để có vai diễn được khán giả yêu thích trong “Cả một đời ân oán” cùng giải Nữ diễn viên Ấn tượng tại VTV Awards 2018.

“Cứ bấm máy lên, em sẽ diễn”

* Được biết, chị vừa có một cái Tết ấm áp bên gia đình nhỏ khi cùng chồng và con gái về thăm quê ở Thanh Trì, Hà Nội?

-Đó là nơi Phương sinh ra, họ hàng và tất cả mọi người đều sống ở đó; nơi gắn kết những kỷ niệm, ký ức ngày còn bé. Hồi đó, Phương có mối quan hệ rất tốt với mọi người trong nhà. Khi đưa Lina về thăm quê, mọi người rất thoải mái, tự nhiên với gia đình mình và em bé. Đây cũng là lần đầu tiên chồng Phương được trải nghiệm, cảm nhận được văn hóa của người Việt, nhất là vào dịp Tết, mọi người quây quần ra sao, vui như thế nào khi có người đến thăm; rồi nói chuyện, ăn bánh chưng, đi từ nhà này sang nhà khác để chúc Tết.

 

* Anh David Duffy, chồng chị, là người ngoại quốc. Trong cuộc sống, bên cạnh những thuận lợi, chị có gặp phải nhiều trở ngại?

-Phương nghĩ rằng ngay tại Việt Nam, các cặp đôi vẫn có thể có nhiều bất đồng vì đơn giản đó là vấn đề giữa hai tính cách của con người, sự khác biệt có thể đến từ bất cứ đâu, không riêng gì văn hóa. Điều quan trọng là Phương và anh ấy đều giống nhau ở chỗ rất biết lắng nghe, thông cảm và cố gắng để hiểu điều người kia muốn, thành ra hiếm khi có bất đồng giữa hai vợ chồng.

* Năm 2018 là một năm thành công trong sự nghiệp diễn xuất của chị với vai Diệu trong “Cả một đời ân oán”. Với vai diễn này, chị không những giành giải Nữ diễn viên Ấn tượng tại VTV Awards mà còn chinh phục đông đảo khán giả truyền hình. Thành công đó đến từ sự chuẩn bị như thế nào?

-“Cả một đời ân oán” là một tổng thể rất tốt. Riêng vai Diệu khiến mọi người khóc cười nhiều nhất. Bộ phim khá dài nên việc xây dựng nhân vật là cả một quá trình. Mỗi ngày mình cảm nhận nhân vật tốt hơn, hiểu nhân vật hơn, từ đó diễn tốt hơn. Nói về phần một, sự chuẩn bị duy nhất của Phương là làm sao để mình hòa nhập được với văn hóa của Hà Nội, vì Phương là người gốc Hà Nội nhưng lại sống trong miền Nam từ năm 10 tuổi. Vì vậy, khi chuyển ra đây, mình phải chuẩn bị làm thế nào để hòa nhập từ món ăn, văn hóa… đến cả thời tiết nữa.

* Phần hai của “Cả một đời ân oán” có lẽ là giai đoạn khán giả quan tâm nhiều nhất tới “nhất cử nhất động” của Diệu?

-Đây là giai đoạn cô ấy bắt đầu có vấn đề tâm lý bất ổn. Đó cũng là lúc Phương đang mang bầu em bé. Ngoài sự chuẩn bị về sức khỏe, vấn đề còn lại là làm thế nào để mọi người trong ekip không sốc khi biết mình đang mang bầu; làm thế nào để họ thoải mái nghĩ rằng Lan Phương vẫn có thể tiếp tục và hoàn thành tốt công việc của dự án. Chính vì vậy, sự tập trung của Phương cao hơn rất nhiều. Phương không muốn và không cho phép bản thân để mọi người lo lắng cho mình. Đó có lẽ chính là lý do giúp vai diễn của Phương ở phần hai được khán giả yêu thích.

* Chị có thể chia sẻ thêm một vài kỷ niệm khi diễn những phân đoạn lột tả những bất ổn tâm lý, đôi khi là sự “điên loạn” của Diệu trong phim?

-Có nhiều đoạn trong đó Phương không tập trước. Đó là những phân đoạn khó vì người điên, họ bất ổn lắm. Phương nói với đạo diễn “em không biết em sẽ tập như thế nào đâu, tốt nhất là cứ bấm máy lên thì em sẽ diễn”. Những cảnh ngẫu hứng, rất bản năng, tự nhiên như cảnh đâm dao, cảnh ở trong bệnh viện… hay tất cả các cảnh cần sự bất ổn đó đều là quay luôn đấy (cười) và đó lại là những cảnh mọi người rất thích. Dĩ nhiên, để có được kết quả như vậy, Phương đã tìm hiểu, quan sát, trò chuyện với những bệnh nhân tâm thần để hiểu được tâm lý của họ. Và như Phương đã chia sẻ, trách nhiệm của Phương rất cao, làm thế nào để mình làm tốt nhất, hiếm khi Phương kêu mệt, thường mọi người lo mình mệt nhiều hơn.

Quan trọng là hiện tại

* Mai Lan của “Cô gái xấu xí” và Diệu của “Cả một đời ân oán” là hai trong số những nhân vật để lại nhiều ấn tượng đối với khán giả. Chị thích nét tính cách nào ở họ?

-Mai Lan là một phụ nữ mạnh mẽ, thông minh và quyền lực. Sự giống nhau của Mai Lan và Diệu là cả hai đều yêu rất nhiều, rất chân thành nhưng “không được bao nhiêu”. Hai hoàn cảnh, hai số phận khác nhau, nhưng họ đều khao khát đạt được điều họ nghĩ mình đáng được hưởng và khi không đạt được, họ bị tổn thương và đau khổ. Cả phần tính cách yếu mềm đó Phương cũng rất thích. Chỉ có điều mỗi nhân vật có cách thức giải quyết vấn đề khác nhau. Mai Lan có sự tinh tế hơn khi cô ấy chấp nhận từ bỏ điều không thuộc về mình, còn Diệu thì ngược lại và cuối cùng trở nên điên loạn.

* Quay lại với thời điểm chị bắt đầu chạm ngõ nghệ thuật, chị đã gặp phải những khó khăn nào và vượt qua chúng ra sao?

-Quay lại thời gian đó, trong gia đình, không ai muốn Phương tham gia nghệ thuật vì mọi người vẫn quan niệm đó là nghề “xướng ca vô loài”. Thời đó, nghệ thuật, phim ảnh cũng chưa phát triển như bây giờ. Đó cũng là lý do Phương học hai trường (Đại học Ngoại thương và Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh) để làm bố mẹ vui và thỏa mãn đam mê của chính mình. Ở trong trường, Phương tham gia diễn kịch khá nhiều, đặc biệt học được nhiều nhất từ các dự án với các đạo diễn đến từ Nhật Bản, Mỹ… sang kết hợp. Đó là cơ hội để mình đa dạng hóa cách làm việc, là nền tảng để sau này Phương trở nên linh hoạt hơn, đa dạng hơn, dễ thích nghi với mọi môi trường làm việc và phong cách làm việc của các đạo diễn.

 

* Ngoài diễn xuất, Lan Phương cũng từng tham gia nhiều chương trình giao lưu văn hóa quốc tế. Chị có được những trải nghiệm nào từ những chuyến đi đó?

-Trải nghiệm lớn nhất chính là: Phương nhận ra rằng dù sự khác biệt văn hóa lớn như thế nào chăng nữa, con người vẫn có những cảm xúc giống nhau. Nhờ đó, mỗi khi làm việc với một phong cách mới hay gặp một vấn đề mới của cuộc sống, Phương không vội vàng đánh giá mà luôn tiếp cận nó bằng nhiều góc cạnh khác nhau.

* Sau những vai diễn thành công như Thiên Hương trong “Nữ bác sĩ”, Diệu Linh trong “Những đứa con biệt động Sài Gòn”, Mai Lan hay Diệu…, chị có cảm thấy áp lực trước các vai diễn mới?

-Quan điểm của Phương là: Điều gì đã qua, nó đã thuộc về giai đoạn đó. Nếu hiện tại mình không làm hơn giai đoạn trước có nghĩa mình cần tiếp tục cải thiện bản thân. Trong cuộc sống cũng thế, những gì thuộc về quá khứ, những gì không hay hoặc kể cả vui lắm đi chăng nữa thì nó đã thuộc về quá khứ. Điều quan trọng là hiện tại! Mình phải tiếp tục tạo ra những niềm vui mới, những thành quả mới. Nếu cứ sống với quá khứ nhiều quá thì mình không bao giờ tiến lên phía trước được.

* Sau dự án phim “Cả một đời ân oán”, chị đang chuẩn bị tham gia những dự án mới nào?

-Phương đã quay xong vai khách mời trong một bộ phim điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, một vai diễn dễ thương. Hiện tại, mình đang quay một dự án truyền hình của VFC, phim“Nàng dâu order”. Phương đóng vai chính và nhân vật đó sẽ khác hoàn toàn vai Diệu, không có nét đanh đá hay dữ dội. Với đa số khán giả biết đến Phương qua vai Diệu, chắc họ sẽ bất ngờ và hy vọng khán giả sẽ chấp nhận hình ảnh mới này.

* Xin cảm ơn chị! Chúc chị tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công mới trong sự nghiệp diễn xuất!

Thắng Trần (thực hiện) – nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 111, tháng 3/2019