Ngày đăng:   Thứ 4, 14-03-2018 10:48:35   /   Lượt đọc: 217

Chuyên gia Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Park Nark Jong: Tôi đã có những cái Tết ấm áp tại Việt Nam

(GDTĐ) - Ông Park Nark Jong, một chuyên gia văn hóa giàu kinh nghiệm đến từ Hàn Quốc, từng là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy hợp tác và tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Trong những ngày cận Tết, ông đã chia sẻ kỷ niệm về những cái Tết đáng nhớ tại Việt Nam cũng như câu chuyện gìn giữ và phát triển văn hóa quốc gia trong thời đại số.

Ông Park Nark Jong, một chuyên gia văn hóa giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng bá văn hóa Hàn Quốc

Kỷ niệm hai lần ăn Tết Việt

* Sống và làm việc tại Việt Nam trong nhiều năm, ấn tượng của ông về đất nước, con người Việt Nam như thế nào?

-Tôi làm việc ở Việt Nam từ năm 2012. Ấn tượng lớn nhất của tôi là văn hóa Việt Nam và Hàn Quốc, hai nền văn hóa Á Đông có khá nhiều điểm tương đồng. Tôi yêu Việt Nam. Đất nước của các bạn vẫn lưu giữ được nhiều nét văn hóa và di sản truyền thống. Về món ăn Việt Nam, tôi rất thích phở, bún chả và lẩu.

* Năm mới truyền thống ở Hàn Quốc có điểm gì giống và khác với ở Việt Nam?

-Ở Hàn Quốc, chúng tôi cũng tổ chức đón năm mới. Mọi người dành thời gian quây quần bên gia đình. Trong khoảng thời gian này, các gia đình sẽ đi thăm mộ ông bà tổ tiên. Người lớn tuổi cũng sẽ tặng tiền cho người nhỏ tuổi hơn, giống như cách người Việt Nam “lì xì” đầu năm cho nhau. Hiện nay, ngày càng nhiều gia đình Hàn Quốc là gia đình hạt nhân và xu hướng nhiều người dành thời gian nghỉ năm mới để du lịch nước ngoài trở nên phổ biến.

* Có điều gì về năm mới truyền thống ở đất nước ông mà ông nghĩ nên thay đổi?

-Nếu có một số điều nên được thay đổi, tôi nghĩ rằng mọi người cần quan tâm đến nhau hơn. Ở Hàn Quốc, hầu hết công việc nấu nướng trong dịp đón năm mới đều do phụ nữ đảm nhận, trong khi đó, nam giới thường ăn uống, vui chơi. Vì vậy, phụ nữ cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Mặc dù, ngày nay nhờ phong trào ủng hộ nữ quyền, phụ nữ có thể lên tiếng nhưng nhìn chung rất khó thay đổi điều đó. Do vậy, tôi cho rằng, nam giới cần quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ phụ nữ trong công việc gia đình.

* Ông đã đón Tết ở Việt Nam mấy lần? Có những kỷ niệm đáng nhớ nào ông có thể chia sẻ cùng độc giả?

-Trong hơn bốn năm ở Việt Nam, tôi may mắn được hai lần đón Tết cổ truyền của các bạn, đó là những cái Tết rất ấm áp. Khi ăn Tết tại Việt Nam, một trong những điều ấn tượng nhất với tôi là khi tới nhà đồng nghiệp người Việt, gia chủ chuẩn bị rất nhiều món ăn và mời khách rất nồng hậu. Tôi còn nhớ đã nhận được quà là một cây đào và một cây quất từ đồng nghiệp. Cây quất sai trĩu quả tượng trưng cho sự phồn thịnh, đủ đầy. Năm vừa qua, mặc dù đón năm mới tại Hàn Quốc, nhưng tôi vẫn nhận được bánh chưng từ những người bạn Việt Nam. Điều đó làm tôi rất bất ngờ và hạnh phúc.

 

Văn hóa - thành tố quan trọng của sức mạnh quốc gia

* Ông có thể cho biết cụ thể hơn vai trò, nhiệm vụ của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc được thành lập ở các nước trên thế giới?

-Để có được sức mạnh quốc gia cần ba thành tố: Trao đổi thương mại quốc tế, quan hệ ngoại giao và văn hóa. Ba thành tố này cần phải kết hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau. Chẳng hạn, khi xuất khẩu một sản phẩm sang một quốc gia khác, nếu bạn biết cách kết hợp nó với văn hóa, giá trị của sản phẩm đó sẽ cao hơn rất nhiều. Đó là lý do đất nước chúng tôi quan tâm đến việc quảng bá văn hóa ra nước ngoài và việc thành lập trung tâm văn hóa tại nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu này.

* Ông có thể giúp độc giả hình dung rõ hơn về tầm quan trọng của việc quảng bá văn hóa quốc gia ra nước ngoài?

-Tôi có thể lấy một ví dụ: Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Mặc dù sản lượng cà phê xuất khẩu ra nước ngoài rất lớn nhưng giá cà phê của Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp, do đó, giá trị và doanh thu chưa cao. Nếu kết hợp với văn hóa và xây dựng được thương hiệu mạnh, cà phê Việt Nam sẽ đem lại giá trị cao hơn nhiều cho người Việt. Theo tôi, quảng bá văn hóa và xây dựng thương hiệu quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng.

* Trong những năm qua, Hàn Quốc khá thành công trong việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Đâu là chìa khóa cho thành công đó?

-Chính phủ của chúng tôi đã chỉ ra kế hoạch phát triển cũng như tầm nhìn của ngành công nghiệp văn hóa thông qua các dự án như: Dự án khai thác và sử dụng tài nguyên văn hóa; tuyển dụng và tập huấn nhân tài ý tưởng; phát triển công nghệ văn hóa; hỗ trợ thưởng thức và tiêu thụ các nội dung văn hóa; giao lưu quốc tế và hỗ trợ Hallyu (Làn sóng Hàn Quốc).

* Là cựu Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam và cũng là chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng bá văn hóa, theo ông, Việt Nam cần làm gì để phát triển và đưa nền văn hóa quốc gia đến gần hơn với bạn bè thế giới?

-Quảng bá văn hóa không nên sử dụng các phương thức đã lỗi thời. Nếu vẫn duy trì các hình thức quảng bá như vậy, sẽ không thể tạo được ấn tượng và nhận được sự đồng cảm của người tiếp nhận văn hóa. Đối với chúng tôi, khi tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa ở nước ngoài, chúng tôi luôn chú trọng sự trao đổi văn hóa. Chẳng hạn, khi bạn tới thăm các triển lãm của Hàn Quốc tại Việt Nam, chúng tôi vẫn dành không gian trưng bày các sản phẩm văn hóa Việt Nam. Sự cân bằng và bình đẳng trong trao đổi văn hóa là rất quan trọng.

* Theo ông, phát triển nền văn hóa quốc gia trong bối cảnh thời đại số hiện nay cần lưu ý những gì?

-Việt Nam là một quốc gia đang phát triển với nhiều ngành công nghiệp sản xuất. Nhưng trong tương lai không xa, đất nước của các bạn nên tính tới việc phát triển ngành công nghiệp văn hóa và quảng bá văn hóa ra bên ngoài. Thế mạnh của Việt Nam hiện nay là công nghệ thông tin và truyền thông (ICT - Information and Communication Technologies). Tỷ lệ người Việt Nam sử dụng điện thoại di động, mạng xã hội như Facebook khá cao và tăng nhanh. Đây là mạng lưới rất tốt để quảng bá văn hóa đất nước. Các bạn có thể sáng tạo các nội dung trên nền tảng di động như hoạt hình, games… để phục vụ việc quảng bá.

Ở Hàn Quốc, do quá trình phát triển quá nhanh của công nghiệp hóa, chúng tôi đã đánh mất một số nét văn hóa truyền thống. Hiện nay, khi nhìn lại, chúng tôi nhận thấy những điều đó vô cùng quan trọng. Ở Việt Nam, hiện các bạn vẫn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống đó. Nhưng, gìn giữ phải đi đôi với phát triển.

* Năm 2017 đánh dấu 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, ông đánh giá mối quan hệ hai nước hiện đang ở mức độ nào?

-Tính đến nay, quan hệ ngoại giao của hai nước rất tốt đẹp. Hai quốc gia cần nhau. Rất nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam; trao đổi thương mại giữa hai nền kinh tế tăng trưởng mạnh. Trong tương lai, chúng ta cần nhiều hơn nữa sự chân thành và tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, không chỉ dừng lại ở kinh tế.

* Xin cảm ơn ông! Chúc ông năm mới sức khỏe, hạnh phúc!

Ông Park Nark Jong từng là Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam và hiện là cố vấn Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam. Năm 2016, ông vinh dự nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam trao tặng. Ông còn là tác giả cuốn sách “Con đường văn hóa Việt Nam” xuất bản năm 2017.

Thắng Trần - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 97+98, tháng 1,2/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ