NSND Bùi Bài Bình học 3 ngoại ngữ để vào vai Bác Hồ

NSND Bùi Bài Bình học 3 ngoại ngữ để vào vai Bác Hồ

(GDTĐ) – Đã từng có hơn 50 nghệ sĩ muốn được đóng vai Bác Hồ trong bộ phim vừa ra mắt: “Nhà tiên tri”, nhưng cuối cùng lựa chọn đã dành cho NSND Bùi Bài Bình.

 

Vốn chưa từng đóng vai Bác Hồ, bị áp lực lớn vì vào vai Bác không dễ dàng, nhưng cuối cùng nghệ sĩ Bùi Bài Bình đã vượt qua tất cả để đảm nhận vai diễn tạo nhiều ấn tượng.
“Nhà tiên tri” là bộ phim mới hoàn thành của đạo diễn Vương Đức và biên kịch Hoàng Nhuận Cầm. Phim kể về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác trong khoảng từ sau năm 1945 – 1954, giai đoạn ở Việt Bắc, hình tượng Bác với những gian nan vất vả nhưng rất gần gũi, tràn đầy yêu thương và đặc biệt là vô cùng kiệt xuất. Bác như nhìn thấy được cả những bước đi của cuộc đấu tranh để nuôi khát vọng hòa bình.

NSND Bùi Bài Bình trong vai Bác Hồ

Với một hình tượng vĩ đại như vậy, NSND Bùi Bài Bình đã phải sưu tập rất nhiều tài liệu, sách vở, bài hát, hình ảnh về Bác để nghiên cứu, học theo cho giống từ khẩu hình, giọng nói, ngữ điệu, tác phong…, đặc biệt anh phải ép giảm cân từ 56 xuống 49kg để có vóc dáng giống Bác. Quyết tâm hơn, anh cũng kiên trì học cả 3 thứ tiếng: Anh, Pháp, Trung vì trong phim có những cảnh Bác sử dụng ngoại ngữ này. Anh muốn mình cũng phải nói sao cho đúng ngữ nghĩa và khẩu hình.

 

Chính sự kiên tâm, quyết tâm của Bùi Bài Bình đã giúp anh nhận được nhiều lời khen ngợi dành cho vai diễn. Hạnh phúc ấy theo anh từ phim ra đến ngoài đời, mỗi lần đi quay, người dân xung quanh đến xem đều khen anh đóng vai Bác rất giống. Xúc động hơn, khi sang Nga quay phim, các bạn Nga cũng đã quan tâm, động viên anh rất nhiều vì họ muốn được nhìn thấy hình ảnh Bác sống động trên màn ảnh chứ không phải chỉ qua những trang sách.
NSND Bùi Bài Bình tâm sự: “Qua vai diễn này, tôi càng hiểu hơn tại sao Bác lại luôn được dân tin yêu đến vậy. Dù có ngựa nhưng Bác vẫn thường đi bộ, ăn uống sinh hoạt luôn nhường cho các cán bộ chiến sĩ, luôn quan tâm đến các đội dân công… nên chiến sĩ đồng bào luôn coi Bác như người ruột thịt… Càng hiểu hơn về Bác, chúng tôi càng thấy cảm phục tình yêu nước vô cùng lớn của Bác. Bác đã hy sinh tất cả cho nền độc lập này”.

Bộ phim đang được công chiếu miễn phí nhân dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trên khắp cả nước.

 

 

Theo Phụ nữ Thủ đô