Ngày đăng:   Thứ 3, 28-08-2018 10:55:28   /   Lượt đọc: 1295

Ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh

(GDTĐ) - CNTT đã đạt đến công nghệ 4.0 và việc ứng dụng công nghệ này là một trong những giải pháp hữu hiệu đối với con người hiện đại. Muốn ứng dụng công nghệ thông minh để đào tạo con người thông minh cần phải có một môi trường thông minh, đó chính là trường học thông minh. Đề tài “Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh” của cô Lê Quỳnh Nga, chuyên viên PGD quận Hoàn Kiếm, đạt giải Nhất trong Ngày hội công nghệ thông tin lần thứ 4 năm 2018.

 

Trường học thông minh là môi trường đào tạo mang tính mở, nơi phát triển và định hướng cho học sinh theo năng lực cá nhân. Học sinh hoàn toàn tự giác và chủ động trong việc tìm tòi khám phá kiến thức một cách nhanh nhất, phát triển trí tưởng tượng phong phú, hình thành nhân cách con người hội tụ các phẩm chất: đức- trí- thể - mỹ- lao động.

3 nhóm giải pháp cho trường học thông minh gồm: Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng vật chất và con người đáp ứng với mô hình trường học thông minh; Quản lý trường học thông minh và Xây dựng hệ thống giáo dục thông minh.

Nhóm giải pháp 1: Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng vật chất đáp ứng với trường học thông minh

Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng vật chất đáp ứng với trường học thông minh gồm: Lắp đặt hệ thống internet băng thông rộng, tốc độ đường truyền đảm bảo tốt, phủ sóng wifi toàn trường và có đường truyền internet dự phòng; có hệ thống camera giám sát tại các lớp học, một số điểm cần thiết trong trường như: sân trường, cổng trường, khu thể dục thể thao, bếp ăn ...; Xây dựng các phòng học tiên tiến, thông minh với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy tính nối mạng, bảng tương tác, máy tính bảng...; Phòng tin học, ngoại ngữ sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm; chấm điểm tự động trên phần mềm; Thiết bị thực hành thí nghiệm, đồ dùng trực quan dạy học có gắn chip tự động để tự động hóa việc kiểm soát, bảo quản trang thiết bị dạy học…

Bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT cho tập thể CBGV-NV trong trường đảm bảo 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn theo quy định, ứng dụng được CNTT vào giảng dạy có hiệu quả, điều khiển tốt các thiết bị phòng học thông minh trong hoạt động giảng dạy và học tập.

Nhóm giải pháp 2: Quản lý trường học thông minh

*Quản lý điều hành tác nghiệp:

Quản lý điều hành tác nghiệp là sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp quản lý công văn đi, đến, ký duyệt các văn bản. Giải pháp này giúp cán bộ quản lý dù có đi công tác ở đâu cũng vẫn có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn; việc ban hành công văn, kế hoạch của nhà trường hoàn toàn được tự động hóa giúp người quản lý có thể tra cứu dễ dàng công văn, văn bản của các cấp theo năm học, nội dung...

Hơn thế nữa, các nhà trường hoàn toàn có thể kiểm soát được công việc cần xử lý, công việc đến hạn, quá hạn xử lý, công việc đã chuyển giao cho cấp dưới... Phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp có phiên bản chạy trên các thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại thông minh) giúp việc quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc hiệu quả, linh động hơn.

Với việc sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp, người dùng có thể tra cứu thông tin ngay tức thì với các chức năng: tìm kiếm toàn văn bản, tìm kiếm theo metadata của từng loại thông tin (công văn, tài liệu, công việc ...), tích hợp nhận dạng tiếng Việt để tìm kiếm toàn văn trên tài liệu được quét vào hệ thống dưới dạng ảnh …

*Quản lý, sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử trong điều hành tác nghiệp:

Mục đích sử dụng dạng chữ ký này giúp cán bộ quản lý, Ban giám hiệu nhà trường hoàn toàn chủ động được việc phê duyệt văn bản, kiểm soát công văn, kế hoạch, quy chế, thủ tục hành chính. Tránh được việc sử dụng khuôn chữ ký của cán bộ khi chưa được phép.

Trước đây, khi lãnh đạo nhà trường đi công tác, toàn bộ các văn bản, công văn, quyết định, thủ tục hành chính... tại các trường đều phải để lại chờ lãnh đạo về phê duyệt và ký. Điều này khiến cho những công việc mang tính cấp bách, khẩn cấp sẽ không thực hiện được, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của cả bộ máy nhà trường. Do đó, nếu sử dụng chữ ký nói trên, các nhà trường hoàn toàn có thể chủ động được công việc cho dù cán bộ quản lý đi công tác ở bất cứ đâu.

*Quản lý nhân sự:

Quản lý nhân sự bao gồm quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường học sẽ được phát hành thẻ, trong đó thẻ đã được tích hợp sẵn chức năng điểm danh, nhận diện khuôn mặt.

Việc sử dụng thẻ thông minh sẽ giúp kiểm soát những thành viên ra, vào trong trường học, hệ thống điểm danh thông minh sẽ tự động cập nhật giờ, thời điểm đến và về của học sinh; tự động tổng hợp số lượng học sinh và báo trên máy tính, điện thoại của giáo viên, người quản lý, tiết kiệm thời gian đi điểm danh từng lớp học.

Ngoài ra, trong thẻ thông minh có thể tích hợp thêm các chức năng khác như: phụ huynh có thể giám sát việc ra vào trường của con thông qua phần mềm điểm danh được cài đặt miễn phí trên điện thoại thông minh; thanh toán tiền học qua thẻ hoặc có thể tra cứu tài liệu trên phần mềm Thư viện điện tử của nhà trường thông qua mã số trên thẻ; … Xa hơn nữa tiến tới tích hợp thành thẻ đi xe buýt cho HS hoặc HS có thể sử dụng thẻ tại căng tin nhà trường.

Nhóm giải pháp 3: Xây dựng hệ thống giáo dục thông minh

Xây dựng hệ thống giáo dục thông minh là một giải pháp đồng bộ cho sự phát triển tổng thể chương trình giáo dục liên thông từ mầm non đến THCS hoặc THPT.

*Lớp học thông minh:

Lớp học thông minh là mô hình lớp học giúp tăng cường tính tương tác hai chiều giữa giáo viên và học sinh, giúp các em tiếp nhận kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, khuyến khích khả năng sáng tạo, phát triển tư duy logic, tạo hứng thú hăng say học tập.

Qua sóng wifi, bằng một phần mềm quản lý học tập với nội dung đa phương tiện cho phép giáo viên quản lý bài học của học sinh, giao nhiệm vụ cho HS. Ngược lại, học sinh sử dụng máy tính bảng để gửi câu hỏi, câu trả lời tới màn hình tương tác của giáo viên.

*Chương trình giáo dục thông minh:

Chương trình giáo dục thông minh là hệ thống các bài giảng trực tuyến sử dụng các phần mềm có tính năng tương thích với máy tính bảng, bảng tương tác. Chương trình giáo dục thông minh được xây dựng theo từng cấp học, từng độ tuổi, được chia theo các chuyên đề, lĩnh vực..

Chương trình giáo dục thông minh mang lại rất nhiều tiện ích đối với giáo viên: Tra cứu thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn và lấy tư liệu hỗ trợ soạn giảng; Sử dụng các phần mềm hỗ trợ soạn giảng để tạo bài giảng điện tử như MS Powerpoint, Violet; Bài giảng trực tuyến và các phần mềm dựng phim, nhạc…

Trong chương trình giáo dục thông minh, giáo viên có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ làm đề thi/kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh như McMix, Quest, MS Excel… Sử dụng diễn đàn, email như một phương tiện để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với giáo viên các trường bạn trong cả nước.

Đối với học sinh: Với việc sử dụng các bài giảng trực tuyến, học sinh hoàn toàn chủ động được việc tìm hiểu kiến thức và có thể tự kiểm tra khả năng học tập của mình ngay lập tức thông qua cách tính điểm trực tuyến. Những học sinh có vấn đề về sức khỏe: ốm đau, nhập viện thời gian dài không thể đến lớp tham gia học tập… vẫn có thể theo kịp bài giảng mà không cần phải có mặt trên lớp. Học sinh sẽ dùng thẻ của mình để kích hoạt tham gia vào chương trình giáo dục thông minh của nhà trường để tích lũy kiến thức, có thể yêu cầu tham gia vào lớp học trực tuyến với giáo viên, hoặc tham gia vào các bài test trắc nghiệm, thi giữa kì, hoặc kiểm tra cuối kì đối với các môn học.

Đặc biệt có thể tích hợp trong chương trình giáo dục thông minh phần bài giảng dành riêng cho học sinh khuyết tật thông qua nhận dạng bằng hình ảnh hoặc giọng nói. Ví dụ, học sinh bị khiếm thị sẽ dùng giọng nói của mình để tương tác với giáo viên hoặc với máy tính bảng thông qua các giọng nói đã được cài sẵn trong chương trình.

Trên đây là khái quát đề tài: “Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học thông minh” của cô Lê Quỳnh Nga - chuyên viên PGD quận Hoàn Kiếm. Mọi thông tin cần tìm hiểu thêm độc giả liên hệ với tác giả hoặc truy cập vào trang web: http://e-learning.hanoiedu.vn.

BBT - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 101+102, tháng 5-6/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ