Ngày đăng:   Thứ 2, 22-10-2018 11:10:38   /   Lượt đọc: 145

Tăng cường hoạt động trải nghiệm nâng cao năng lực của học sinh tiểu học

(GDTĐ) - Hoạt động trải nghiệm là một nội dung quan trọng nhằm phát triển tình cảm, đạo đức, phẩm chất nhân cách, năng lực, giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo của các em, vì vậy việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm nâng cao năng lực cá nhân của học sinh tiểu học là hết sức cần thiết. Tạp chí Giáo dục Thủ đô xin giới thiệu kinh nghiệm hoạt động thực tế của trường TH Công nghệ giáo dục Hà Nội (quận Hai Bà Trưng).

 

Tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đưa hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục bắt buộc xuyên suốt tất cả các cấp học, ngay từ đầu năm học, nhà trường giao nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn xây dựng một chương trình hoạt động trải nghiệm gắn với các môn học.

Chương trình hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng quan hệ với bạn bè, thầy cô và những người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động lao động, làm quen với một số nghề gần gũi với học sinh.

Nhà trường cố gắng tổ chức thật nhiều hoạt động, tìm cách thu hút học sinh vào các trải nghiệm một cách thích thú. Các hoạt động trải nghiệm được xây dựng với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, phù hợp với từng đối tượng; phân chia theo các khối lớp để đảm bảo học sinh có thể phát huy năng lực và phẩm chất của mình. Có thể tổ chức một số hoạt động như:

Học toán ngoài trời: Được thay đổi không gian học tập với các bạn nhỏ là một cảm giác thật mới lạ, hơn thế nữa, học sinh còn nhận thấy rằng những nội dung Toán mà các em đang học thật gần gũi. Đó có thể là việc đi đếm và tính tổng học sinh các lớp, dùng phép nhân để tính số bàn ghế, số ngăn tủ cá nhân hay số bậc cầu thang mà các em đi hằng ngày; giúp thầy cô đo đạc sân bóng rổ của trường, tính tiền làm phông sân khấu mỗi dịp mít tinh hay đưa các khối lớp thực hành đi mua sắm theo yêu cầu ở các chợ, trong siêu thị…

Lập sơ đồ tư duy, sáng tác truyện tranh Toán học: Các em tự mình hệ thống kiến thức đồng thời thoả sức sáng tạo với màu sắc và những nét vẽ ngộ nghĩnh.

Thi nói Tiếng Anh “English speaking contest”: Học sinh khối 3,4,5 có cơ hội được sử dụng các kiến thức đã học, các lĩnh vực mà mình yêu thích kết hợp với ngôn ngữ Tiếng Anh để chia sẻ, thuyết trình về nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống và môi trường.

Trải nghiệm môn học Tiếng Anh với các chuyên đề về khoa học: Học sinh được đóng vai những nhà nghiên cứu tìm hiểu về sự sinh trưởng và phát triển của một cây thân mềm, về vòng đời của loài bướm… Các kiến thức về khoa học được lồng ghép trong các chuyên đề, thông qua đó vận dụng các kiến thức về khoa học để đưa ngôn ngữ tới các em một cách tự nhiên và hấp dẫn nhất.

 

Nhà thiết kế Thời trang nhí: Là một hoạt động trải nghiệm được tổ chức với các chủ đề như: trang phục dạ hội, trang phục đi chơi, áo dài dân tộc... Trong mỗi trải nghiệm thực tế, học sinh được thể hiện ý tưởng của bản thân qua những nét vẽ, biết cách phối màu, tạo hình sao cho phù hợp nhất, thậm chí học sinh còn được tự tay tạo ra bộ trang phục do chính mình thiết kế, biểu diễn thời trang trên sân khấu với tác phẩm của mình.

Làm tranh tập thể: Từ những viên đá, viên sỏi, vật liệu tái sử dụng như giấy báo cũ, giấy màu, thùng các tông, tập thể lớp hoặc toàn trường sẽ cùng nhau làm nên những bức tranh về mái trường, bản đồ Tổ quốc Việt Nam, bản đồ các nước trên thế giới….

Trò chơi “Đi tìm kho báu”, “Mật thư”: Học sinh đóng vai người chơi phải vượt qua các thử thách thuộc các nhóm môn khác nhau để lấy được các gợi ý, dùng nó suy luận và giải quyết nhiệm vụ mà quản trò đưa ra. Cùng nhau tham gia các trò chơi, chinh phục mọi khó khăn, hợp lực giải đố, suy luận, tìm kiếm manh mối như những thám tử tài ba, rong ruổi khắp các ngóc ngách trong trường, thích thú đón xem các tình huống kịch tính, hồi hộp đón chờ kết quả, vỡ òa trong niềm vui chiến thắng… tất cả cảm xúc ấy hòa trộn tạo nên một trò chơi cuốn hút, ấn tượng, bất ngờ. Một cách học tập thật tự nhiên, hài hòa.

Trò chơi “Chúng em là nông dân tí hon”: Học sinh được đóng vai cư dân hành tinh RaCuQa đến định cư tại khu vườn rau xinh đẹp của trường để tìm hiểu về các loại rau, củ, quả qua các buổi học thực tế; được khám phá những điều bí mật dưới lòng đất, những sinh vật tí hon sống trong lòng đất; được chính tay gieo trồng và chăm sóc rau củ quả trong vườn; được thu hoạch sản phẩm trồng tại vườn.

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong khuôn viên trường, nhà trường định kì tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại các bảo tàng, các di tích lịch sử, viện nghiên cứu...

Các hoạt động trải nghiệm này gây hứng thú với học sinh, có hiệu quả cao trong việc củng cố kiến thức cho các em, giúp các em vừa có cơ hội thể hiện năng lực cá nhân vừa có cơ hội phát huy khả năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động, các môn học cũng trở nên hấp dẫn và gần gũi hơn, khiến học sinh yêu thích môn học, thích đi học để cảm thấy mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

BBT - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 104, tháng 9/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ