Ngày đăng:   Thứ 4, 22-05-2019 14:58:21   /   Lượt đọc: 241

Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lòng nhân ái cho học sinh

(GDTĐ) - Lòng nhân ái đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, là đạo lý ngàn đời của dân tộc, lòng nhân ái là biểu hiện cao đẹp nhất của con người, là cái gốc của đạo đức. Việc giáo dục lòng nhân ái cho học sinh là quá trình thường xuyên, lâu dài và bền bỉ, là việc giáo dục tích hợp giữa các môn học, các hoạt động giáo dục trong nhà trường, ở gia đình và ngoài xã hội. Để việc giáo dục lòng nhân ái cho học sinh đạt kết quả tốt, nhà giáo Hứa Thu Huyền – Hiệu trưởng trường TH Giang Biên, quận Long Biên đã viết SKKN: "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục lòng nhân ái cho học sinh”.

NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

Một xã hội chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi mỗi cá nhân trong xã hội đó đều có một nền tảng đạo đức nhất định. Chỉ có trên nền tảng như vậy, mỗi công dân mới ý thức được trách nhiệm của bản thân, nhận thức rõ những việc mình cần làm để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.

Chúng ta cần phải giáo dục cho trẻ lòng nhân ái, vì nhân ái là cái gốc cho sự phát triển của mỗi cá nhân và của toàn xã hội. Bởi vậy, cốt lõi của giáo dục là phải giúp các em biết yêu thương. Khi các em biết yêu thương và chia sẻ thì sẽ biết cách nuôi dưỡng cảm xúc và thân thiện với mọi người xung quanh.

Môi trường để hình thành lòng nhân ái là “học trải nghiệm”, học đi đôi với hành, được thực nghiệm trong cuộc sống và vừa học vừa chơi để hình thành các giá trị đạo đức một cách tự nhiên.

Mục tiêu của giáo dục tiểu học là dạy chữ, dạy người nhằm phát triển nền tảng nhân cách cho các em, nên việc giáo dục đạo đức, lòng nhân ái, tính nhân văn cho học sinh là hết sức quan trọng.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LÒNG NHÂN ÁI CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục

Nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Hội Chữ Thập đỏ quận Long Biên cũng như các văn bản chỉ đạo của Ngành về thực hiện các hoạt động ủng hộ, giúp đỡ giáo dục vùng khó khăn đặc biệt.

Chỉ đạo Chi hội Chữ Thập đỏ nhà trường bám sát kế hoạch chỉ đạo của cấp trên, xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện phù hợp với đặc điểm, tình hình nhà trường và triển khai sâu rộng trong giáo viên và học sinh.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền hình trong công tác tuyên truyền, đưa tin bài, xây dựng phóng sự về các phong trào, hoạt động hướng thiện, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, thu hút sự tham gia các hoạt động nhân đạo trong toàn xã hội, kết nối những trái tim nhân ái, những tấm lòng thiện nguyện cùng chung tay giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam...

Viết bài, phát tin trên bảng tin của trường, hệ thống truyền thanh của phường bằng những hình ảnh, những câu chuyện cụ thể về những trẻ em nghèo, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, thảm họa động đất, thiên tai bão lũ... Tạo sức thuyết phục mạnh mẽ đối với dư luận nhân dân địa phương trong việc vận động giúp đỡ các đối tượng khó khăn.

Giáo dục đạo đức cho học sinh: biết kính thầy, yêu bạn, có tấm lòng nhân ái, biết trắc ẩn trước mỗi cuộc đời, mỗi số phận, mỗi thảm họa mà các em biết, các em gặp. Khơi dậy cho học sinh tình cảm yêu thương, biết cảm thông, chia sẻ, hợp với đạo lý dân tộc.

Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt Đội, Sao Nhi Đồng với chủ đề hướng thiện cho học sinh với các hoạt động như: Hát, múa, kể chuyện, đọc thơ, đóng tiểu phẩm.

Đoàn thiện nguyện trao tặng các phần quà biểu trưng đến đại diện 3 trường MN, TH, THCS trên địa bàn xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ

Thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động

Chỉ đạo thực hiện kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường, trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt”, Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; phát huy hiệu quả các phong trào thi đua như: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; gắn với thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng những hành động cụ thể. Đặc biệt chú trọng vận động cán bộ, giáo viên thực hiện cuộc vận động  “Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn".

Ngay từ đầu năm học, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã rà soát danh sách học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con thương binh, bệnh binh, học sinh mồ côi cha hoặc mẹ, học sinh khuyết tật, thiểu năng trí tuệ... để vận động cán bộ giáo viên đăng ký nhận đỡ đầu các em. Năm học 2018-2019, nhà trường có 40 học sinh thuộc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đã được cán bộ, giáo viên của trường nhận đỡ đầu bằng nhiều hình thức: Hỗ trợ sách vở, quần áo, tặng quà cho các em nhân dịp các ngày lễ, tết, giúp đỡ, kèm cặp, phụ đạo thêm trong học tập...

Chỉ đạo dạy và học môn Đạo đức trong nhà trường đạt hiệu quả

Giáo dục đạo đức cho học sinh được Ban Giám hiệu nhà trường xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Do vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã đặt mục tiêu giáo dục đạo đức song song với việc giáo dục trí dục; nghiên cứu, tìm hiểu thực tế đối tượng để tìm ra những giải pháp tốt nhất, những kinh nghiệm giáo dục có hiệu quả được phổ biến rộng rãi để giáo dục lớp trẻ trở thành những người tốt, có ích cho xã hội.

Giáo viên áp dụng những phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh, tính cách của từng học sinh, sau đó lên kế hoạch theo dõi từng học sinh trong từng tuần, từng tháng. Ngay từ đầu năm học, giáo viên xây dựng cho học sinh những thói quen như: Đi học đúng giờ, biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn trong lớp, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh chung, biết giúp đỡ bố mẹ…

Việc hình thành nhân cách và những hành vi tốt, xấu của học sinh đều phụ thuộc vào quá trình giáo dục của giáo viên chủ nhiệm. Do đó, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên dạy môn Đạo đức phải thực hiện nghiêm túc, không qua loa, không xem nhẹ; khuyến khích giáo viên áp dụng những phương pháp dạy học mới như: Phương pháp thảo luận nhóm, đóng vai các nhân vật, phương pháp “chuyên gia”… để tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học. Ngoài các bài học trong sách Đạo đức, giáo viên lồng ghép các kĩ năng cho học sinh như: Kỹ năng biết giúp đỡ bạn bè, biết ơn và cách thể hiện lòng biết ơn, học cách sống yêu thương, học lễ giáo… để từ đó, học sinh biết cách thể hiện tình cảm chuẩn mực của mình đối với người trên như ông bà, cha mẹ, thầy cô…

Đoàn thiện nguyện trao tặng học bổng và quà đến học sinh Tiểu học xã Văn Võ

Phương pháp dạy học tích hợp các bài học đạo đức trong các môn Tiếng Việt, Tự nhiên Xã hội… được giáo viên thực hiện một cách linh hoạt và có hiệu quả, mang tính giáo dục cao. Thông qua các môn học đó, giáo viên từng bước cung cấp những tri thức về các hành vi đạo đức, giáo dục cho học sinh lòng nhân ái, tình yêu quê hương, đất nước, yêu con người; giáo dục về truyền thống hào hùng của dân tộc, biết ơn Đảng, Bác Hồ, tinh thần đấu tranh anh dũng của dân tộc...

Giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu, giới thiệu và viết về gương “Người tốt, việc tốt”; “Về người có tấm lòng nhân hậu” mà các em được nghe kể hoặc được biết, được tiếp xúc.. Những người đó có thể là bạn bè, là các thầy cô giáo, là bố mẹ, người thân, hàng xóm… để từ đó các em rút ra được bài học về đạo đức và lòng nhân ái.

Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác quản lý và giáo dục đạo đức cho học sinh

Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh về "kế hoạch phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong công tác quản lý và giáo dục học sinh", thông qua sổ liên lạc điện tử, giáo viên thông báo tới các bậc phụ huynh về tình hình học tập, rèn luyện ý thức của từng em. Ngược lại, gia đình cũng trao đổi với giáo viên về tình hình của con em mình khi ở nhà để giáo viên có những biện pháp phù hợp đối với từng học sinh.

Xây dựng môi trường giáo dục trong gia đình:

Lòng hướng thiện của cha mẹ chính là tấm gương sáng cho con cái. Ngay khi con còn nhỏ, cha mẹ cần sớm dạy cho con phân biệt được điều tốt, điều xấu, thế nào là đúng, thế nào là sai; điều gì được làm và điều gì không được làm. Cha mẹ tuyệt đối không nuông chiều con một cách vô lối mà nhất thiết phải đưa ra các giới hạn kỷ luật cần thiết. Ngay từ nhỏ, đừng bao giờ để trẻ sớm cảm nhận sự bất công trong gia đình của mình. Nếu con cái chúng ta được nuôi dưỡng trong tình yêu thương và lẽ công bằng, thì khi lớn lên, chúng sẽ tin tưởng ở cuộc đời và dễ dàng có lòng hướng thiện hơn.

Nề nếp giáo dục tốt trong gia đình sẽ là hành trang đầu tiên của cha mẹ dành cho con khi bước vào đời, đồng thời để lại dấn ấn sâu đậm trong tâm hồn con cái trong suốt cuộc đời sau này của các em. Giáo dục con cái về lẽ sống hướng thiện chính là chúng ta đã để lại cho con cái mình một kho tàng quý giá nhất.

Đối với các em có hành vi đạo đức chưa chuẩn mực, giáo viên và gia đình cần có những biên pháp mềm dẻo, quan tâm hơn nữa đến đời sống tình cảm của học sinh, tạo cho các em có môi trường sống lành mạnh, cha mẹ, anh chị em có mối quan hệ mật thiết, tình cảm, quan tâm đến nhau sẽ có tác dụng tích cực đến việc hình thành nhân cách cho các em.

Những chiếc áo mới, những túi quà tết…được đoàn thiện nguyện trao tặng cho các em học sinh trường Tiểu học Nậm Mười

Xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường:

Trong nhà trường, tác động giáo dục của thầy cô sẽ hướng suy nghĩ và tâm hồn trẻ đến những giá trị trong sáng của cuộc sống. Công việc của các nhà giáo có một tầm ảnh hưởng rất lớn đối với xã hội. Trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục là đào tạo các thế hệ tương lai trở thành những con người có ích cho xã hội, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Ngoài việc giáo dục học sinh học tập tốt, các thầy cô chú trọng tổ chức các hoạt động cộng đồng, đặc biệt là việc hướng thiện cho các em. Một khi giáo viên nỗ lực giáo dục lòng hướng thiện cho học sinh bằng chính những việc làm, những hành động thiết thực của bản thân sẽ làm cho học sinh cảm nhận được lòng tốt của giáo viên, tự hào về những việc làm của các thầy cô, từ đó có ý thức học tập và noi theo. Thầy cô không chỉ là người tuyên truyền, vận động mà còn tích cực ủng hộ và trực tiếp nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ các em từ tấm áo, quyển vở đến bảo ban, dạy dỗ các em trong học tập.

Khi tổ chức các hoạt động xã hội, hoạt động hướng thiện thể hiện rõ tính giáo dục, điều quan trọng là người giáo viên phải động viên được tinh thần tự giác và tính tích cực của mỗi học sinh, làm sao để phong trào đó xuất phát từ sự tự nguyện một cách hứng thú ở tất cả các em.

Trong suốt quá trình tổ chức hoạt động, những đối tượng mà các em hướng tới luôn nhận được ở các em một tấm lòng chân thành, tình cảm trong sáng để từ đó tạo dựng được mối quan hệ trân trọng, ý thức trách nhiệm cao cả chứ không phải là một thái độ thương hại, ban ơn, miễn cưỡng...

Ngoài việc học trên lớp, nhà trường tổ chức cho tất cả học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, gắn kết học sinh với cuộc sống cộng đồng khơi dậy lòng nhân ái trong học sinh, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đẩy mạnh thực hiện công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong nhà trường để thu hút, tập hợp thiếu niên, nhi đồng. Dựa vào từng lứa tuổi, từng khối lớp nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Vẽ tranh, làm báo tường, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, nói chuyện chuyên đề, tổ chức "Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long”; tổ chức “sân chơi trí tuệ” để các em có thể hòa nhập, đoàn kết với bạn bè, tạo tính tự tin cho các em ngay từ khi còn nhỏ. Thông qua các hoạt động giáo dục, bước đầu hình thành cho học sinh ý thức về những chuẩn mực đạo đức, giáo dục về lòng nhân ái, truyền thống đạo lý con người Việt Nam.

Bồi dưỡng lòng nhân ái cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động hướng thiện

Cùng với việc tổ chức tốt các hoạt động dạy và học, nhà trường chú trọng tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ học sinh nghèo tại trường, qua đó khơi dậy lòng nhân ái của học sinh…

Thường xuyên quan tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động: tặng quà, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… đều có sự tham gia của đông đảo học sinh. Nhờ đó đã bồi dưỡng tình thương, giáo dục lòng nhân ái cho học sinh. Từ những nguồn kinh phí vận động của các nhà hảo tâm, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh đóng góp, trong năm học nhà trường đã hỗ trợ áo quần, sách vở, tặng quà nhân ngày khai giảng, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi, Ngày Khuyết tật Việt Nam... cho hơn 100 lượt học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, giúp các em vững bước đến trường với tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Không chỉ vậy, trong các đợt thiên tai, bão lụt, Ban giám hiệu còn vận động hàng chục triệu đồng từ những nhà hảo tâm, cán bộ, giáo viên… để ủng hộ đồng bào, giáo viên và học sinh ở các vùng bị thiên tai, bão lụt.

Nhằm giáo dục học sinh biết cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, nhà trường còn cho các em cùng tham gia các đợt công tác xã hội. Trở về, các em viết bài thu hoạch về chuyến đi và tuyên truyền trong giờ chào cờ để toàn trường lắng nghe, tạo nên sự đồng cảm, chia sẻ.

Công tác giáo dục đạo đức, dạy học làm người cho học sinh cũng được nhà trường bắt đầu bằng việc giáo dục tình nhân ái, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống.

Những chương trình tặng quà, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… đều có sự tham gia của đông đảo học sinh. Đặc biệt hưởng ứng phong trào "Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn" và phong trào "Trường học Hà Nội kết nghĩa, hỗ trợ trường đặc biệt khó khăn" đã có tác dụng thiết thực hỗ trợ trực tiếp, có hiệu quả đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng cao đặc biệt khó khăn, góp phần bồi dưỡng tình thương, giáo dục lòng nhân ái cho học sinh.

Đại diện Ban tổ chức trao quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học Nậm Mười

Thực hiện tốt công tác chỉ đạo, tổ chức hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện của cá nhân, đơn vị

Nhận thức rõ công tác từ thiện, nhân đạo có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam..., thầy và trò nhà trường luôn chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt các phong trào hoạt động nhân đạo, từ thiện. Nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, đặc biệt huy động hiệu quả các nguồn giúp đỡ, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm, tạo điều kiện động viên, giúp đỡ những số phận không may mắn, vươn lên hoà nhập cộng đồng; hỗ trợ và động viên tinh thần các thầy cô giáo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường cũng như của các trường đặc biệt khó khăn và trường kết nghĩa Tiểu học Nậm Mười - Văn Chấn - Yên Bái.

Một trong những yếu tố giúp cho hoạt động đạt hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng các phong trào từ thiện, nhân đạo được nhà trường xác định, đó là người cán bộ quản lý cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động, làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh tích cực, tự nguyện tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, xây dựng quỹ nhân đạo, từ thiện. Quản lý và sử dụng đúng mục đích nguồn quỹ nhân đạo từ thiện và các mặt hàng cứu trợ nhân đạo...

Hàng năm nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định về miễn giảm các khoản thu, thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ tiền ăn, chi phí học tập cho học sinh nghèo theo quy định.

Phát huy hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” để tổ chức tốt các chương trình thiện nguyện, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng

Để thực hiện tốt các chương trình thiện nguyện, nhằm giáo dục lòng nhân ái cho học sinh, Hiệu trưởng nhà trường đã kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nhằm kêu gọi sự ủng hộ, tài trợ và đồng hành cùng các chương trình, nhằm góp phần vào thành công chung của chương trình.

Thông báo công khai, rõ ràng kế hoạch, đối tượng, địa chỉ từ thiện để mọi người cùng biết và phát tâm ủng hộ với tinh thần “Cho đi là còn mãi”.

Đề nghị các tập thể, cá nhân tham gia tài trợ, ủng hộ các chương trình thiện nguyện, trân trọng mời họ đồng hành với chương trình, đến tận địa chỉ, trao tận tay những tập thể, cá nhân được hỗ trợ, giúp đỡ. Qua đó nhà trường đã nhận được sự tin tưởng, gửi gắm của rất nhiều tập thể, cá nhân.

Qua kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều chương trình thiện nguyện với những phương pháp, kế hoạch cụ thể, thiết thực. Hoạt động thiện nguyện của thầy và trò trường Tiểu học Giang Biên đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Do vậy nhà trường đã chủ động phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, các nhóm thiện nguyện, Hội Cựu Chiến binh, Hội Chữ Thập đỏ, các trường học, các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh cùng các thầy cô giáo và các em học sinh… tổ chức thành công các chương trình thiện nguyện có ý nghĩa, kịp thời động viên cả về tinh thần lẫn vật chất cho những hoàn cảnh khó khăn.

Tác giả đề tài tặng quà tết cho 2 học sinh do mình nhận đỡ đầu Nguyễn Minh Anh lớp 1A4 và em Phạm Phương Thảo lớp 5A1

Trong năm học 2018-2019, trường TH Giang Biên đã thực hiện một số chương trình góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục lòng nhân ái cho học sinh như: Chương trình “Yêu thương và chia sẻ”, ủng hộ đồng bào huyện Văn Chấn - Tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do lũ quét; Chương trình “Tiếp bước em đến trường”, tặng quà cho các trường học thuộc xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng do mưa lũ; Tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương”, tặng quà cho học sinh trường PTCS Hy Vọng - quận Long Biên; Chương trình ca nhạc từ thiện “Hãy giữ lấy trái tim hồng” quyên góp, ủng hộ cho em Nguyễn Văn Việt - Cựu học sinh trường tiểu học Giang Biên bị mắc bệnh hiểm nghèo; Chương trình thiện nguyện “Mùa xuân cho em” lần thứ V, thăm và tặng quà cho trường kết nghĩa Tiểu học Nậm Mười - Văn Chấn - Yên bái; Chương trình thiện nguyện “Tiếp sức Vùng Biên” thăm và tặng quà các chiến sĩ Đồn Biên Phòng xã Nậm Chảy và các trường Mầm Non, Tiểu học, THCS thuộc xã Nậm Chảy - huyện Mường Khương - tỉnh Lào Cai; Phát huy phong trào “Nhà giáo Hà Nội đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt"; tạo mọi điều kiện, giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn được đến trường…

Quản lí giáo dục đạo đức học sinh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, trong đó giáo dục đạo đức học sinh ở trường Tiểu học có ý nghĩa then chốt trong quá trình hình thành nhân cách cho học sinh. Đối với trường Tiểu học là bậc học nền tảng, công tác giáo dục đạo đức là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi người Hiệu trưởng phải thực sự quan tâm, trực tiếp quản lí, chỉ đạo, phải có kế hoạch cụ thể và thường xuyên theo dõi, kiểm tra… Giáo dục lòng nhân ái cho học sinh không chỉ có ý nghĩa về mặt giáo dục đạo đức mà góp phần quan trọng trong việc nâng cao kết quả học tập. Những học sinh có lòng nhân ái sẽ không chỉ là những người con ngoan, hiếu thảo, những người bạn tốt, biết chia sẻ; mà hơn hết các em sẽ trở thành những học sinh luôn biết phấn đấu trong học tập và tu dưỡng để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

Hứa Thu Huyền (Hiệu trưởng trường TH Giang Biên, quận Long Biên)

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ