Ngày đăng:   Thứ 2, 07-01-2019 10:03:30   /   Lượt đọc: 981

Bài giảng E-learning “Sinh sản vô tính ở thực vật”

(GDTĐ) - “Sinh sản vô tính ở thực vật” là tên bài giảng E-learning của thầy giáo Lưu Đức Phương, trường THPT Ứng Hòa B. Bài giảng đã đạt giải Nhất trong Ngày hội Công nghệ thông tin cấp Thành phố lần thứ 4 năm 2018.

Nội dung bài giảng:

Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong bài giảng mang tính gợi mở, liên hệ thực tế, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích sự động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.

Ảnh minh họa, nguồn: internet

Tóm tắt bài giảng:

Slide 1: Trang bìa là những thông tin liên quan đến tác giả và tên bài giảng.

Slide 2: Đặt vấn đề và giới thiệu bài học.

Slide 3: Nêu mục tiêu của bài học gồm: Kiến thức: Trình bày được khái niệm sinh sản và các hình thức sinh sản ở thực vật; Trình bày được cơ sở sinh học của phương pháp nhân giống vô tính và vai trò của sinh sản vô tính đối với đời sống thực vật và con người.

Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp.

Thái độ: Nắm vững cơ sở khoa học và biết ứng dụng sinh sản vô tính ở thực vật vào trồng trọt.

Slide 4: Nội dung của bài học.

Slide 5: Bài tập khởi động. Có 3 ví dụ sau đây, em hãy cho biết đâu là hình thức sinh sản: Lá cây thuốc bỏng mọc ra cây thuốc bỏng; Heo mẹ đẻ ra các heo con và Thằn lằn đứt đuôi mọc ra đuôi mới.

Slide 6: Khái niệm chung về sinh sản.

Slide 7: Sinh sản vô tính ở thực vật. Giáo viên đưa ra ví dụ bằng hình ảnh cho học sinh quan sát và suy luận.

Slide 8: Giáo viên nêu khái niệm sinh sản vô tính ở thực vật: Sinh sản vô tính là kiểu sinh sản không có sự kết hợp giữa giao tử đực và cái (không có sự tái tổ hợp di truyền); Con cái giống nhau và giống mẹ, ví dụ củ khoai lang nảy mầm mọc thành cây mới hoặc bào tử hình thành cây rêu mới.

Slide 9: Giáo viên đưa ra sơ đồ các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật.

Slide 10: Sinh sản bằng bào tử, nêu ví dụ và đặc điểm của hình thức sinh sản này. Sinh sản bằng bào tử có ở thực vật bào tử như rêu, dương xỉ.

Slide 11: Video về hình thức sinh sản bằng bào tử ở rêu.

Slide 12: Giáo viên giải thích rõ hơn về sinh sản ở rêu qua sơ đồ.

Slide 13: Câu hỏi 1: Sinh sản bằng bào tử có ở các loài sinh vật nào sau đây? Cây lá mầm, thực vật hạt trần, thực vật hạt kín, dương xỉ và rêu.

Slide 14: Câu hỏi 2: giáo viên đưa ra dạng điền từ thích hợp vào ô trống.

Slide 15: Câu hỏi 3: Bào tử ở cây rêu được hình thành từ đâu?

Slide 16: Sinh sản sinh dưỡng, học sinh quan sát một số hình ảnh sinh sản sinh dưỡng ở cây trồng.

Slide 17: Đưa ra đặc điểm và ví dụ của sinh sản sinh dưỡng, ví dụ rễ củ khoai lang hoặc thân củ khoai tây.

Slide 18: Phương pháp nhân giống vô tính, phương pháp 1: Ghép chồi.

Slide 19: Phương pháp 2: Ghép cành.

Slide 20: Phương pháp 3: Chiết cành.

Slide 21: Phương pháp 4: Giâm lá, cành.

Slide 22: Phương pháp 5: Nuôi cấy mô và tế bào thực vật.

Slide 23: Vai trò của sinh sản vô tính

Slide 24: Câu hỏi củng cố 1: Ngoài tự nhiên cây tre sinh sản bằng hình thức nào? rễ phụ, thân rễ, lóng, đỉnh sinh trưởng.

Slide 25: Câu hỏi củng cố 2: Ghép các loại cây theo các phương pháp sinh sản phù hợp.

Slide 26: Câu hỏi củng cố 3: Trong phương pháp nhân giống sinh dưỡng   bằng ghép cành, mục đích quan trọng nhất của việc buộc chặt cành vào gốc ghép là để: Nước di chuyển từ gốc ghép lên cành ghép không bị chảy ra ngoài; Cành ghép không bị rơi; Dòng mạch gỗ dễ dàng di chuyển từ gốc ghép lên cành ghép.

Slide 27: Bài tập về nhà.

Trong bài giảng giáo viên đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, gợi động cơ và giải quyết vấn đề…

Cách học này đã tạo cho học sinh hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, có thể học bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái, chủ động tiếp thu kiến thức bài giảng, các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.

Trên đây là khái quát nội dung bài giảng của thầy giáo Lưu Đức Phương, trường THPT Ứng Hòa B. Để biết thêm chi tiết bài giảng truy cập vào trang Http://e-learning.hanoiedu.vn hoặc liên hệ trực tiếp tác giả để trao đổi kinh nghiệm.

BBT - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 106+107, tháng 11/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ