Ngày đăng:   Thứ 3, 29-01-2019 16:14:30   /   Lượt đọc: 121

Trường THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm: Nghiên cứu khoa học thúc đẩy học tập sáng tạo

(GDTĐ) - Với mục tiêu đưa THPT Xuân Đỉnh trở thành ngôi trường THPT có chất lượng, góp phần tạo ra sản phẩm trí tuệ đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 – trí tuệ, bản lĩnh, mạnh mẽ, những năm qua, BGH trường THPT Xuân Đỉnh luôn chú trọng xây dựng môi trường dạy học an toàn, kỷ cương, thân thiện để giáo viên và học sinh phát huy tối đa năng lực và tư duy sáng tạo trong đó hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) là cầu nối gắn tri thức, khoa học vào thực tiễn học tập.

Trước đây, nghiên cứu KHKT ở Việt Nam chỉ dành cho các nhà khoa học hay các nghiên cứu sinh, sinh viên của các trường đại học, việc học sinh nghiên cứu KHKT là điều không tưởng. Sự thay đổi trong nhận thức của các nhà quản lý chỉ thực sự có khi nhóm học sinh Việt Nam đầu tiên của trường Hà Nội – Amsterdam tham gia cuộc thi nghiên cứu KHKT Intel Isef Quốc tế đã giành giải Nhất lĩnh vực Kỹ thuật cơ khí.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh–Phó Hiệu trưởng trường THPT Xuân Đỉnh, khuyến khích học sinh tham gia vào hoạt động NCKH không phải để mang lại các giải thưởng giá trị mà điều quan trọng chính là từ những kiến thức thực tế được học, học sinh biết vận dụng để xây dựng đề tài sao cho gần gũi với cuộc sống và có tính ứng dụng cao vào thực tế.

Học sinh trường THPT Xuân Đỉnh thi Hasef

Để hoạt động nghiên cứu KHKT mang lại hiệu quả, nhà trường đã tổ chức triển khai thành một quy trình từ khâu phổ biến kế hoạch, hướng dẫn cuộc thi, tổ chức tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, định hướng ý tưởng, hướng dẫn học sinh cách thức đến quy trình và phương pháp tham gia cuộc thi… Đặc biệt, nhà trường đã thành lập các tiểu ban hướng dẫn cho học sinh gồm những giáo viên tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm, giàu kinh nghiệm trong NCKH để đồng hành cùng học sinh trong suốt quá trình nghiên cứu, đồng thời tích cực phối hợp với các chuyên gia, các nhà khoa học cùng tham gia để hướng dẫn chuyên môn cho các em. Nhà trường còn kết hợp với CMHS có các hình thức động viên, khen thưởng cho các em trong từng giai đoạn. Những học sinh đạt giải cao sẽ được nhà trường xem xét cấp học bổng như học sinh giỏi các môn văn hóa…

Bên cạnh đó, nhà trường đã tổ chức cho học sinh làm quen, học tập tại hội thi nghiên cứu KHKT Intel Hasef cấp thành phố và mời nhóm 3 học sinh đạt giải Quốc tế của trường Hà Nội – Amsterdam đến giao lưu với học sinh toàn trường… Được khích lệ, truyền cảm hứng, ngay năm đầu tiên (năm học 2012 – 2013) tham dự hội thi nghiên cứu khoa học, học sinh của trường đã giành 1 giải Nhì về lĩnh vực Kỹ thuật môi trường, 1 giải Ba về lĩnh vực Tâm lí xã hội hành vi và 1 giải KK với lĩnh vực “xử lí nước thải làng nghề Xuân Đỉnh”…  Chính các học sinh này lại trở thành người hướng dẫn và truyền cảm hứng cho các bạn trong trường tham gia NCKH các năm tiếp theo. Cứ thế phong trào hoạt động NCKH của trường THPT Xuân Đỉnh dần lớn mạnh và duy trì thành hoạt động thường niên cho đến nay.

Cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh cho biết: Người truyền cảm hứng cũng như truyền thống chưa đủ để làm nên một thương hiệu, tính bền vững của hoạt động nghiên cứu KHKT trong nhà trường. Để công tác NCKH đi vào thực tiễn, trở thành “món ăn” tinh thần của học sinh đòi hỏi hoạt động nghiên cứu KHKT phải phù hợp với trình độ và mối quan tâm, khơi dậy được hứng thú của học sinh. Ở THPT Xuân Đỉnh khi triển khai cuộc thi, nhà trường chỉ định hướng để học sinh tự khai thác tìm tòi ý tưởng từ việc giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Giải thưởng giành được trong cuộc thi nghiên cứu KHKT của học sinh nhà trường vẫn còn khiêm tốn, nhưng mặt tích cực của nó mang lại đó là tính sáng tạo, tích cực trong hoạt động NCKH, vận dụng kiến thức vào thực tiễn đã giúp học sinh nhà trường giành giải cao trong cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn (2 giải Nhì cấp quốc gia), hay cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng (1 giải Nhất cấp thành phố)… Nhiều học sinh trưởng thành từ các hoạt động này đã trở thành những sinh viên xuất sắc trong các trường đại học.

Một phương pháp giáo dục, cách truyền đạt mới trong đó người học chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của cuộc sống đã và đang được các thầy cô giáo và học sinh trường THPT Xuân Đỉnh tích cực xây dựng và phát triển. Mô hình này không chỉ hiệu quả với riêng hoạt động học tập nghiên cứu khoa học, vận dụng thực tiễn của học sinh Thủ đô, mà cao hơn nữa hứa hẹn tạo ra những lứa học sinh nhiệt huyết với cuộc sống, có tinh thần sáng tạo và tích cực cống hiến cho quê hương.

Thanh Dương - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 106+107, tháng 11/2018

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ