Ngày đăng:   Thứ 2, 25-11-2019 09:21:28   /   Lượt đọc: 232

Trường THPT Thường Tín, huyện Thường Tín: Chuyển biến chất lượng dạy và học

(GDTĐ) - Xác định rõ nhiệm vụ "trồng người", trường THPT Thường Tín luôn chú trọng đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm của trường.

Chặng đường hơn 60 năm xây dựng và phát triển là nền tảng vững chắc để THPT Thường Tín vận dụng sáng tạo, đổi mới các hoạt động giáo dục và đào tạo, góp phần tạo ra những lớp học trò có kiến thức, kỹ năng cơ bản để tiếp tục cho những bước đi tiếp theo.

Thầy Lê Trung Hiệp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã xây dựng được nội bộ cơ quan đoàn kết, dân chủ, thân thiện, tích cực; thực hiện tốt công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; phối hợp tốt giữa gia đình và nhà trường trong công tác giáo dục học sinh; học sinh nhà trường chăm ngoan, tích cực trong học tập; không có học sinh nào vi phạm phải xử lí kỷ luật... Qua đó, thành tích học tập và rèn luyện của học sinh tăng lên rõ rệt so với năm học trước. Toàn trường có trên 99% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; 98,6 % học sinh đạt học lực khá, giỏi. Tham gia thi HSG cấp Thành phố có 7 học sinh đạt giải; thi HSG cấp cụm khối 11 và khối 10 có 106 học sinh dự thi ở 8 đội tuyển thì có 57 em đạt giải trong đó có 3 giải nhất, 8 giải nhì, 10 giải ba và 36 giải khuyến khích. Tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Thành đoàn Hà Nội tổ chức, đội tuyển trường THPT Thường Tín đạt giải nhất. Thi THPT quốc gia, trường đạt tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%, học sinh đỗ các trường Đại học nguyện vọng 1 đạt tỷ lệ 55- 65%  và xét nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đạt tỷ lệ 85- 90%.

 

Trong công tác quản lý học sinh, nhà trường đã xây dựng nội quy học sinh, triển khai học tập và kí cam kết để từ đó học sinh nắm vững và thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cùng với phụ huynh học sinh để kịp thời chấn chỉnh những trường hợp vi phạm nội quy. Trường cũng chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua theo chủ điểm, thu hút CBGV-NV và HS toàn trường tham gia, qua đó thúc đẩy phong trào Dạy tốt - Học tốt. Bắt nhịp xu thế đổi mới phương pháo giáo dục, trường đổi mới cơ chế quản lý sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; hoạt động mạnh các nội dung chuyên môn, nhằm nâng cao tay nghề cho giáo viên; đầu tư khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học và công tác quản lý; chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên môn trên mạng “trường học kết nối”...

Bám sát chủ trương đổi mới của ngành, THPT Thường Tín đã xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học; đã quán triệt tinh thần giáo dục tính khoa học – công nghệ - kỹ thuật – toán (STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan. Bên cạnh đó, trường chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa, tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

 

 

Những hoạt động gắn với giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh cũng được nhà trường quan tâm, huy động sự vào cuộc của các tổ chức trong nhà trường để hướng tới chất lượng giáo dục toàn diện. Trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; thí nghiệm - thực hành; ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ;…

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn; hình thành môi trường giáo dục lành mạnh cho các thế hệ học sinh; Xây dựng đội ngũ nhà giáo vững vàng về tư tưởng chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, áp dụng có hiệu quả khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào đổi mới công tác quản lý và giảng dạy…

Nguyễn Vũ - Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô số tháng 11/2019

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ