Ngày đăng:   Thứ 5, 09-11-2017 10:00:41   /   Lượt đọc: 148

Trường THCS Xuân La, quận Tây Hồ: Tạo dựng niềm tin từ chất lượng toàn diện và môi trường thân thiện

(GDTĐ) - Liên tục trong 5 năm học trở lại đây, trường THCS Xuân La giữ vững vị trí tốp đầu trong số các trường THCS trên địa bàn quận Tây Hồ có số học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập và vào các trường chuyên trên địa bàn TP Hà Nội đạt tỉ lệ cao. Điều này minh chứng cho sự phát triển ngày càng bền vững của ngôi trường giáo dục văn hóa, thân thiện và luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo.

Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Theo nhà giáo Trần Thị Mỹ Lâm - Hiệu trưởng nhà trường: Công tác quản lý đóng vai trò quyết định trong mọi hoạt động giáo dục, đào tạo của nhà trường. Vì vậy, THCS Xuân La luôn chú trọng đổi mới bắt đầu từ công tác quản lý. Trong đó, việc xây dựng quy chế làm việc của nhà trường luôn thực hiện phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; đúng người, đúng việc, đúng năng lực, sở trường để tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân phát huy hết khả năng của bản thân. Bên cạnh đó, nhà trường quan tâm đổi mới công tác quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn và đổi mới công tác quản lí học của học sinh. Mỗi CBGV nhà trường đều thống nhất nhận thức xây dựng cho học sinh động cơ và thái độ học tập đúng đắn: Học để biết, học để làm, học để làm người và học để chung sống hoà bình; Học để ngày mai lập thân, lập nghiệp. Từ đó, tổ chức hoạt động tự học một cách hợp lý, khoa học, có chất lượng, hiệu quả; hướng dẫn học sinh xây dựng lịch học, thời gian học và cách học nhớ lâu, kĩ năng phân tích đề, định hướng cách làm bài, cách tìm tài liệu học tập...

Văn nghệ chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Tích cực đổi mới trong quản lý, trong dạy và học, năm học 2016-2017, THCS Xuân La đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, chất lượng giáo dục có bước nâng lên rõ rệt với chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn tăng hơn so với những năm học trước, tỉ lệ học sinh yếu kém giảm. Đặc biệt học sinh đỗ vào lớp 10 THPT công lập đạt tỉ lệ cao 79.46%. Tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt 10%, giữ vững vị trí xếp thứ 2 trong quận. Trong các kỳ thi HSG các cấp, học sinh của trường còn mang về nhiều thành tích cao với 176 giải cấp Quận, 18 giải cấp Thành phố ở các cuộc thi văn hóa, khoa học, kỹ thuật...

Có được kết quả này cũng bởi từ nhiều năm nay, THCS Xuân La đã tập trung đổi mới hình thức đánh giá học sinh. Nhà trường trung hòa giữa hai cách đánh giá năng lực và đánh giá kiến thức kỹ năng. Trong đó đánh giá năng lực được coi là bước phát triển cao hơn so với đánh giá kiến thức, kỹ năng. Để chứng minh học sinh có năng lực ở một mức độ nào đó, phải tạo cơ hội cho các em được giải quyết vấn đề trong tình huống mang tính thực tiễn. Khi đó học sinh vừa phải vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã được học ở nhà trường, vừa phải dùng những kinh nghiệm của bản thân thu được từ những trải nghiệm bên ngoài nhà trường (gia đình, cộng đồng và xã hội). Cùng với đó là phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của GV và tự đánh giá của HS, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình, cộng đồng; kết hợp giữa hình thức đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận…

Nâng chất lượng người thầy

Với 100% giáo viên đạt chuẩn, 94,8% giáo viên đạt trên chuẩn, trường THCS Xuân La ngày càng khẳng định sự vững vàng về đội ngũ những người thầy giáo đang ngày ngày đem kiến thức truyền thụ đến cho học sinh. Tuy nhiên, những thầy giáo, cô giáo nơi đây không dừng lại ở điểm này, mà luôn phấn đấu nâng cao hơn nữa trình độ cũng như khả năng sư phạm. Cô giáo Lâm nhận định: Đạt chuẩn trình độ cộng với kinh nghiệm giảng dạy là đáng quí, song trong điều kiện hiện nay thì người thầy còn phải nâng cao tính sáng tạo và phương pháp dạy - học hiện đại để giúp học sinh nắm bắt kiến thức một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đi từ chất lượng người thầy trong “chiến lược” nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã không bó hẹp cách thức mà bằng nhiều “kênh” khác nhau, giáo viên có thể nâng cao trình độ và đổi mới phương pháp dạy học tuỳ điều kiện của mình. Giáo viên có thể tự bồi dưỡng tại chỗ. Thầy, cô giáo nào có nhu cầu đi học cao hơn thì có thể học tập trung dài hạn hoặc ngắn hạn. Ngoài ra, nhà trường còn tạo điều kiện cho giáo viên học tập nét mới trong công tác dạy học từ đồng nghiệp. Và một trong những phương pháp được nhiều giáo viên hưởng ứng là phổ biến sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học… Năm nào, nhà trường cũng có nhiều giáo viên đạt giải tại Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Trong đó, năm học 2016-2017, trường có 4 giáo viên tham gia thi GV dạy giỏi đã đạt kết quả cao với 2 giải Nhất, 2 giải Nhì cấp Quận, 1 giải Nhì cấp Thành phố, 1 giáo viên đạt giải Ba Hội thi Thiết kế bài giảng Elearning cấp Thành phố, 1 giáo viên đạt giải Khuyến khích thi Tích hợp liên môn cấp Thành phố...

 

Để học sinh yêu trường, gắn bó với trường hơn, thời gian qua, THCS Xuân La đã tập trung cải tạo, xây dựng một khung cảnh môi trường thân thiện với nhiều cây xanh, xây dựng lớp học thân thiện, thư viện thân thiện, thu hút học sinh vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hình thức vui chơi sinh hoạt câu lạc bộ... Đặc biệt, trường còn có khu vui chơi TDTT ngoài trời hiện đại phục vụ hoạt động vui chơi thể thao cho học sinh. Nhờ vậy, học sinh nhà trường đã mang về hàng chục huy chương trong các kỳ thi đấu TDTT các cấp…

Gắn dạy chữ với dạy người, trong công tác giáo dục đạo đức, nhà trường đã chú trọng lồng ghép nội dung chương trình thanh lịch văn minh, giáo dục bảo vệ môi trường, kỹ năng sống, giáo dục tình cảm yêu quê hương, đất nước, gia đình thông qua các giờ Giáo dục công dân, Giáo dục kỹ năng sống, hoạt động nội, ngoại khoá của lớp, của trường … Thông qua sinh hoạt chào cờ đầu tuần, các tiết sinh hoạt cuối tuần và các buổi ngoại khoá của các tổ chuyên môn, trường đã chuyển tải đến các em những kiến thức xã hội, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Những kiến thức này được các em mang đến với các sân chơi học đường đã mang về một giải Ba cuộc thi viết “Em yêu Tây Hồ” và giải Đặc biệt mô hình tiêu biểu về “Cảm xúc Tây Hồ” cấp Quận. Tại Hội thi Giai điệu tuổi hồng, các em đã đạt giải Nhất toàn đoàn cấp Quận; 1 giải Nhì đồng ca, 1 giải Nhất đơn ca cấp Thành phố…

Vẹn nguyên niềm hân hoan bước vào năm học mới 2017-2018, thầy và trò Trường THCS Xuân La chung sức tìm cho mình những hướng đi mới đặt trên nền tảng kết quả đã đạt được trong những năm học qua để xây dựng nhà trường chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, đào tạo và giữ vững danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp Thành phố. Bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào thi đua “Dạy tốt- học tốt”; phát huy sáng kiến kinh nghiệm, tự học- tự bồi dưỡng trong CBGV, nhà trường sẽ tập trung cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học một cách thực chất, sáng tạo, phát huy được tính tích cực, tư duy nghiên cứu khoa học trong học sinh…

Thu Trang - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 93, tháng 10/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ