Ngày đăng:   Thứ 2, 07-01-2019 14:07:01   /   Lượt đọc: 2271

Trường THCS – THPT Trần Quốc Tuấn, quận Nam Từ Liêm: Dạy học trò thành người trước khi thành tài

(GDTĐ) - Gần 20 năm xây dựng và phát triển (thành lập năm 1999), trường THCS-THPT Trần Quốc Tuấn, quận Nam Từ Liêm vẫn luôn kiên định với mô hình giáo dục học sinh theo mô hình nhà trường quân đội. Chất lượng giáo dục toàn diện được nhà trường tạo dựng trong suốt những năm qua là tiền đề quan trọng để thầy trò nhà trường bước từng bước vững chắc hướng đến mục tiêu xây dựng trường thành cơ sở giáo dục chất lượng cao của Thủ đô Hà Nội. Ở đó, học sinh được phát triển toàn diện cả đức – trí – thể - mỹ, có đủ điều kiện hội nhập quốc tế, học tập trong môi trường kỷ luật nghiêm khắc nhưng vẫn chứa chan tình yêu thương của những người thầy với một phương châm xuyên suốt: dạy học sinh thành người trước khi thành tài.

Xây dựng môi trường giáo dục nền nếp, kỷ cương

Chúng tôi đến thăm trường THCS-THPT Trần Quốc Tuấn vào những ngày mùa thu lịch sử. Khí thế chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam đang hiển hiện rõ nét trong mỗi hoạt động dạy và học của thầy trò nhà trường. Trong khuôn viên rộng 10.000 mét vuông khang trang, sạch sẽ và hiện đại, điều đầu tiên gây ấn tượng cho chúng tôi là những dòng chữ to chạy dài trên tòa nhà chính: “Tiên học lễ, hậu học văn” và khẩu hiệu hai bên cổng vào: “Nhà trường thân thiện, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”; “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, cùng một hệ thống cây xanh đủ loại được chăm tỉa cẩn thận bao quanh sân trường.

 

Đưa chúng tôi đi thăm khung cảnh sư phạm, chỉ vào hàng cây trước mặt, TS. Vũ Xuân Hồng – Hiệu trưởng nhà trường bộc bạch: “Trồng người” cũng như trồng cây vậy, phải uốn nắn, chăm sóc thường xuyên ngay từ khi còn bé và tạo môi trường thuận lợi cho cây phát triển một cách tốt nhất. Với trường THCS-THPT Trần Quốc Tuấn chúng tôi, dù cho cơ chế thị trường có tác động, hội nhập quốc tế tiếp tục phát triển sâu rộng, thì học sinh vẫn luôn là trung tâm của giáo dục, trong mỗi học sinh luôn quan tâm hướng tới cái gốc là giáo dục đạo đức và ý chí, sau đó là kiến thức văn hóa, do vậy khẩu hiệu: “Tiên học lễ, hậu học văn” với chúng tôi vẫn là định hướng trong giáo dục.

Là ngôi trường trực thuộc Học viện Khoa học Quân sự - Bộ Quốc phòng, nằm trong hệ thống các trường phổ thông của thành phố Hà Nội theo mô hình công lập tự chủ tài chính, trường THCS- THPT Trần Quốc Tuấn có đặc thù riêng so với các trường phổ thông trên địa bàn. Ngoài học sinh người Việt Nam, nhà trường còn đào tạo học sinh cho nước bạn Lào anh em. Trường nội trú, quản lý học sinh vừa học văn hóa, vừa rèn luyện và sinh hoạt tại trường nên mục tiêu đầu tiên mà THCS-THPT Trần Quốc Tuấn đề ra là phải xây dựng được một môi trường giáo dục nền nếp, kỷ cương, an toàn, thân thiện, rèn cho học sinh có ý thức tự lập, tự giác, sống nhân ái, vị tha, nhà trường không có tệ nạn xã hội. Mục tiêu ấy đòi hỏi sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường từ công tác giảng dạy, giáo dục đạo đức đến công tác quản lý học sinh.

Theo thầy giáo Hiệu trưởng Vũ Xuân Hồng, nền nếp, kỷ cương phải bắt đầu từ những người thầy, người thầy phải là những tấm gương để học sinh noi theo. Cái khó của THCS-THPT Trần Quốc Tuấn là đối tượng quản lý giáo dục đa dạng, phần lớn học sinh học nội trú, rèn luyện học sinh theo mô hình nhà trường quân đội đòi hỏi cán bộ giáo viên, nhân viên làm việc trong môi trường phải thực sự nghiêm túc, chặt chẽ, có tính kỷ luật cao. Vì vậy, bên cạnh công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao nhận thức về quan hệ quốc tế, nhà trường luôn quan tâm đảm bảo đầy đủ chế độ cho CBGV-NV; hỗ trợ vào lương cho những trường hợp thu nhập thấp, hỗ trợ cán bộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các thầy cô yên tâm yêu nghề, gắn bó với Trường. Đồng thời, để công tác giáo dục đạo đức đạt hiệu quả như mong muốn, ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường xây dựng “Nội quy năm học” làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện nền nếp. Nâng cao chất lượng của các hoạt động chính khóa, ngoại khóa, rèn kỹ năng sống cho học sinh; kết hợp giáo dục đạo đức với giáo dục truyền thống thông qua hoạt động chào cờ theo chủ đề; hàng năm tổ chức thăm và tặng quà cho thương binh, trại trẻ em khuyết tật. Đặc biệt quan tâm việc tổ chức cho học sinh Lào đi thăm quan học tập tại các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh của Việt Nam và nghỉ Tết truyền thống (Tết té nước) tại bãi biển hàng năm. Ngoài ra, mỗi năm học, nhà trường còn tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm môi trường quân đội trong một tuần, hoạt động đặc trưng này cũng giúp học sinh rèn luyện ý thức tự lập, biết vượt qua khó khăn, nâng cao tính kỷ luật trong học tập cũng như sinh hoạt và đã được tất cả các phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

Một mảng công việc khác không thể thiếu trong việc xây dựng củng cố, nền nếp của nhà trường chính là công tác quản lý học sinh nội trú. Trong những năm qua, trường THCS – THPT Trần Quốc Tuấn đã xây dựng nhiều quy định, phân công cán bộ quản lý phù hợp với từng đối tượng học sinh. Quản lý theo trung đội, tiểu đội, tổ chức trực ngày nghỉ, trực đêm, trực ban nghiêm túc kết hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm; Tăng cường quản lý giảng đường và quản lý học sinh học buổi tối.

Bằng những giải pháp đồng bộ cùng tình yê