Ngày đăng:   Thứ 6, 15-12-2017 10:47:16   /   Lượt đọc: 4163

Trường TH Chu Văn An, quận Tây Hồ: Gieo chữ, rèn nhân cách

(GDTĐ) - Vạn thế sư biểu Chu Văn An sinh thời luôn quan tâm đến đầy đủ cả hai mặt trí dục và đức dục, học và hành khi dạy chữ cho học trò. Vinh dự, tự hào được mang tên người thầy giáo mẫu mực của dân tộc Việt, thầy và trò trường TH Chu Văn An từ thế hệ này đến thế hệ khác đều một lòng hướng tới gương sáng của danh sư để xây đắp một môi trường giáo dục toàn diện, không chỉ gieo chữ mà còn rèn nhân cách cho học sinh.

Trường mới, tâm thế mới

Đặt chân vào ngôi trường khang trang, hiện đại nằm trên đường Thụy Khuê, cảm nhận niềm vui, niềm phấn khởi được dạy và học trong ngôi trường mới vẫn hiển hiện trong ánh mắt, nụ cười của thầy, trò nhà trường. Sau nhiều năm dạy và học ở ngôi trường cũ còn chật hẹp, thiếu thốn về cơ sở vật chất, giờ đây CBGV-NV và HS nhà trường đã cùng nhau đón nhận hành trang tri thức ở ngôi trường mới rộng hơn 3.400m2 với hệ thống lớp học và phòng học chức năng đảm bảo đúng qui định về bàn ghế, ánh sáng, trang thiết bị hiện đại phục vụ việc dạy và học. Môi trường sư phạm sạch đẹp, thân thiện, đảm bảo an toàn cho học sinh… Vẹn nguyên niềm phấn khởi, cô giáo Nguyễn Thị Huệ- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngôi trường mới với diện mạo mới không chỉ đáp ứng lòng mong mỏi của thầy, trò nhà trường mà còn là niềm vui của cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn. Điều này thôi thúc mỗi CBGV-NV và HS nhà trường thấy rằng, những năm qua, hoạt động dạy và học đã có chất lượng rồi thì giờ phải chất lượng hơn, hiệu quả rồi phải hiệu quả hơn nữa và đặc biệt mỗi cá nhân phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để chất lượng giáo dục, đào tạo ngày càng khởi sắc, tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, hội nhập…

Học sinh biểu diễn văn nghệ kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô và hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời

Với suy nghĩ này nên trong năm học 2016-2017, năm học đầu tiên trong ngôi trường mới, BGH nhà trường bên cạnh tập trung công sức để xây dựng một môi trường tốt, khang trang, hiện đại còn đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng nền nếp, kỷ cương dạy và học. Trong đó, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học, mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy năng lực người học. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được khẳng định. 100% học sinh có năng lực, phẩm chất tốt và đạt. Tham gia các kỳ thi HSG các cấp, học sinh của trường đã mang về hơn 230 giải cấp quận, 8 giải cấp Thành phố, 8 giải Quốc gia và 7 giải Quốc tế. Ngoài giải thưởng về các môn văn hoá, các em còn gặt hái hàng chục tấm huy chương vàng, bạc, đồng các bộ môn thi đấu TDTT; đoạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi Phụ trách sao giỏi, Giai điệu tuổi hồng… Cùng với đó, học sinh Chu Văn An còn được rèn rũa tấm lòng nhân ái, sẻ chia với khó khăn của các bạn ở trong trường, với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện được tổ chức đều đặn hàng năm.

Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh đã phản ánh được chất lượng đội ngũ giảng dạy của CBGV nhà trường, những người thầy luôn tận tâm với nghề nghiệp, yêu nghề, yêu trẻ. Với suy nghĩ “Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi”, CBGV nhà trường đã không ngừng học tập nâng cao trình độ, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận với những phương pháp giảng dạy hiện đại để tiết học trở nên hứng thú hơn, hiệu quả hơn với học sinh. Đến nay, 100% giáo viên của trường đã đạt trình độ trên chuẩn. Trong đó, nhiều giáo viên đã thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng điện tử vào giảng dạy các môn học, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Họ chính là yếu tố quan trọng để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục các lớp học trò có đầy đủ trí- thể- mỹ để vững vàng ở các cấp học tiếp theo.

Mang niềm vui đến trường cho học trò

Với học sinh lứa tuổi tiểu học, ngoài đến trường để tiếp nhận tri thức của nhân loại thì các em rất cần được hoạt động, được trải nghiệm và được nâng cánh cho những ước mơ trong trẻo, hồn nhiên. Hiểu và trân trọng những giá trị này, nên khi được tiếp nhận cơ sở, điều kiện dạy học mới, BGH và đội ngũ CBGV nhà trường đã dành nhiều tâm sức để tạo dựng sân chơi bổ ích, lý thú, phù hợp với tâm sinh lý học trò.

Sân trường rộng rãi được các lớp học sinh ví như thiên đường giờ ra chơi luôn rộn rã tiếng cười vui với những trò chơi, trò vận động diễn ra náo nhiệt, mang đậm màu sắc tuổi học trò.

Cũng ở khoảng sân trường này, chỉ mới đây thôi, gần 2000 học sinh nhà trường đã được trải nghiệm những giờ phút khai giảng ấm áp; những trò chơi vui đón tết Trung thu; được hòa mình vào các hoạt động ý nghĩa của Tuần lễ học tập suốt đời, tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10… Cùng với đó là những buổi Lễ chào cờ đầu tuần, các buổi nhảy Dân vũ hoạt động trải nghiệm phong phú do chính các em là chủ thể dưới sự dẫn dắt của Liên chi đội, các thầy cô giáo…

Theo cô giáo Nguyễn Thị Huệ: Mỗi CBGV-NV nhà trường luôn nỗ lực để mang đến cho học trò niềm vui, sự hứng khởi khi đến trường. Trong khi BGH chung tay đổi mới công tác quản lý, định hướng hoạt động nhà trường theo hướng hiệu quả, chất lượng và thực chất thì mỗi giáo viên chủ nhiệm chủ động xây dựng cho mình cách làm, cách dạy sáng tạo, phát huy hết tính tích cực, năng lực, sở thích của học sinh. Ngoài ra, mỗi nhân viên với trách nhiệm của mình đảm bảo sao cho ngôi trường an toàn với các em, an toàn trong khi học, khi hoạt động cũng như khi tham gia bán trú ở trường… Sự vận hành nhịp nhàng này giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm học, trọn vẹn với nhiệm vụ “trồng người” của mình.

Đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được UBND TP tặng Bằng khen do có nhiều thành tích trong năm học 2016-2017, thầy trò trường TH Chu Văn An như được tiếp thêm sức mạnh để nâng cao chất lượng dạy và học. Niềm vui nối tiếp niềm vui, trong năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục đổi mới các hoạt động giáo dục, đào tạo theo hướng hiệu quả, thực chất. Đặc biệt, “nhà trường sẽ tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế khả năng học tập của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; quan tâm giáo dục lịch sử, địa lý địa phương giúp cho học sinh thêm hiểu biết, tự hào về quê hương, đất nước...”- Cô giáo Nguyễn Thị Huệ cho biết.

Giang Nguyễn - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 94+95, tháng 11/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ