Trường Mẫu giáo Mầm Non B Hà Nội: Mùa xuân em đi dạy trẻ

Trường Mẫu giáo Mầm Non B Hà Nội: Mùa xuân em đi dạy trẻ

(GDTĐ) – Trong hương sắc mùa xuân Hà thành, ngôi trường Mẫu giáo Mầm Non B Hà Nội rộn ràng tiếng vui đùa trong trẻo của trẻ thơ, tỏa sáng nụ cười thân thiện của cô giáo. Mùa xuân đã hiển hiện trong mỗi lớp học, những cô giáo miệt mài với công việc dạy trẻ đang bồi đắp thêm cho mình những ước mơ, những quyết tâm mới về một ngôi trường đang tiến dần đến “đích” chuẩn quốc gia và chất lượng cao.

Ngôi nhà thân thiện của bé

MGMN B Hà Nội đón trẻ đến trường nhưng cũng chính là đưa các em đến với một thế giới trẻ thơ ngập tràn màu sắc, một ngôi nhà thân thiện. “Đây là điều mà nhà trường luôn hướng tới trong mỗi hoạt động của mình. Truyền thống này đã được gây dựng bền bỉ, hiệu quả từ sự chèo lái của các thế hệ cán bộ giáo viên đi trước, từ tấm lòng và sự sáng tạo, dẫn dắt của Ban giám hiệu nhà trường qua các thế hệ như: Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Nhung, Nhà giáo ưu tú Bùi Thị Hải, Nhà giáo ưu tú Đinh Thị Bích Hà. Những gì trẻ được trải nghiệm và học được ở tuổi ấu thơ sẽ là nền tảng, là cơ sở cho tương lai. Sự tự tin của trẻ, những hiểu biết của các em về thế giới xung quanh sẽ giúp trẻ phát triển ngày càng hoàn thiện về nhân cách cơ bản nhất, đúng hướng nhất. Vì vậy MGMN B luôn là ngôi nhà thân thiện của bé”- Cô giáo Nguyễn Thu Thùy- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Phát huy tính tích cực, sáng tạo của trẻ trong mỗi giờ học

Với mục tiêu phát triển cân đối, hài hòa thể chất và nhận thức, phát triển toàn diện khả năng của trẻ trên cơ sở tôn trọng những năng khiếu cá nhân, MGMN B đã “xây” cho mình những phương pháp giáo dục, cách thức nuôi dạy trẻ hướng đến phát triển nhận thức kỹ năng học tập theo độ tuổi; phát triển thể chất–sức khoẻ và kỹ năng vận động; phát triển ngôn ngữ và giao tiếp xã hội; phát triển tình cảm và kỹ năng sống; đồng thời chuẩn bị tâm thế sẵn sàng việc học tập tốt cho thời kỳ tiếp theo. Chính hướng “xây” đúng đắn này đã “dựng” lên chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ toàn diện, hiệu quả trong mỗi chặng đường phát triển của nhà trường. Hàng năm, nhà trường đảm bảo tỷ lệ trẻ tăng cân đạt 98,5%; tỷ lệ trẻ kênh A đạt 98%; Bé khỏe – Bé ngoan đạt 100%… Và điều quan trọng hơn cả là trẻ mỗi ngày phát triển một cách hoàn thiện cả về nhận thức và kỹ năng sống; tự tin phát huy cảm xúc và khả năng của mình.

Sự phát triển toàn diện của trẻ là yếu tố thôi thúc đội ngũ CBGV-NV nhà trường không ngừng đổi mới, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cũng như vun đắp mỗi ngày tấm lòng yêu thương trẻ, tâm huyết với nghề. Với trình độ đều đạt trên chuẩn, các cô giáo đã vận dụng sáng tạo, hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới. Đặc biệt, có sự giao lưu, học tập trường MG Kikyo (Nhật Bản), trường có nhiều điều kiện thuận lợi triển khai các biện pháp nuôi dạy trẻ tiên tiến, hiện đại, phù hợp với xu thế hội nhập.

Tiến tới trường chuẩn, chất lượng cao

Là một trong những cơ sở giáo dục mầm non có uy tín, chất lượng của ngành GD&ĐT Hà Nội, MGMN B luôn không ngừng đổi mới để có những hướng đi phù hợp, tiếp cận với sự phát triển của ngành, của xã hội. Đặc biệt, trong năm học 2015-2016 này, nhà trường được giao nhiệm vụ tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình trường chất lượng cao. Bắt nhịp với yêu cầu mới, tháng 7/2015 vừa qua, chương trình chất lượng cao mà nhà trường xây dựng đã được Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt, thẩm định. Ngay sau đó, BGH nhà trường đã áp dụng và đưa vào chương trình chuyên môn, thực hiện ở 100% các lớp ở 3 độ tuổi.

Có nền nếp, bài bản trong cách làm, cách nuôi dạy trẻ từ nhiều năm qua nên MGMN B triển khai chương trình chất lượng cao khá thuận lợi, hiệu quả, nhanh chóng khắc phục khó khăn để hòa nhịp chương trình. Cô sẵn sàng, trò đón nhận, phụ huynh phấn khởi cùng vào cuộc, giúp cho chất lượng nuôi dạy trẻ ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, chương trình giáo dục chất lượng cao của nhà trường hướng mạnh vào phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học ở Tiểu học và các bậc học tiếp theo; giúp trẻ nuôi dưỡng lòng nhân ái, tình yêu thương, sự thân thiện, quan tâm, chia sẻ, hợp tác, mạnh dạn, tự tin, sáng tạo, dễ hòa nhập, có khả năng ứng phó và giải quyết các tình huống trong cuộc sống… đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cha mẹ học sinh. Bởi đây là điều mà họ mong muốn lớn nhất khi gửi con đến với nhà trường.

Phụ huynh học sinh càng phấn khởi hơn, CBGV nhà trường càng có thêm khí thế thi đua “dạy tốt- nuôi tốt” khi cũng ở thời điểm đổi mới này, nhà trường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất một cách đồng bộ và hiện đại. Trường được trang cấp toàn bộ giá đồ chơi, tủ để balo, máy tính kết nối internet, ti vi, đầu đĩa, đài catsset, điều hòa, quạt cây, camera, điện thoại, giá vẽ…với chất lượng cao tới 100% các lớp và đồ chơi ngoài trời, đồ dùng trong các phòng chức năng, đồ dùng nhà bếp hiện đại với gói trang cấp có trị giá lên tới 5,5 tỉ đồng. Cùng với đó, trường đã được xây dựng khu hiệu bộ mới và đã có quyết định xây dựng mới khu nhà B – C. Đây là những điều kiện thuận lợi để nhà trường tiến tới đạt Chuẩn quốc gia và chất lượng cao. Và càng thuận lợi hơn để thầy trò hòa mình vào các hoạt động giáo dục mới.

Đội ngũ CBGV,NV nhà trường luôn hết lòng vì trẻ thơ

Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thu Thùy nhìn nhận: Trong hoạt động chăm sóc, nuôi dạy trẻ của mình, trường MGMN B luôn chú trọng lồng ghép rèn kỹ năng sống cho trẻ. Chúng tôi hiểu rằng, những trò chơi, những hoạt động bổ ích cùng với những người bạn thân thiết và ký ức tuổi thơ sẽ theo trẻ suốt cuộc đời. Sự phát triển nhân cách của trẻ, cách trẻ giao tiếp, ứng xử với xã hội phụ thuộc rất nhiều vào môi trường giáo dục đặc biệt là môi trường giáo dục Mầm non. Với chương trình học chất lượng cao, trang thiết bị đồ dùng học tập, đồ chơi được trang bị hiện đại, việc rèn kỹ năng sống cho trẻ sẽ ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn…

Mỗi ngày đến với ngôi trường thân thiện MGMN B, trẻ được học tạo hình, âm nhạc, thể chất tại các phòng chức năng với giáo viên chuyên biệt. Các cô giáo linh hoạt, sáng tạo kết hợp hoạt động học với các trò chơi, bài thơ, câu chuyện, bài hát, tạo hình, tạo tình huống và thực hành xử lý các tình huống nhằm hỗ trợ giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ. Đặc biệt, các hoạt động phát triển kỹ năng sống, giá trị sống được tổ chức ở mọi lúc, mọi nơi dưới hình thức cả lớp, nhóm nhỏ và bồi dưỡng cá nhân phù hợp với khả năng của trẻ. Trẻ háo hức, thích thú khám phá khi được tham gia các hoạt động tiếp xúc với thiên nhiên, các chuyến tham quan dã ngoại thực tế theo các chủ đề: Thăm gia đình bạn, tham quan làng gốm Bát Tràng, làng Tò he, làng làm giấy dó, tập làm bác nông dân đi thu hoạch rau, thăm vườn hoa, vườn đào Nhật Tân, thăm Trường tiểu học, thăm Lăng Bác, các khu vui chơi, tập đóng vai làm các nghề, tham quan trang trại… Sự tham gia nhiệt tình của phụ huynh học sinh vào các sân chơi tập thể, ngày hội cho gia đình bé, ngày hội sách, ngày hội thể thao, chợ quê, ngày lễ tốt nghiệp và các hoạt động xã hội từ thiện… đã nhân lên ý nghĩa giáo dục và nhân văn trong mục tiêu giáo dục đức, trí, thể, mỹ cho trẻ của nhà trường.

Tiếp cận với mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, MGMN B còn khuyến khích sự phát triển tư duy, sáng tạo của trẻ, giúp trẻ tiếp cận với đồ chơi kỹ thuật và công nghệ mới phù hợp thông qua chương trình vui học Eduplay, KidSmart, Happykids, Bảng thông minh; áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tiên tiến, hiện đại của Singapore, Nhật Bản, Trường quốc tế Unis, phương pháp Montesery …

Một năm mới lại đến báo hiệu những vận hội mới, quyết tâm mới. Cô và trò trường MGMN B hòa mình vào sắc xuân với những hoạt động đậm màu sắc tuổi thơ, trong trẻo tâm hồn cô giáo dạy trẻ trong mùa xuân mới như: thi Cô giáo tài năng duyên dáng; Olympic tiếng Anh… Mùa xuân, những cô giáo đi dạy trẻ mang theo tình yêu nghề và sự nỗ lực của người đi gieo hạt để tiếng cười trẻ thơ mãi ngân vang theo sự chuyển động của đất trời.

Anh Trà, Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 73+74, tháng 1-2/2016