Ngày đăng:   Thứ 6, 01-02-2019 14:51:34   /   Lượt đọc: 573

Trường Mẫu giáo Mầm Non B Hà Nội: Dệt yêu thương với nghề, với trẻ

(GDTĐ) - Mùa xuân khởi đầu cho những yêu thương, những điều mới lạ và ấp ủ bao dự định mới, ước vọng mới. Với cô trò trường MGMN B Hà Nội, mùa xuân này khởi đầu cho chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, bền bỉ ươm mầm tuổi thơ. Ở thời khắc những ngày đầu năm mới 2019, hào khí mùa xuân dường như đang lan tỏa vào mỗi góc trường, góc lớp, trong khí thế thi đua sôi nổi của những cô giáo dệt yêu thương với nghề bởi “quá yêu thương những đôi môi đỏ, những đôi má tròn”…

 

Nâng bước trí tuệ, cảm xúc cho trẻ

Hương sắc của một năm mới đang tràn ngập trong ngôi trường chất lượng cao thân thiện, sáng tạo và hiện đại. Dưới bàn tay của các cô giáo, ngôi trường MGMN B sáng bừng lên sức sống của một mùa xuân mới, hoà quyện trong không gian tươi mới của hoa, lá, hình trang trí. Giọng cô truyền cảm, ấm áp, tiếng trẻ lảnh lót, vui tươi tạo nên một bản nhạc mùa xuân riêng có của những người đi “gieo hạt mầm tri thức”…

Với phương châm, quan tâm một cách thực sự đến việc giáo dục và đào tạo con người ngay từ giai đoạn đầu tiên, trường MGMN B Hà Nội trong bất kì thời kỳ nào cũng luôn hướng đến mục tiêu chăm sóc, nuôi dạy trẻ phát triển cân đối hài hòa trên 5 lĩnh vực: Phát triển thể chất, nhận thức, thẩm mĩ, ngôn ngữ và tình cảm xã hội. Theo nhà giáo Nguyễn Thu Thùy- Hiệu trưởng nhà trường, mọi đổi mới, sáng tạo đều có đích đến là sự phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy, bên cạnh sự tâm huyết, vững nghiệp vụ, tay nghề của đội ngũ giáo viên, rất cần có một phương pháp giáo dục phù hợp với từng độ tuổi của trẻ.

Vững vàng mô hình trường chất lượng cao của Thủ đô Hà Nội, những năm gần đây, Ban chuyên môn nhà trường đã xây dựng một chương trình bổ sung nâng cao được Sở GD&ĐT Hà Nội phê duyệt. Chương trình được đưa vào sử dụng song hành cùng chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD&ĐT ban hành. Nội dung chương trình đã đưa ra những vấn đề trọng tâm của giáo dục mầm non cũng như rèn cho trẻ tính tự chủ, mạnh dạn tự tin, có khả năng giải quyết các tình huống cụ thể theo đúng lứa tuổi để bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó yếu tố học tập các xu hướng giáo dục tiên tiến cũng được đưa vào trong chương trình bổ sung nâng cao này…

Tăng các hoạt động trải nghiệm của Sở

Nhà giáo Nguyễn Thu Thùy cho biết: Chương trình đi sâu về lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ: bồi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ, phát triển kĩ năng cơ bản trong hoạt động nghệ thuật (âm nhạc, tạo hình) cũng như năng lực hoạt động thẩm mỹ và sáng tạo cái đẹp trong tự nhiên, trong cuộc sống và trong nghệ thuật, tích hợp các nội dung giáo dục theo chủ đề một cách hợp lý, phù hợp với từng độ tuổi. Tăng cường các hoạt động giáo dục nhằm kích thích khả năng tư duy, kỹ năng vận động và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Lồng ghép cải tiến các chương trình giáo dục của các nước phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản vào chương trình  giáo dục bổ sung nâng cao một cách phù hợp. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hình thành nền tảng nhân cách ban đầu, phát triển toàn diện tâm sinh lý phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ, chuẩn bị cho trẻ hành trang sẵn sàng bước vào các cấp học tiếp theo và cuộc sống trong tương lai…

Việc rèn kỹ năng sống ở MGMN B cũng được phụ huynh tin cậy, ủng hộ bởi các hoạt động của trẻ luôn được diễn ra trong một môi trường thân thiện, an toàn. Thân thiện từ một môi trường học tập xanh- sạch- đẹp, mang đậm màu sắc trẻ thơ đến những giờ học trên lớp, giờ chơi ngoài lớp, những buổi lễ chúc mừng sinh nhật, lễ hội trung thu, gói bánh chưng ngày Tết, vui chơi cùng bé, ngày hội các gia đình, hội chợ quê hay những buổi đi dã ngoại, tìm hiểu truyền thống dân tộc Lăng Bác Hồ, viện bảo tàng, làng nghề truyền thống, làng gốm Bát Tràng, trang trại giáo dục, vườn rau sạch, phố cổ Hà Nội…

Ở ngôi trường thân thiện, sáng tạo này, 100% các hoạt động giáo dục được tổ chức theo hình thức đổi mới, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động, tích cực. Nhà trường đã xây dựng được kho học liệu bài giảng ứng dụng CNTT với gần 1.000 đầu dữ liệu. Bài giảng điện tử Elearning, Power Point được các giáo viên áp dụng vào trong thực tiễn các bài giảng, bảng tương tác với các phần mềm viết riêng cho lứa tuổi mẫu giáo, nhà trẻ…. Giáo viên được thường xuyên sử dụng Intenet để tìm dữ liệu áp dụng các hình thức tổ chức hoạt động, giáo dục tiên tiến trên website của các trường mầm non Quốc tế. Được trao đổi mô hình giáo dục tiên tiến với trường kết nghĩa Kikyo Nhật Bản.

Là trung tâm của các phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại và thân thiện, hàng năm 100% trẻ được đánh giá cuối độ tuổi với 96% trẻ đạt yêu cầu theo mục tiêu Chương trình giáo dục mầm non và 98% trẻ 5 tuổi đạt chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi… Đặc biệt, trẻ có nhiều tiến bộ nổi bật về năng lực nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, có kỹ năng quan sát môi trường xung quanh, kỹ năng sống, có thể chất khoẻ mạnh. 100% trẻ tham gia liên hoan : “Bé vui với điệu nhảy dân vũ”;  “Bé vui đón hội trăng rằm”, “Bé vui hát khúc dân ca chào xuân”, “ Múa hát tập thể”; “Vui chơi cùng bé”, “Bé năng động, bé thông minh”; “Bé yêu Hà Nội”; “Ngày hội sách” ; “Thế giới trẻ thơ”  đạt kết quả tốt, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc…

Mỗi nhà giáo là mạch nguồn cho chất lượng

Nhà giáo Nguyễn Thu Thùy chia sẻ: Chất lượng giáo dục mầm non do đội ngũ giáo viên mầm non quyết định. Họ là nhân tố trung tâm, là mạch nguồn của quá trình thực hiện mục tiêu đào tạo. Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên trong nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường tiến hành rà soát trình độ đội ngũ giáo viên về bằng cấp đào tạo chuyên môn, kiến thức sư phạm, kỹ năng nghề nghiệp, kinh nghiệm trong giáo dục mầm non, trình độ Tiếng Anh, trình độ tin học. Đồng thời đảm bảo 100% giáo viên được đánh giá xếp loại hàng năm theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.

Bé hào hứng trải nghiệm học tiếng Anh

Từ kết quả khảo sát đội ngũ giáo viên, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý theo dự thảo tiêu chuẩn của trường mầm non chất lượng cao. Trong đó, trường đặc biệt quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn nâng chuẩn đào tạo; cử các nhóm giáo viên tham gia giao lưu học hỏi giáo viên trường Quốc tế Unis trong xây dựng môi trường và phương pháp tổ chức các hoạt động tích cực cho trẻ; tăng cường dự giờ thăm lớp; tạo điều kiện cho 90% giáo viên tham gia lớp học tiếng Anh chuyên ngành, tiếng Anh cơ bản để giúp giáo viên tìm hiểu thông tin phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ và tham gia thực hiện chương trình Eduplay đạt hiệu quả.

Một biện pháp cũng được nhà trường chú trọng là tổ chức lớp học bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên kỹ năng chăm sóc, giáo dục riêng cho trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ béo phì, trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật, phòng chống tai nạn thương tích và kỹ năng phối hợp có hiệu quả với gia đình trong tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ…

Đội ngũ giáo viên được nhà trường quan tâm, tạo mọi điều kiện nâng cao trình độ đã chủ động phát huy hết sức lao động sáng tạo của mình vì trẻ, vì sự phát triển bền vững của nhà trường. Nhiều năm liên tục nhà trường có giáo viên đạt thành tích cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố, trong đó có 1 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi Toàn quốc năm học 2013 - 2014, 1 giáo viên đạt giải nhất Thành phố năm học 2015- 2016… Hiệu trưởng Nguyễn Thu Thùy bộc bạch: Chúng tôi luôn tâm niệm, muốn xây dựng nhà trường vững mạnh đúng chuẩn tiêu chí trường chất lượng cao, đáp ứng được lòng tin yêu, gửi gắm của cha mẹ học sinh thì trước hết, nhà trường phải phát huy nội lực, mỗi cán bộ giáo viên phải phát huy khả năng, thế mạnh của mình để tạo nền tảng vững chắc xây dựng nhà trường.

Náo nức cùng khí thế đón Xuân mới, cô và trò trường MGMN B đang rộn ràng các hoạt động thi đua dạy tốt- nuôi tốt- học tốt, đồng thuận lập nên những thành tích tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập trường. Mạch nguồn yêu thương đang tuôn chảy trong mỗi nhà giáo, trong ngôi trường luôn tâm niệm, chăm cây phải chăm từ gốc…

- Từ khi thành lập (năm 1979), trường MGMN B Hà Nội liên tục được UBND Thành phố, Sở GD&ĐT Hà Nội tặng Bằng khen tập thể Lao động xuất sắc;

- 4 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương: Huân chương Lao động Hạng Ba; Hạng Hai, Hạng Nhất và Huân chương Độc lập Hạng Ba (năm 2011);

- 3 lần được tặng cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ (2004, 2009, 2017); 2 lần được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GD&ĐT (2008; 2016); Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND Thành phố, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho tập thể và nhiều cá nhân trong nhà trường;

- Trường có 3 nhà giáo được phong tặng Nhà giáo ưu tú (lần thứ I, lần thứ VIII, lần thứ XI).

Anh Trà - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 109+110, tháng 1+2/2019

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ