Ngày đăng:   Thứ 6, 03-11-2017 10:51:06   /   Lượt đọc: 94

Ngôi trường với ba lần sáng tạo ấn tượng về triển khai quan điểm kinh tế giáo dục

(GDTĐ) - Hơn 50 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo và quãng thời gian rất dài chứng kiến sự ra đời, phát triển của nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, tôi luôn dành tình cảm đặc biệt cho một ngôi trường nhỏ bé, nằm khiêm tốn trong khu phố nhỏ giữa trung tâm quận Đống Đa. Đó là ngôi trường mà mục đích ra đời, sự trưởng thành và đi lên dựa chủ yếu vào sức mạnh nội lực.

Hiệu trưởng Lưu Thị Lập đánh trống khai giảng năm học mới 2017 - 2018

Trường được thành lập năm 1977 mang tên Trường vừa học vừa làm Đống Đa. Khi giáo dục đất nước chuyển mình theo động thái đổi mới (1991), trường có tên trường THPT Bán công Đống Đa, năm 2012 đến nay trường thuộc hệ thống trường công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính với tên gọi trường THPT Hoàng Cầu. Ba lần đổi tên của trường gắn liền với ba lần sáng tạo ấn tượng về quan điểm kinh tế giáo dục.

1. Trường vừa học vừa làm Đống Đa

Tháng 5/1975, đất nước hoàn thành sự nghiệp thống nhất nhưng lại buộc vào hoàn cảnh cam go của thời hậu chiến. Thủ đô Hà Nội có áp lực lớn về thanh thiếu niên có nhu cầu học lên cấp 3, nhưng năng lực trường lớp còn có hạn. Một số thanh niên do không có chỗ học chu đáo đã sa vào tình trạng “trẻ em đường phố”.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố lúc bấy giờ như đồng chí Lê Văn Lương, đồng chí Lê Quang Đạo rất trăn trở trước tình trạng này đã giao cho ngành giáo dục triển khai xây dựng trường vừa học vừa làm. Mô hình này từng có ở nước ta thời kháng chiến chống Mỹ nhưng chủ yếu được xây dựng ở khu vực vùng núi và nông thôn. Với địa bàn thành phố hầu như chưa có kinh nghiệm triển khai mô hình trường vừa học vừa làm.

Nhà giáo Trần San từng có thời gian dài tham gia thanh niên xung phong và cũng là người thầy giáo tâm huyết với ngành giáo dục đã được Quận ủy Đống Đa giao cho nhiệm vụ kiến tạo hiện thực mô hình mới mẻ này. Bằng tố chất của một nhà sư phạm từng có những năm tháng xây dựng giáo dục Thủ đô hồi mới giải phóng (10/1954) lại qua thử thách trong đội ngũ thanh niên xung phong thời kháng chiến chống Mỹ, thầy Trần San nhận nhiệm vụ với tâm niệm “Phải hiện thực được nhiệm vụ Đảng giao cho” bằng “Cái đầu lạnh và trái tim nóng”.

Ông hội tụ được những thầy cô giáo tâm huyết, những mạnh thường quân về kinh tế, những cán bộ chính trị từng thiết tha với sự nghiệp trồng người của Thành phố và Quận Đống Đa xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường triển khai việc dạy nghề và tạo công việc cho học sinh sau khi ra trường. Ông coi đây là khâu then chốt nhất để triển khai mô hình hiệu quả.

Nhà giáo Trần San và tập thể sư phạm nhà trường đã đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội cho nhà trường áp dụng dạy học theo chương trình BTVH, mời các chuyên gia ở Bộ Giáo dục và Viện khoa học giáo dục về để tư vấn cho trường thực hiện định hướng “Giáo dục kết hợp với lao động sản xuất”.

Lúc đó, Hà Nội có hai trường: Trường Đống Đa (do thầy giáo Trần San điều hành), trường Ba Đình (do thầy giáo Mai Quốc Giáo điều hành) cùng thi đua để học sinh thực hiện “học đi đôi với hành, cần cù đi với tiết kiệm, lý luận gắn với thực tiễn”, học sinh ngoài giờ học chính khóa, lao động sáng tạo ra sản phẩm vật chất tự túc được chi phí về học phẩm và nửa phần giúp đỡ gia đình khi kinh tế còn có nhiều khó khăn.

Trường VHVL Đống Đa trở thành một điểm sáng của giáo dục Thủ đô, tổng kết 14 năm hoạt động từ năm 1977-1991, trường được tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục về các sáng tạo trong việc triển khai quan điểm cải cách giáo dục theo tinh thần thực hiện nghị quyết 14 về cải cách giáo dục.

 

2. Trường THPT Bán công Đống Đa

Đất nước bước vào đổi mới kinh tế - xã hội từ năm 1986, song phải sau 5 năm giáo dục mới có sự chuyển đổi về cơ cấu: ra đời loại hình trường phi truyền thống có tên gọi trường bán công.

Nhà giáo Trần San lại cùng đồng sự là nhà giáo Lưu Danh Chiêm, nhà giáo Trần Thị Thanh Hà có nhận thức: trường VHVL dạy học theo chương trình BTVH cấp 3 đã làm tròn nhiệm vụ lịch sử đặt ra, để trường tiếp tục phát triển phải vận động theo bối cảnh mới của giáo dục. Được sự chỉ đạo của Quận ủy Đống Đa, trường chuyển thành THPT Bán công Đống Đa theo sự tiếp quản của UBND quận Đống Đa và Sở GD&ĐT Hà Nội. Trường THPT Bán công Đống Đa theo mô hình mới vẫn kiên trì theo quan điểm giáo dục lao động, giáo dục hướng nghiệp đồng thời làm tốt các nội dung giáo dục phổ thông, thực hiện tốt mục tiêu hoàn thiện giáo dục thế hệ trẻ.

Nhiều năm liền, trường có tỷ lệ tốt nghiệp THPT và đỗ đại học, cao đẳng sát mặt bằng chung của giáo dục Hà Nội. Hàng năm đều có giáo viên dạy giỏi và học sinh giỏi cấp Thành phố. Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao cũng được chú trọng phát triển như: Vô địch giải bóng đá học sinh THPT do báo An ninh Thủ đô tổ chức năm 2010, nhiều giải Nhất, Nhì cấp Thành phố và Huy chương Vàng toàn quốc hội thi Giai điệu tuổi hồng.

3. Trường THPT Hoàng Cầu

Từ năm 2012, theo quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội trường THPT Bán công Đống Đa đổi tên thành trường THPT Hoàng Cầu hoạt động theo cơ chế trường công lập tự chủ tài chính. Hoàng Cầu là địa danh mới, có nghĩa Hán- Việt: quả cầu vàng lung linh tỏa sáng, đây là niềm mong ước của Ban giám hiệu và Hội đồng sư phạm nhà trường với sự kỳ vọng về ngôi trường khi nhịp bước với đại gia đình các trường THPT của thành phố Hà Nội. Và đúng như những gì mong mỏi, suốt 5 năm qua, trường THPT Hoàng Cầu đã ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục Thủ đô trên mọi phương diện giáo dục.

Chất lượng đội ngũ giáo dục ngày càng được nâng cao qua từng năm, 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó gần 35% giáo viên có trình độ trên Đại học. Đội ngũ thầy cô giáo nhiệt tình với công việc, yêu trò, hăng say trong việc đổi mới phương pháp giáo dục.

Nhà trường cũng không ngừng đổi mới sáng tạo trong công tác giảng dạy, tổ chức các hội thảo chuyên đề. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức đều đặn, hiệu quả các hội thảo chuyên đề đối với tất cả môn học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Chính vì vậy, khi triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên về chuyên môn, đa phần đội ngũ giáo viên của nhà trường không cảm thấy khó khăn, bỡ ngỡ.

Hoạt động với mô hình tự chủ về tài chính nên đội ngũ giáo viên, nhân viên của nhà trường gồm nhiều thành phần khác nhau (biên chế, cơ hữu, thỉnh giảng, hợp đồng 68…), nhưng dưới sự quản lý của Ban giám hiệu, cụ thể là cô giáo Lưu Thị Lập- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã phát huy được sức mạnh tập thể, duy trì đoàn kết nội bộ, biến thách thức, khó khăn thành sức mạnh nội lực đưa trường THPT Hoàng Cầu ngày một lớn mạnh, khẳng định chỗ đứng của mình trong hệ thống giáo dục Thủ đô.

So với các trường cùng mô hình  tự chủ về tài chính, trường THPT Hoàng Cầu có mức thu học phí phù hợp với đại đa số thu nhập của phụ huynh học sinh, nhưng bằng sự đột phá trong cách thức quản lý và tâm huyết của Ban giám hiệu, sự nỗ lực vươn lên của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, 5 năm qua trường THPT Hoàng Cầu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do Sở GD&ĐT đề ra . Đáng kể nhất đó chính là cơ sở vật chất, khung cảnh nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp. Nhờ việc xây dựng kế hoạch chi tiêu phù hợp từ nguồn thu học phí, đảm bảo chất lượng đời sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và đầu tư cho công tác giảng dạy, hàng năm nhà trường đều giữ lại được một phần nguồn thu để sửa chữa, nâng cấp hệ thống phòng học, bàn ghế, điều hòa, trang thiết bị…. phục vụ giảng dạy cho giáo viên và học tập cho học sinh. Không có sự hỗ trợ như các trường công lập toàn phần, nhưng suốt nhiều năm học qua, trường THPT Hoàng Cầu đã tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm, tổ chức phong phú các sân chơi kiến thức và ngoại khóa cho học sinh.

Có thể nói, không ở bất cứ đâu trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận có một ngôi trường lại trải qua nhiều sự biến động như ngôi trường THPT Hoàng Cầu. Các thế hệ quản lý và giáo viên nhà trường suốt 40 năm qua đã biến thách thức thành những lần sáng tạo ấn tượng trong quan điểm quản lý kinh tế giáo dục.

Đức Chính, nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 93, tháng 10/2017

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ