Ngày đăng:   Thứ 5, 14-03-2019 17:06:13   /   Lượt đọc: 45

Câu chuyện phía sau những giải Vàng quốc tế

(GDTĐ) - Để có thể giành được giải Vàng trong các cuộc thi quốc tế, học sinh đã phải nỗ lực hết sức bền bỉ. Bên cạnh sự thông minh trời phú, các em phải có thái độ, kế hoạch học hành nghiêm túc và đôi khi phải từ bỏ những thú vui của bản thân.Câu chuyện phía sau thành tích ấn tượng mà các em giành được trên đấu trường quốc tế đầy khắc nghiệt thêm một lần khẳng định "trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng".

Không dùng facebook để dành thời gian học

Năm 2018 là năm đầu tiên học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi ISC (International Sciences Competition) "Khoa học quốc tế" được tổ chức giữa các quốc gia trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và cũng là lần đầu tiên Lê Thảo Linh (học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm) tham gia một sân chơi trí tuệ có sự tham gia tranh tài của các đoàn học sinh quốc tế. Trong số 60 học sinh Việt Nam tham gia, Linh là một trong 4 em đoạt HCV cá nhân.

Lê Thảo Linh và Ngô Thái Bình giành giải Vàng trong các kỳ thi Toán, khoa học quốc tế

Diễn ra tại Penang, Malaysia, ISC gồm phần thi cá nhân và đồng đội.Trong phần thi cá nhân, học sinh phải đọc hiểu và làm bài các môn khoa học bằng tiếng Anh. Phần thi đồng đội, các em hoàn thành một dự án khoa học và thuyết trình ý tưởng khoa học công nghệ mới bằng tiếng Anh dựa trên nội dung dự án vừa làm. Như vậy, sân chơi này đòi hỏi học sinh phải vận dụng được kiến thức của các bộ môn Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, khoa học môi trườngvà đa dạng sinh học, năng lượng tái tạo, công nghệ mới, giải phẫu cơ thể người và sinh vật… và kỹ năng, phương pháp nghiên cứu khoa học.

Chia sẻ về chuyến xuất ngoại thi tài, LêThảo Linh cho biết: "Em được tham quan trải nghiệm các địa danh của đảo Penang, khu trung tâm công nghệ cao, bảo tàng khoa học. Thông qua cuộc thi, em cũng được làm quen với một số bạn người Malaysia và sau cuộc thi vẫn giữ liên lạc.Chúng em chia sẻ về chuyện học tập, văn hóa của hai nước có gì khác biệt, thú vị".

Thành công mà Thảo Linh có được xuất phát từ tình yêu môn học.Khi được tiếp xúc với bộ môn hóa học năm lớp 8, Linh đã cảm thấy như mình sinh ra để theođuổi bộ môn này. Hóa học cũng trở thành bộ môn em yêu thích nhất trong các môn học (trước đó yêu thích nhất môn Văn).Linh cũng tích cực tham gia các câu lạc bộ môn Hóa học của trường và của quận."Mọi người có thể nghĩ hóa học khô khan, nhưng em lại không thấy như vậy.Đây không phải là môn học thuộc lòng mà kiến thức của nó hiện hữu và áp dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày" – Thảo Linh khẳng định.

Tình yêu môn Hóa học của Thảo Linh phần nào bắt nguồn từ những bài giảng thú vị mà cô giáo chủ nhiệm và giảng dạy môn hóa là cô Trần Thị Vân Anh  đã truyền tải. Thảo Linh nhấn mạnh: "Cô giáo không chỉ dạy hay mà còn rất thân thiện, vui tính và tâm lý với học trò. Em cũng may mắn khi được chị gái giúp đỡ trong học tập và được gia đình cổ vũ, động viên chứ không đặt nhiều áp lực lên vai. Bố mẹ Linh cũng mong muốn các con ngoài học cần có hiểu biết xã hội chứ không phải là mọt sách, chỉ biết kiến thức trong sách vở, trường lớp".

Điểm khác biệt so với nhiều bạn bè cùng trang lứa đã góp phần mang đến thành công choThảo Linh là không dùng facebook.Linh cho biết: "Bố mẹ cho phép dùng, nhưng em không dùng bởi bản thân em tự biết nó không tốt cho mình. Facebook nhiều điều thú vị nhưng nó cũng khiến mình mất kiểm soát, dễ bị sa đà và mất thời gian nhiều cho nó. Vì vậy, theo em tốt nhất là không dùng. Không có facebook, em vẫn có thể liên hệ với thầy cô bạn bè trao đổi học tập thông qua Viber, chỉ có nhắn tin và gọi điện. Có thể lập nhóm viber để trao đổi thông tin".

Lê Thảo Linh đã có 8 năm liền đạt học sinh giỏi và 3 năm liền đạt học bổng của Trường Ngô Sĩ Liên. Chia sẻ về cuộc sống sau những giờ học, cô học trò xinh xắn cho biết: "Ngoài giờ học, em thích nghe nhạc, đọc sách. Nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau, có cả nhạc Việt Nam, nhạc Âu Mỹ nhưng không thích nghe nhạc Hàn Quốc giống như nhiều bạn teen. Thích đọc văn học cổ điển của nước ngoài". Luôn đặt ra những mục tiêu rõ ràng trong học tập, Lê Thảo Linh chia sẻ, ước mơ sắp tới là thi vào chuyên Hóa của Chu Văn An và ước mơ sau này, cũng liên quan đến Hóa học, là có một nhãn hiệu nước hoa riêng.

Theo Toán học, dừng chơi game

Ngô Thái Bình (trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm) là học sinh duy nhất đạt HCV trong đoàn học sinh Hà Nội dự thi CFM (Challenge for Future Mathematicians) "Thách thức các nhà toán học tương lai" năm 2018 được tổ chức tại thành phố Bogor, Indonesia. Đây là lần đầu tiên học sinh của quận Hoàn Kiếm chinh phục được HCV tại kỳ thi khắt khe và đầy thách thức đúng như tên gọi của cuộc thi. Kỳ thi CFM được tổ chức thường niên, luân phiên giữa các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nhằm mục đích khuyến khích, phát huy khả năng Toán học của học sinh, thúc đẩy niềm đam mê Toán học. Kỳ thi năm 2018 thu hút học sinh của 5 nước tham gia với hai phần thi cá nhân và đồng đội. Yêu cầu đặt ra là tất cả học sinh phải đọc hiểu và trình bày bằng tiếng Anh.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn trao Giấy khen của quận Hoàn Kiếm cho các học sinh đoạt HCV quốc tế

Ít ai biết rằng, Ngô Thái Bình từng là người rất mê game.Cậu đã tốn không ít thời gian vào trò chơi điện tửvà cũng đã đôi lần khiến cha mẹ phải lo lắng.Thế nhưng, tình yêu Toán học và quyết tâm giành điểm cao tại các kỳ thi trong nước và quốc tế đã giúp cậu quên đi trò chơi điện tử để dành thời gian học và nghiên cứu Toán.Thành tích em giành được là món quà xứng đáng với sự hy sinh thú vui của bản thân để đầu tư nghiêm túc vào việc học tập.

Là người khiêm tốn và kiệm lời, khi chia sẻ về thành quả của mình, Thái Bình bộc bạch: "Em may mắn được học tập trong môi trường thuận lợi, câu lạc bộ Toán H1 của trường có bề dày lịch sử và những thành tích rực rỡ về môn Toán, dưới sự dẫn dắt của cô giáo Nguyễn Anh Thư và các thầy cô giáo dạy Toán của nhà trường. Các thầy cô đã thực sự truyền cảm hứng giúp em và các bạn có thêm niềm đam mê với môn Toán.Không chỉ truyền tải kiến thức, các thầy cô đã dạy cho chúng em cách suy nghĩ, cách tư duy khoa học, chặt chẽ qua từng tiết học. Các dạng bài tập được sắp xếp thành những chuyên đề để chúng em dễ dàng tiếp thu, rèn luyện tư duy và kỹ năng làm bài. Sau mỗi giai đoạn học toán chuyên đề, cô giáo đều đặn tổ chức các bài kiểm tra, đây là động lực và cơ sở để chúng em nhìn nhận lại quá trình học của mình và tiếp tục hoàn thiện để vươn lên".

Mẹ của Thái Bình cho biết: "Thành tích mà cháu có được là do sự cố gắng của bản thân và sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo bởi vì từ cuối cấp tiểu học trở đi, kiến thức phức tạp hơn và bố mẹ không thể ngồi để dạy được con học bài. Từ nhỏ, Bình đã bộc lộ khả năng học tốt các môn tự nhiên và gia đình cũng chỉ biết động viên con cố gắng học tập, đồng thời mua các sách vở cho con tham khảo.Ngoài những giờ học, thi thoảng Bình cũng giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, nấu cơm, dọn nhà.Đặc biệt, cháu là người sống rất tình cảm và rất yêu quý em gái, hễ đi đâu là đều nhớ mua quà về cho em gái mình".

Trước khi giành Huy chương Vàng kỳ thi Thách thức các nhà toán học tương lai CFM 2018, Thái Bình từng đạt Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán học Châu Á – Thái bình Dương APMOPS 2018, Huy chương Vàng kỳ thi Đánh giá năng lực tư duy Toán quốc tế IMAS và một số giải cấp quận và thành phố.

Nói về các cuộc thi từng trải qua, Thái Bình chia sẻ: "Em không bao giờ quên được kỷ niệm tuyệt vời mà mình đã trải qua khi căng lá cờ Tổ quốc đón tấm Huy chương Vàng trước bạn bè quốc tế. Giá trị quan trọng nhất mà những cuộc thi này mang lại, đối với em đó không chỉ là những tấm huy chương.Hơn thế, nó còn là những giá trị tinh thần, những bài học quý giá về phương pháp học hiện đại, khát vọng chinh phục những kiến thức, về lòng tự tôn dân tộc".

Giang Nguyễn, Hùng Sơn - nguồn: Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 111, tháng 3/2019

Ý kiến bạn đọc (0)

Viết ý kiến của bạn
 
Thăm dò ý kiến

Bạn thích nhất chuyên mục nào trên Tạp chí Giáo dục Thủ đô ?
  • Vấn đề - Sự kiện
  • Nghiên cứu - Trao đổi nghiệp vu
  • Gia đình - Nhà trường - Xã hội
  • Gương mặt cơ sở
  • Có thể bạn chưa biết
  • Văn hóa - Văn nghệ