Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông: 45 năm dạy chữ – dạy người

Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông: 45 năm dạy chữ – dạy người

(GDTĐ) – Thành lập năm 1970 với tên gọi ban đầu là Trường cấp 3 vừa học vừa làm thị xã Hà Đông, 45 năm xây dựng và phát triển, dù ở mô hình hoạt động nào, trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy chữ – dạy người xứng đáng với lòng tin yêu của các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như của nhân dân trên địa bàn.

Thầy cô giáo nhiệt tình, nội bộ đoàn kết

Trường cấp 3 vừa học vừa làm thị xã Hà Đông ra đời do sáng kiến của Thị ủy – Ủy ban hành chính thị xã Hà Đông cho một mô hình vừa học văn hóa vừa học nghề. Những ngày đầu mới thành lập, nhà trường chỉ có 3 lớp với 130 học sinh và 4 thầy cô giáo. Các lớp học chia làm 2 buổi: buổi sáng học nghề phổ thông ở các cơ sở, xí nghiệp, hợp tác xã, buổi chiều thầy và trò dạy và học văn hóa nhờ 3 phòng của trường cấp 3 Nguyễn Huệ. Thầy cô giáo nhiệt tình, tận tụy, nội bộ đoàn kết nhất trí, nhờ đó uy tín của nhà trường dần dần được nâng lên

Khóa học sinh đầu tiên ra trường với kết quả tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, xếp thứ 3 trong 17 trường cấp 3 của tỉnh Hà Tây, các đội tuyển học sinh giỏi Văn 10, Vật lý 10 thi tỉnh bắt đầu đạt giải đồng đội và cá nhân, đã có giải Nhì, giải Ba thi toàn quốc chính là những phần thưởng khích lệ, là những viên gạch đầu tiên tạo nền móng cho sự phát triển không ngừng của nhà trường những năm sau này.

Văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Duy trì chất lượng giáo dục toàn diện

Khi Hà Tây và Hòa Bình sáp nhập thành tỉnh Hà Sơn Bình, năm 1976 trường được mang tên “Trường phổ thông cấp 3 Công nghiệp A”. Với mục tiêu đặt ra là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã có những bước đi chiến lược trước tiên tập trung vào xây dựng đội ngũ giáo viên dạy văn hóa đồng thời phát triển đội ngũ giáo viên hướng nghiệp và các xưởng trường như xưởng may, thêu, mộc, làm đinh. Để có một đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức cũng như tác phong đồng thời chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho đội ngũ giáo viên. Các thầy cô giáo không ngừng trau dồi tự học nâng cao kiến thức và năng lực sự phạm, nhờ đó nhà trường ngày một trưởng thành, phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, tạo tiền đề để Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Sơn Bình đặt một số hệ chuyên tại trường như: Hệ chuyên Văn (năm 1981), chuyên Vật lý (năm 1982), chuyên Tin (năm 1989), chuyên song ngữ (1992), chuyên Văn ngữ (1993). Năm 1996, trường được đổi tên thành “Trường THPT chuyên ban Lê Quý Đôn.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Hùng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ sau khi Hà Tây hợp nhất về Hà Nội tháng 8 năm 2008, trường được UBND Thành phố Hà Nội đổi tên thành “Trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông”. Phát huy những thành tích đã đạt được, nhà trường tiếp tục duy trì chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững danh hiệu tập thể lao động xuất sắc trong khối THPT của Thành phố, trên cơ sở thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành giáo dục Thủ đô phát động, xứng đáng với niềm tin của Đảng, nhà nước, nhân dân địa phương và Thành phố Hà Nội. Hàng năm, số học sinh xếp loại văn hóa giỏi của trường đạt trên 35%; khá trên 60%. Riêng năm học 2014 – 2015, học sinh xếp loại văn hóa giỏi của trường đạt 55,7%, khá đạt 43,4%; là một trong những trường có tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT cao của Thủ đô Hà Nội, tỷ lệ đỗ Đại học đạt trên 80%. Từ năm 2007 đến nay, nhà trường liên tục đứng trong Bảng xếp hạng Top 200 trường THPT có kết quả thi Đại học cao trong tổng số gần 3000 trường THPT trên toàn quốc, một số năm có thủ khoa vào đại học.

45 năm xây dựng và phát triển, học sinh của nhà trường đã đạt 2.100 giải học sinh giỏi cấp Thành phố (trong đó có 541 giải Nhất, 610 giải Nhì, 115 giải Ba); 154 giải học sinh giỏi cấp quốc gia các môn học; đạt 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng môn Tin học quốc tế. Có khoảng 700 lượt giáo viên đạt GVDG, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh và cấp ngành. Hàng năm có khoảng 30 sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo được xếp loại cấp tỉnh, Thành phố.

Từ mái trường THPT Lê Quý Đôn – Hà Đông, 29.000 lượt học sinh đã tốt nghiệp ra trường đóng góp sức mình cho công cuộc đổi mới, xây dựng Thủ đô và đất nước xứng đáng với những người đã đặt nền móng đầu tiên xây dựng nên nhà trường.

THÀNH TÍCH NỔI BẬT

– Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2004)

– Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba (năm 1999, 1994, 1989)

– Huân chương Lao động hạng Ba (hệ chuyên) (năm 1996)

– Huân chương Lao động hạng Ba (tổ tin học) (năm 1999)

– Bằng khen và Cờ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

– Chi bộ liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh

– Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền

 

THÀNH TÍCH NỔI BẬT

Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2004)

Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba (năm 1999, 1994, 1989)

Huân chương Lao động hạng Ba (hệ chuyên) (năm 1996)

Huân chương Lao động hạng Ba (tổ tin học) (năm 1999)

Bằng khen và Cờ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

Chi bộ liên tục đạt chi bộ trong sạch vững mạnh

Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền

Nguyễn Hồng, Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 70+71 (tháng 11/2015)