Hệ thống trường Hòa Bình – La Trobe, quận Hai Bà Trưng: Ngôi trường rộng mở thắp sáng tiềm năng của mỗi học sinh

Hệ thống trường Hòa Bình – La Trobe, quận Hai Bà Trưng: Ngôi trường rộng mở thắp sáng tiềm năng của mỗi học sinh

(GDTĐ) – Tọa lạc trên diện tích 6000m2 tại số 65 phố Cảm Hội, Hệ thống trường Hòa Bình – La Trobe (do Công ty Cổ phần đầu tư Sơn Anh, thuộc Tổng Công ty đầu tư năng lượng xây dựng và thương mại Hoàng Sơn thành lập) gây ấn tượng với những người lần đầu tiên tới thăm trường bởi một thiết kế hài hòa, hiện đại, liên hoàn từ khu vui chơi, phòng thể chất, phòng học, phòng thực hành, phòng ăn… để đảm bảo cho việc giảng dạy cũng như chăm sóc sức khỏe của học sinh đủ các lứa tuổi từ cấp học mầm non đến THPT đến học tại trường.

Những ngày mùa thu đầu năm học 2016-2017, bước chân vào ngôi trường vừa chính thức đi vào hoạt động đã cảm nhận được khí thế tươi mới của một sức sống mới, một diện mạo mới. Trong dáng vẻ hiện đại của một ngôi trường được đầu tư một cách bài bản, qui mô thấy có dáng dấp của sự thân thiện, nhân văn và gắn với xu thế hội nhập. Bắt đầu những bước khởi đầu đầy hứng khởi, lớp thầy trò đầu tiên của nhà trường đang chung sức vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ của thời khắc ban đầu và vững niềm tin vào sứ mệnh mà nhà trường đặt ra là giáo dục, đào tạo những công dân luôn sẵn sàng tâm thế cho sự đổi mới, hội nhập. Ở ngôi trường này, học trò luôn là trung tâm, các thầy cô giáo sẽ là người đồng hành cùng các em đến với kho tri thức phong phú và đa dạng của nhân loại…

 

Giờ học thủ công của các bé trường Mầm non

Tên gọi được ghép từ 4 chữ Hòa Bình – La Trobe với ý nghĩa: Hòa Bình là một môi trường thân thiện, cùng với tinh thần và trí tuệ của các nhà khoa học nổi tiếng của trường Đại học La Trobe – Australia, trường nhiều cấp học Hòa Bình – La Trobe mong muốn góp phần vun đắp cho thế hệ trẻ Việt Nam có đầy đủ phẩm chất, năng lực, sẵn sàng hội nhập Quốc tế để xây dựng đất nước giàu mạnh theo triết lý giáo dục của nhà trường: “Học sinh là cá nhân duy nhất độc đáo với tài năng khác nhau và giáo viên chính là người giúp các em khám phá ra khả năng và thế mạnh của mình” theo tinh thần “Ai đi tìm sẽ tìm thấy – Ai quyết tâm sẽ đến đích”. Bởi vậy Hòa Bình – La Trobe đề cao các giá trị: Tâm sáng, Chí bền, Sáng tạo và Hợp tác. Các giá trị này chính là bốn trụ cột của giáo dục do UNESCO đề xuất, với xác định: “Giáo dục phải được tổ chức xoay quanh bốn loại hình cơ bản mà trong một cuộc đời mỗi con người, chúng sẽ là những trụ cột của kiến thức: Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

 

 

Với phương châm “Trao giá trị – Nhận niềm tin”, Hệ thống trường Hòa Bình – La Trobe đã được đầu tư cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn quốc gia, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, luôn cập nhật việc sử dụng công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học trong từng bài giảng nhằm giúp học sinh tự khám phá và làm chủ tri thức bằng tư duy độc lập, sáng tạo của bản thân. Bên cạnh đó hệ thống giáo dục Hòa Bình – La Trobe đã chủ động thiết kế chương trình giáo dục phù hợp triết lý giáo dục và mục tiêu đào tạo của mình. Chương trình giáo dục nhà trường được biên soạn theo hướng tích hợp giữa Chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT Việt Nam và chương trình Quốc tế. Theo đó, nhà trường chú trọng phát triển chương trình giáo dục riêng đặc thù theo tinh thần của Công văn 791/HD-BGDĐT (năm 2013) được cấu trúc theo năm cấu phần bao gồm: Chương trình Giáo dục Quốc gia, Chương trình tiếng Anh tăng cường, Chương trình Giáo dục Kỹ năng sống – Giá trị sống, Chương trình Giáo dục Thể chất và Chương trình Giáo dục Nghệ thuật. Trên nền tảng chương trình khung của Bộ GD&ĐT, các nội dung kiến thức được rà soát, tích hợp liên môn và chắt lọc nhằm mang đến hiệu quả học tập cao cho học sinh.

Phương pháp giảng dạy tại Hòa Bình – La Trobe chú trọng phát hiện và phát huy tiềm năng của mỗi học sinh theo định hướng học tập tích cực trong học tập, rèn luyện tư duy…. Môi trường giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm” giúp trẻ hào hứng học tập, sẵn sàng đối mặt với thử thách và giành lấy thành công. Cùng với những kết quả nghiên cứu khoa học giáo dục tiên tiến nhất đang được nhà trường triển khai trong dạy học và hoạt động ngoại khóa như thuyết Đa trí thông minh; Phương pháp Bàn tay nặn bột; Kĩ thuật Bản đồ tư duy; Tiếp cận dạy học theo dự án trong Giáo dục STEM sẽ mang đến những kết quả giáo dục toàn diện cho từng học sinh.

 

Một giờ học Tin học

Với thời gian học bán trú cả ngày tại trường, học sinh Hòa Bình – La Trobe còn có thời gian lĩnh hội những kiến thức bổ trợ nâng cao hoàn toàn được tích hợp trong chương trình học tập chính khóa của nhà trường. Thời lượng học của các môn như Văn, Toán, tiếng Anh, Giáo dục thể chất,… đều được tăng cường, trong đó có 2 tiết tiếng Anh với người bản ngữ theo chương trình của Trung tâm Anh ngữ Apollo được thiết kế riêng cho nhà trường… Bên cạnh đó, Hòa Bình – La Trobe còn triển khai thực hiện 1 – 2 tiết tự chọn trong tuần để các em học sinh có thể nâng cao phát triển các bộ môn mà mình yêu thích.

Song song với việc dạy – học chính khóa, trường còn tổ chức nhiều loại hình hoạt động ngoại khóa góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh như văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, làm báo, học trải nghiệm qua các chuyến tham quan dã ngoại danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử … Thông qua các chương trình này, học sinh được rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần tự lập, tình yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên và tinh thần đoàn kết gắn bó trong sinh hoạt và học tập.

PGS.TS. Nguyễn Chí Thành, đại diện Ban lãnh đạo nhà trường cho biết: Với quan điểm “Giáo dục là thắp lên một ngọn lửa chứ không phải đổ đầy một bình chứa”, với môi trường giáo dục hiện đại và đội ngũ giáo viên kết hợp hài hòa kinh nghiệm và sức trẻ đến từ nhiều ngôi trường nổi tiếng của Hà Nội, nhà trường quyết tâm phấn đấu trong vòng 5 năm tới sẽ góp mặt trong hệ thống các trường uy tín, chất lượng của Thành phố Hà Nội, tiếp cận giáo dục vì sự phát triển bền vững và đào tạo thế hệ công dân toàn cầu với đầy đủ kỹ năng công dân thế kỷ 21. Với chương trình giáo dục đặc thù “5 trong 1” được xây dựng nhằm tạo nên tính thống nhất, toàn diện xuyên suốt của toàn bộ hệ thống, cùng với phương pháp tổ chức dạy học tiên tiến sẽ chắp cánh cho học sinh đến với những đơn vị kiến thức, những bài học đầy ắp tri thức nhân loại một cách hiệu quả nhất.

Giang Nguyễn – Long Hà