95 năm Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Quận Hoàn Kiếm): Sáng mãi truyền thống dạy tốt, học tốt

95 năm Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Quận Hoàn Kiếm): Sáng mãi truyền thống dạy tốt, học tốt

(GDTĐ) – Trong những ngày thu lịch sử, tìm về ngôi trường gắn bó máu thịt với Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội- trường THCS Ngô Sĩ Liên, chúng tôi cảm nhận rõ nét không khí náo nức thi đua “dạy tốt, học tốt” trong mỗi lớp học. Ở ngôi trường có bề dày truyền thống 95 năm này, tinh thần đổi mới và ý chí vươn lên không ngừng để làm tròn chức năng người thầy, làm tròn bổn phận người trò luôn đậm nét, mãi là niềm tự hào trong các thế hệ CBGV-NV và HS. Niềm tự hào ấy được nhân lên gấp bội khi nhà trường vừa vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quí Anh hùng Lao động.“Đây là động lực to lớn để thầy trò nhà trường tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu rèn chữ, dạy người, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong một môi trường sư phạm đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm” – Nhà giáo Lý Thị Lương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Âm vang khát vọng dạy giỏi của thầy, học giỏi của trò

Từ những năm 1920, tại 27-29 Hàm Long, một trường tiểu học dành riêng cho nam sinh đã được xây dựng và khai giảng năm học đầu tiên. Đó là trường tiểu học Léonet, do chính quyền thực dân Pháp đặt ra. Sau CMT8 năm 1945, trường đổi tên thành tiểu học Hàm Long. Đến những năm 70 của thế kỷ XX, trường đổi tên thành cấp I, II rồi PTCS và bây giờ là THCS Ngô Sĩ Liên, ngôi trường mang tên nhà sử học, danh nhân văn hóa dân tộc.

Suốt chiều dài 95 năm xây dựng và phát triển, trường Tiểu học Hàm Long – THCS Ngô Sĩ Liên ghi dấu ấn qua nhiều chặng đường lịch sử, đó là 25 năm của thời thực dân Pháp thống trị Hà Nội (1920 – 1945), tiếp đến là những tháng năm của thời kì tiền khởi nghĩa, của CMT8 thành công, của những tháng ngày đầu tiên xây dựng nước Việt Nam mới đồng thời là sự chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc kháng chiến bảo vệ Thủ đô, nhà trường đã trở thành một địa chỉ đỏ được gắn biển di tích lịch sử Cách mạng và kháng chiến. Trong 9 năm bị tạm chiếm, thầy và trò nhà trường vẫn luôn âm thầm tham gia những hoạt động yêu nước kháng chiến, để rồi vỡ òa niềm vui trong ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Tiếp đến là chặng đường 40 năm (1975  –  2015), Hà Nội cùng cả nước đi lên CNXH, chủ động đổi mới hội nhập và phát triển…

Ôn lại những chặng đường lịch sử hào hùng gắn với sự tồn tại và phát triển của nhà trường để thấy dù trong hoàn cảnh nào, ngành giáo dục Thủ đô, trong đó có THCS Ngô Sĩ Liên luôn kế thừa, phát huy những giá trị truyền thống của giáo dục dân tộc và tiếp nhận những tinh hoa giáo dục của nhân loại, đưa chất lượng giáo dục lên một trình độ mới, cao hơn và hiện đại hơn. Đặc biệt, trong  hơn 20 năm đổi mới giáo dục, THCS Ngô Sĩ Liên đã vươn lên, liên tục đạt được những thành tích xuất sắc, trở thành  một trong những trường THCS dẫn đầu về chất lượng của Thành phố. Trên nền tảng của chất lượng giáo dục toàn diện đại trà liên tục được nâng cao, nhà trường đã vươn lên những đỉnh cao mới của chất lượng đào tạo đội ngũ học sinh giỏi. THCS Ngô Sĩ Liên trở thành một tên trường có sức hấp dẫn lớn, một địa chỉ đáng tin cậy, nơi gửi gắm và thực hiện khát vọng vươn lên dạy giỏi của thầy cô, học giỏi của học sinh và theo đó là niềm tin yêu của cha mẹ khi con cái được rèn luyện trưởng thành.

Tham gia giải đấu các môn thể thao học sinh phổ thông

Chất lượng từ đội ngũ giáo viên sáng tạo, tâm huyết

Từ một ngôi trường nhỏ bé, ban đầu chỉ có vài trăm HS, đến nay, THCS Ngô Sĩ Liên đã phát triển với hơn 2.900 HS đang theo học ở 56 lớp (trong đó có 9 lớp bán trú) và đội ngũ hơn 100 CBGV-NV có năng lực, giàu tâm huyết. Nhà giáo Lý Thị Lương cho biết: “Kế thừa những nét son lịch sử của nhà trường và để tiếp tục giữ vững truyền thống Dạy tốt – học tốt, trường luôn xác định yếu tố mang tính quyết định là chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo. Trong đó, yêu cầu đặt ra với mỗi CBGV là vững vàng về tư tưởng, chuẩn mực về tư cách đạo đức, giỏi về chuyên môn, trung thực và tâm huyết với nghề, nêu cao danh dự và lòng tự trọng của mỗi nhà giáo. THCS Ngô Sĩ Liên đã liên tục giữ vững chất lượng đào tạo từ đại trà đến mũi nhọn nhờ một đội ngũ giáo viên có phẩm chất, luôn sáng tạo vươn lên.”

Trường có 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó 85% đạt trên chuẩn; 7% đạt trình độ cao học, nhiều giáo viên đạt GVDG từ cấp quận đến cấp toàn quốc. Hàng năm, trường có từ 2 đến 3 giáo viên đạt giải giáo viên giỏi cấp Thành phố.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới, CBGV nhà trường còn tích cực học tập, ứng dụng CNTT, sử dụng phương tiện hiện đại vào quản lý và giảng dạy. Hiện nay, 100% giáo viên có ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy; nhiều giáo viên đạt giải cao cấp Thành phố trong sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ. Từ sự sáng tạo này, THCS Ngô Sĩ Liên đã vươn lên đi đầu trong đổi mới công nghệ đánh giá, nhận xét học sinh; tổ chức kiểm tra chung ở 5 môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa.

Một trong những phương pháp mà nhà trường áp dụng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là duy trì thường xuyên, có hiệu quả các đợt sinh hoạt chuyên đề gắn lý luận với thực nghiệm, phong trào viết SKKN thu hút đông đảo giáo viên tham gia, bám sát định hướng chuyển đổi dạy học từ truyền thụ tri thức một chiều sang phát huy phẩm chất và năng lực người học trong quản lý, giảng dạy và công tác chủ nhiệm, trong đó, thường xuyên có hàng chục SKKN đạt giải cấp TP, đặt Ngô Sĩ Liên ở vị trí dẫn đầu khối THCS của quận Hoàn Kiếm về số SKKN được xếp giải cấp TP.

Trong mỗi bước đi, THCS Ngô Sĩ Liên luôn phát huy thế mạnh của đội ngũ nhà giáo mẫu mực để xây dựng một nhà trường văn hoá, thân thiện, học sinh chăm ngoan, tích cực. Kết quả thi vào lớp 10 THPT của HS nhà trường luôn đứng đầu quận Hoàn Kiếm, Top 10 trường có điểm xét tuyển cao nhất Thành phố (trong 4 năm gần đây luôn giữ vị trí thứ 8 trên 679 trường trên toàn Thành phố). Thi GVDG, HSG của nhà trường cũng luôn nằm trong Top đầu các trường có nhiều giải cao của Thành phố (khoảng 40 giải/năm). Hàng năm có trên 99% HS đạt hạnh kiểm khá, tốt; trên 80% HS đạt học lực khá, giỏi.

Chất lượng dạy học- giáo dục đại trà được nhà trường quan tâm và đánh giá thực chất. Trên cơ sở đó đẩy mạnh công tác bồi dưỡng HSG các cấp ở tất cả các bộ môn. Đối với khối 6, 7 có các CLB HSG Toán, Văn, Anh. Khối 8 có thêm CLB HSG Lý, Hóa. Khối 9 có thêm các CLB Sinh, Sử, Địa, GDCD. Bên cạnh đội ngũ giáo viên cốt cán của trường tham gia giảng dạy, nhà trường còn mời thêm các giáo viên giàu kinh nghiệm của thành phố cùng tham gia công tác đào tạo HSG để đa dạng hóa phương pháp học tập, mở rộng tầm cho học sinh và giáo viên. Nhà trường khuyến khích HS tham gia nhiều giải thi với các môn thi khác nhau. Tiêu biểu như tham gia các giải khoa học với trường liên kết ở Singapore; thi Olympic tiếng Anh, Olympic toán Hà Nội mở rộng, Toán Châu Á – Thái Bình Dương; thi HSG các môn văn hóa và kỹ thuật do Quận và Thành phố tổ chức cùng với đó là các cuộc thi trên Internet: tiếng Anh qua mạng, Toán qua mạng…

Các thầy cô giáo trong truyền thụ kiến thức văn hoá cho HS đã thường xuyên chú trọng rèn giũa, hoàn thiện nhân cách cho các em, đẩy mạnh và sáng tạo trong các hoạt động Đoàn, Đội để thu hút HS vào những hoạt động, những sân chơi bổ ích, lành mạnh. Học sinh Ngô Sĩ Liên đã và đang hoạt động tích cực, có hiệu quả trong các CLB bộ môn, CLB kỹ năng sống, tham gia các hội thi, hội diễn, hội thảo về phòng chống ma tuý học đường, bảo vệ môi trường, mở rộng kiến thức xã hội…

Chủ động đổi mới và hội nhập

Có đội ngũ cán bộ quản lý đoàn kết, trách nhiệm, hoạt động đều tay, mạnh dạn đổi mới, tiếp cận kiến thức mới, phương pháp mới cùng đội ngũ CBGV-NV giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ và các lớp học sinh chăm ngoan, THCS Ngô Sĩ Liên đã chủ động đổi mới và tiến bước vào hội nhập. Trường đã tiên phong trong việc tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh và giáo viên, tăng cường việc học tập kinh nghiệm giáo dục và học tập tiên tiến trên thế giới. Nhà trường đã liên kết, mở rộng giao lưu với nhiều trường tại Singapore, Nhật Bản, Canada… Hàng năm thường xuyên có các đoàn giáo viên và học sinh đi giao lưu với các trường nước ngoài vào mùa hè, và các đoàn nước ngoài đến giao lưu với trường trong năm học.

THCS Ngô Sĩ Liên còn được coi là trường đi đầu thực hiện việc dạy các nhiều ngoại ngữ khác nhau tạo cơ hội cho học sinh tham gia học tập. Hiện tại trường tổ chức các chương trình: tiếng Anh Cambridge, tiếng Anh Language Link, tiếng Anh DynEd, tiếng Pháp song ngữ, tiếng Pháp ngoại ngữ 2, tiếng Nhật ngoại ngữ 2. Học sinh của trường không chỉ đạt thành tích cao trong các kỳ thi HSG Olympic tiếng Anh các cấp, mà còn đạt thành tích cao trong các kỳ giao lưu như thi Toefl Junior, hát tiếng Anh, hát tiếng Pháp, hát tiếng Nhật…

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, 100% các phòng học của nhà trường được đầu tư theo hướng hiện đại với máy điều hòa, máy tính, máy chiếu, hệ thống trợ giảng… Cùng với đó, các phòng chức năng: thể chất, vi tính, thí nghiệm, thư viện, tiếng Anh Cambridge, tiếng Anh DynEd đều được trang bị chuẩn hóa. Đây là điều kiện quan trọng để nhà trường triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng chất lượng và tính hiệu quả cho các giờ học.

Ở thời khắc ghi dấu 95 năm bền bỉ với sự nghiệp “trồng ngư­ời”, các thế hệ CBGV-HS đã và đang dạy, học tại tr­ường bâng khuâng nhớ và nghĩ về trường với bao kỷ niệm đẹp, những thành tích đáng tự hào, lan tỏa niềm vui đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động… Trong dòng chảy của thời gian, thầy và trò nhà trường tiếp tục bồi đắp thêm cho mình những mạch nguồn động lực mới, kế thừa và phát huy những nét đẹp truyền thống liên tục toả sáng trong 95 năm qua để xây dựng ngôi trường THCS Ngô Sĩ Liên xứng đáng là điểm sáng của nền giáo dục và đào tạo Thủ đô.

Anh Trà, Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 70+71, tháng 11/2015